Matt Kuchar cần hai trọng tài và băng ghi hình để phân xử luật ở Memorial Tournament

Một tình huống hiếm hoi về luật golf đã diễn ra tại vòng 1 Memorial Tournament khi Matt Kuchar phải yêu cầu đến trọng tài thứ hai và đoạn phim chiếu lại để giải quyết trường hợp bóng lún.

Tình huống gây tranh cãi diễn ra ở hố 17 tại vòng 1 Memorial Tournament 2019, khi vị trí bóng của Matt Kuchar sau cú đánh đầu tiên nằm trên một pitch-mark (vết bóng). Trong quá trình xác minh, golfer 40 tuổi nhận ra vết bóng này không được tạo thành bởi quả bóng của mình, tuy nhiên anh vẫn trao đổi với trọng tài về quyền được giải thoát trong trường hợp bóng lún.

Theo luật 16.3 của Luật Golf 2019, người chơi được quyền giải thoát không phạt gậy khi bóng lún ngay trên vết bóng do chính nó tạo ra tại khu vực chung. Tuy nhiên nếu nằm trên vết bóng của một người chơi khác, golfer bắt buộc phải đánh ngay tại vị trí bóng nằm.

Tình huống gây tranh cãi của Matt Kuchar

Kuchar lý luận rằng tác động gây nên bởi quả bóng của anh đã tạo ra một vết bóng mới nằm ngay trên vết bóng cũ. Do đó trong cuộc thảo luận với trọng tài PGA Tour Robby Ware, golfer này yêu cầu mình được phép dùng quyền giải thoát theo luật nói trên.

Để hiểu rõ hơn về tình huống, Ware thậm chí đã đem một người quay phim ở đài NBC đến vị trí bóng nằm để xem lại đoạn phim ghi hình cú đánh của Kuchar. Sau khi tham khảo, vị trọng tài này đã từ chối yêu cầu của golfer gốc Florida do nhận định bóng nằm trên vết bóng của một người chơi khác.

Không hài lòng với lời giải thích, Kuchar đã dùng quyền gọi trọng tài thứ hai, ông Stephen Cox ra để phân giải. “Rất có thể nó đã tác động rất mạnh lên sân và tạo ra dấu bóng thứ hai”, anh giải thích. “Nếu xem lại đoạn phim chiếu lại, anh sẽ thấy nó đủ mạnh để có thể lún xuống sân”.

Matt Kuchar trao đổi với trọng tài Robby Ware. (Ảnh: Golf Channel)

Dù vậy Cox sau khi nghe ý kiến của Kuchar và trao đổi với đồng nghiệp đã giữ nguyên quyết định ban đầu. “Rõ ràng bóng nằm trên lỗ được tạo ra bởi một người chơi khác và tôi không đồng tình với việc nó có đủ tác động để tạo ra vết bóng mới dựa trên thứ đã có”, Cox nói với giọng điệu dứt khoát.

Tôi không cần phải xem lại băng ghi hình đâu Matt. Đó là vết bóng được tạo ra bởi một cú đánh khác và đó là quyết định cuối cùng”, trọng tài Cox khẳng định.

Tuy không đồng tình sau quyết định trên, Kuchar vẫn tiếp tục hoàn thành hố và có điểm par tại đây. Golfer này có màn trình diễn không tốt ở vòng 1 khi mất đến 73 (+1) gậy, vòng 2 anh cũng không thể cải thiện thành tích khi kết thúc với 74 (+2) gậy và không vượt qua nhát cắt. Nói về tình huống vừa qua, anh cho biết đây là lần đầu tiên anh phải xin ý kiến trọng tài thứ hai về một tình huống luật golf.

Nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng Matt Kuchar đã có ý định gian lận trong tình huống trên. (Ảnh: David Cannon)

Lý do mà tôi làm điều đó chính là do tôi không hoàn toàn hiểu rõ các luật lệ khi chúng khá đánh đố người chơi”, Kuchar chia sẻ. “Chúng tôi may mắn khi có đội ngũ trọng tài rất tốt và tôi hoàn toàn tin tưởng họ. Tôi chỉ yêu cầu trọng tài thứ hai bởi tôi nghĩ rất có khả năng bóng rơi vào tình huống như tôi đã nói và hy vọng cũng có ai đó đồng tình để tiếp tục xem xét kỹ hơn về nó”.

Cận cảnh vòng mở màn mãn nhãn của Jordan Spieth