Luyện tập và giải trí 2 trong 1 với Garmin Approach G80

Có Garmin Approach G80 trên sân là một cách tuyệt vời để hạ thấp điểm số và cải thiện các buổi luyện tập của bạn.

Là một người chơi golf, chắc chắn bạn đã nghe hoặc thấy hình ảnh các golfer chuyên nghiệp sử dụng TrackMan, FlightScope và nhiều thiết bị khác trong quá trình luyện tập. Nếu bạn cũng muốn biết thêm về thông số các cú đánh của mình, thì Garmin Approach G80 là một lựa chọn khó có thể bỏ qua.

Golfer Nguyễn Anh Minh sử dụng Garmin Approach G80 khi luyện tập.

Chúng tôi đã có cơ hội “thị phạm” trực tiếp Garmin Approach G80 trong một buổi tập của golfer Nguyễn Anh Minh – Thành viên của đội dự tuyển golf quốc gia để hiểu thêm về các tính năng của thiết bị này.

Ấn tượng đầu tiên về Garmin Approach G80 đó là thiết kế nhỏ gọn như 1 chiếc điện thoại thông minh. Máy có trọng lượng chỉ 119 gr và được trang bị màn hình cảm ứng 3,5 inch. Các nút bấm trên thân máy, cũng như chữ và số trên màn hình hiển thị lớn, thân thiện để người sử dụng có thể thao tác dễ dàng. Màn hình cảm ứng cho khả năng hiển thị sắc nét, đáp ứng cả trong điều kiện thời tiết như dưới ánh sáng mặt trời hay mưa gió. Chỉ cần nhấp vào chế độ "Warm-up" ở màn hình chính và đặt máy cách quả bóng khoảng 30 cm (thiết kế lỗ lõm ở mặt sau cho phép bạn có thể dựa vào quả bóng để tạo góc nghiêng để dễ dàng quan sát các con số), bạn có thể bắt đầu khám phá các thông số cú swing của mình.

Các thông số về cú đánh hiển thị trên Garmin Approach G80.

Chế độ tập luyện của Garmin Approach G80 cũng đưa ra cho người chơi các thông số như trên TrackMan, hay FlightScope. Sau mỗi cú đánh, chế độ tập luyện trên G80 đưa ra 5 thông số gồm: Tốc độ đầu gậy; Tốc độ bóng; Khoảng cách; Hiệu suất đánh bóng và nhịp độ swing.

Tất nhiên, chỉ có 5 dữ liệu không thể so sánh với các sản phẩm cao cấp như TrackMan. Tuy nhiên, những gì Garmin Approach G80 mang lại ở chế độ này là khá đủ cho những người chơi golf nghiệp dư. Bạn hãy quan tâm đến mức giá và sự tiện lợi của thiết bị này, G80 rất nhỏ gọn và có thể mang đi bất kỳ đâu. Hơn nữa, dựa trên ý kiến đánh giá của nhiều chuyên gia thì những chỉ số đo được của G80 về tốc độ đầu gậy và tốc độ bóng rất giống với những chỉ số khi đo trên TrackMan và FlightScope.

Chế độ thứ hai rất hữu ích cho người chơi để luyện tập short game đó là luyện tập theo mục tiêu. Bạn có thể lựa chọn các khoảng cách cố định, ví dụ như trong hình dưới đây là các khoảng cách được cài đặt mặc định sẵn từ 50, 75, 100 yard…Sau khi chọn xong, mỗi cú đánh của bạn máy sẽ báo độ chính xác điểm rơi của bóng ở bên trái, bên phải, phía trước hay sau mục tiêu. Độ chính xác của cú đánh sẽ được tính điểm dựa trên thang điểm 100, điểm càng cao có nghĩa độ chính xác của cú đánh càng lớn. Đây là một tính năng khá hay và Anh Minh rất thích vì nó khiến việc luyện tập của golfer này trở nên thú vị hơn với những mục tiêu cụ thể.

Người chơi có thể lựa chọn các khoảng cách mặc định trên máy để luyện tập.

Trong golf, nhịp độ của cú swing hay còn gọi là tempo là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự ổn định và chính xác của đường bóng. Việc duy trì nhịp độ đồng đều từ khi bắt đầu backswing cho đến khi finish swing sẽ giúp người chơi kiểm soát được cú đánh của mình. Và chế độ luyện tập nhịp độ có trong Garmin Approach G80 sẽ giúp bạn có được điều đó. Có các mức độ luyện tập khác nhau phù hợp với mỗi trình độ người chơi, từ nghiệp dư cho tới chuyên nghiệp. G80 sẽ đưa ra các thông số tương ứng với mỗi cấp trình độ để người chơi so sánh sau mỗi cú đánh xem mình có đạt chuẩn chưa và đưa ra cách luyện tập. Có một nguyên tắc chung là nhịp backswing sẽ lâu hơn gấp 3 lần so với khi downswing. Nhịp điệu swing được khuyến nghị chính thức cho back swing là 1,0 và 0,33 khi downswing.

Ví dụ trên màn hình, là chỉ số của Nguyễn Anh Minh ở chế độ luyện tập Chuyên nghiệp.

Trên Garmin Approach G80 có tính năng chơi vòng golf ảo và tôi tin rằng sẽ nhiều người thích phần này. Bởi lẽ, so với việc chỉ đánh hết quả bóng này đến quả bóng khác trên sân tập, thì người chơi sẽ thấy thích hơn nếu được kiểm tra kết quả tập luyện “luôn và ngay” với trải nghiệm các sân golf ảo.

Với 42 ngàn sân golf được tích hợp trong máy, bạn chỉ cần khởi động chế độ, chọn sân xong là có thể chơi. Điểm cộng của tính năng này đó là bạn có thể chơi cùng với 1 người khác ngay tại sân tập nếu chọn chế độ chơi hai người để tăng thêm phần thú vị.

Trong buổi tập vừa qua, Nguyễn Anh Minh đã chọn sân golf Đầm Vạc để thi đấu thử. Ở từng hố, G80 sẽ cho hiển thị rất chi tiết về địa hình sân, báo khoảng cách từ vị trí bóng tới các điểm của green, golfer này vẫn thực hiện lần lượt các cú đánh như khi chơi trên sân thật, có thể chạm vào bất kỳ điểm nào trên màn hình để xem về khoảng cách chính xác để tính điểm rơi của bóng, chế độ Green View cho phép phóng to vùng green để có được khoảng cách chính xác hơn đến vị trí gậy cờ..  Có một điểm cần lưu ý là sẽ không phải putt khi bóng lên green, bởi máy sẽ tự tính toán khoảng cách để đưa ra số gậy putt cần thiết để kết thúc hố.

Nhìn chung, nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị GPS có đầy đủ các tính năng thống kê chỉ số cú đánh, hỗ trợ tập luyện, chơi golf ảo…, thì Garmin Approach G80 có thể là một lựa chọn tuyệt vời từ sự tiện lợi cho đến giá thành.