Lydia Ko: Kỷ lục gia và niềm tự hào của New Zealand tại đấu trường Olympic

Mới chỉ 24 tuổi nhưng Lydia Ko đã sở hữu rất nhiều kỷ lục của làng golf Thế giới và trở thành niềm tự hào của New Zealand tại đấu trường Olympic.

Lydia Ko sinh ra tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc nhưng lại theo gia đình chuyển tới định cư tại New Zealand từ khi còn rất nhỏ và nhập tịch khi tròn 12 tuổi. Cô bắt đầu chơi golf từ lúc 5 tuổi khi được mẹ đưa tới một cửa hàng chuyên các dụng cụ về golf của golfer chuyên nghiệp - Guy Wilson, người sau này cũng trở thành thầy dậy golf đầu tiên và đồng hành với Lydia Ko đến năm cô 16 tuổi.

Lydia Ko biết tới golf nhờ người mẹ - bà Hyeon Bong Sook.

Ngay từ khi mới chỉ là một golfer nghiệp dư, cái tên Lydia Ko đã nổi tiếng trên khắp thế giới. Tháng 1 năm 2012, Lydia Ko trở thành golfer trẻ tuổi nhất giành chiến thắng ở một giải đấu chuyên nghiệp tại Women's NSW Open - giải đấu thuộc ALPG Tour khi mới chỉ 14 tuổi. Trước đó, người giữ kỷ lục này là golfer người Nhật Bản - Ryo Ishikawa với 15 tuổi và 8 tháng.
Tuy nhiên, đó chưa phải thành tích ấn tượng nhất mà nữ golfer người New Zealand đạt được khi còn là golfer nghiệp dư. Tới tháng 8/2012, Lydia Ko trở thành golfer trẻ tuổi nhất giành chiến thắng tại một sự kiện trên LPGA Tour, đó là CN Canadian Women's Open. Cô trở thành golfer nghiệp dư thứ 5 trong lịch sử làm được điều này. Thậm chí, Lydia Ko còn bảo vệ thành công chức vô địch của giải đấu vào năm sau đó với tổng điểm -15 và khoảng cách lên tới 5 gậy so với Á quân - Karine Icher.
Sau chức vô địch thứ 2 tại CN Canadian Women's Open, Lydia Ko quyết định chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp và ngay lập tức nữ golfer người New Zealand đã có được tấm thẻ tham dự LPGA Tour dù lúc đó cô chưa đủ 18 tuổi. "Không nhiều golfer nhận được đặc cách này tới từ LPGA và Lydia Ko là một trong số đó" - Mike Whan, cựu ủy viên của LPGA chia sẻ.

Lydia Ko vô địch Canadian Women's Open 2012.

Ngay trong năm đầu tiên thi đấu trên LPGA Tour, Lydia Ko đã nhanh chóng trở thành một trong số những golfer hàng đầu Thế giới. Cô giành được 3 danh hiệu trong năm 2014 tại Swinging Skirts LPGA Classic, Marathon Classic và CME Group Tour Championship. Thành tích này giúp Lydia Ko nhận được giải thương Tân binh xuất sắc nhất năm trên LPGA Tour vào cuối mùa giải. Chỉ có duy nhất một điều đáng tiếc ở mùa đầu tiên của Lydia Ko trên Tour là việc cô chưa thể giành được danh hiệu Major.
Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau đó, Lydia Ko đã đạt được điều mình mong muốn. Với tổng điểm -16, nữ golfer người New Zealand đã xuất sắc giành chiến thắng tại The Evian Championship 2015 khi tạo ra cách biệt 6 gậy so với Á quân - Lexi Thompson. Chức vô địch tại giải Major cuối cùng trong năm 2015 giúp cho Lydia Ko trở thành nữ golfer trẻ nhất lịch sử LPGA Tour vô địch một giải Major khi mới chỉ 18 tuổi. Cùng với thêm 4 danh hiệu khác trong cùng năm đó, Lydia Ko cũng trở thành golfer trẻ nhất Thế giới từng vô địch 10 giải đấu khi mới 18 tuổi, 6 tháng và 2 ngày. Cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa ai có thể phá được kỷ lục này của nữ golfer người New Zealand.

Lydia Ko và danh hiệu Major đầu tiên tại The Evian Championship 2015.

Trong năm 2016, Lydia Ko tiếp tục có thêm 4 chiến thắng trên LPGA Tour, đặc biệt nhất được danh hiệu Major thứ 2 trong sự nghiệp tại ANA Inspiration 2016 sau khi vượt qua Chun In-gee và Charley Hull với cách biệt chỉ là 1 gậy. Chiến thắng này cũng giúp Lydia Ko chính thức trở thành nữ golfer số 1 Thế giới. Tuy nhiên, có lẽ điều mà đến thời điểm hiện tại mà Lydia Ko vẫn vô cùng tiếc nuối đó là việc không thể giành được tấm huy chương vàng tại Olympic Rio 2016.
Đang ở đỉnh cao phong độ với danh hiệu nữ golfer số 1 Thế giới, hiển nhiên Lydia Ko được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch tại Rio 2016. Dù vẫn thi đấu rất tốt, nhưng Lydia Ko không thể vượt qua được sự xuất sắc của Park In Bee và đành chấp nhận tấm huy chương bạc khi kém hơn nữ golfer người Hàn Quốc 5 gậy. Một chút buồn lộ rõ trên khuôn mặt của Lydia Ko vào thời điểm đó và với nhiều người thì đây là một thất bại với nữ golfer người New Zealand. Nhưng bỏ qua tất cả, việc được góp mặt tại Olympic và có huy chương đã là vinh dự rất lớn trong sự nghiệp của Lydia Ko:
"Tôi cán đích sau Park Inbee nhưng riêng tôi, chiếc huy chương đó là vật vinh danh bằng bạc danh giá và đáng tự hào nhất. Mà tôi nghĩ được đại diện nước nhà với danh xưng vận động viên Olympic đã là điều tuyệt vời. Riêng vinh dự đó cũng là một thắng lợi".

Nữ golfer người New Zealand giành HCB tại Olympic Rio 2016.

Sau Olympic Rio 2016, Lydia Ko không còn giữ được phong độ.  Cô mất hai năm để có được danh hiệu tiếp theo trong sự nghiệp tại Mediheal Championship 2018. Từ thắng lợi này, Lydia Ko trải qua 1.084 ngày khát danh hiệu LPGA Tour, rồi kết thúc nó bằng chức vô địch Lotte Championship ở điểm -28 tại Hawaii vào tháng 4/2021. Chính điều này khiến cho nữ golfer người New Zealand không còn được đánh giá cao tại Olympic Tokyo.

Thậm chí, ngay trước khi bước vào ngày thi đấu đầu tiên của giải đấu, Lydia Ko còn phải đón nhận tin không vui khi người bà yêu dấu của cô vừa mới qua đời. Tuy nhiên với Lydia Ko, đây lại chính là động lực để cô quyết tâm đoạt được huy chương tại Olympic Tokyo như một món qua gửi đến người bà của mình.

Để rồi sau 4 ngày thi đấu tại Kasumigaseki Country Club, Lydia Ko đạt thành tích -16, chỉ kém hơn nhà vô địch Nelly Korda đúng 1 gậy và xếp đồng hạng 2 với golfer nước chủ nhà Mone Inami. Đáng tiếc, trong loạt đấu playoff, cô đã không thể đánh bại được Mone Inami và đành chấp nhận giành tấm huy chương đồng tại Olympic Tokyo. 
Mặc dù chỉ giành được huy chương đồng, nhưng Lydia Ko đã ghi dấu mốc thành tích mà ít nhất 3 năm nữa mới có người bắt kịp. Cô là golfer đầu tiên trong lịch sử 2 lần liên tiếp bước lên bục huy chương tại đấu trường Olympic. Điều đó quả thật vô cùng ý nghĩa và hoàn toàn không sai khi gọi Lydia Ko là kỷ lục gia của golf nữ Thế giới:
"Tôi không biết mình sẽ tham dự trận playoff. Thật tuyệt vời nếu đổi được màu huy chương, nhưng mang về được một tấm huy chương đồng cho đất nước của mình đó cũng là một niềm tự hào. Thật vinh dự khi tôi đã làm được điều này 2 lần liên tiếp. Bên cạnh đó, tôi cùng muốn dành tấm huy chương này dành cho bà tôi - người luôn đồng hành với tôi trên hành trình này".

Tấm huy chương đồng tại Tokyo giúp Lydia Ko đi vào lịch sử của Olympic.

Mới chỉ 24 tuổi, vẫn còn cơ hội để Lydia Ko giành được huy chương vàng tại Olympic cũng như tiếp tục phá vỡ những kỷ lục mà chính mình tạo ra. Nhưng dù có làm được điều đó hay không thì cô vẫn xứng đáng trở thành niềm tự hào của New Zealand ở bộ môn golf.