Luật golf tai hại khiến Russell Knox hụt cơ hội vô địch AT&T Pebble Beach

Tại AT&T Pebble Beach cuối tuần trước, một trong những sự kiện gây chú ý nhất chính là việc trong hai ngày liên tiếp có đến hai golfer cùng bị phạt 1 gậy bởi cùng một luật golf, qua đó khiến họ “hụt hơi” trên con đường đến danh hiệu. Trong đó được quan tâm nhất là trường hợp của Russell Knox trong ngày cuối cùng.

Khởi đầu vòng 4 với chỉ 2 gậy kém hơn ngôi đầu, Knox sớm gặp rắc rối tại fairway đầu tiên. Khi đang chuẩn bị cho cú đánh tiếp cận cờ, bóng của golfer người Scotland bất ngờ tự di chuyển sau quá trình anh chạm gậy vào khu vực phía sau bóng. Theo lời giải thích của Knox với trọng tài, bóng đã di chuyển khi đầu gậy của anh ở trên không, vì thế anh không phải là nguyên nhân khiến bóng di chuyển.

Sau quá trình trao đổi cộng lời xác nhận của golfer chung nhóm Daniel Berger - nhà vô địch giải đấu sau đó, trọng tài xác định Knox không phạm lỗi và cho phép tiếp tục cuộc chơi. Knox sau đó ghi par ở hố này rồi thi đấu thăng hoa, ghi liên tiếp hai birdie ở hố 2 và 3 để rút ngắn cách biệt với ngôi đầu xuống chỉ còn 1 gậy.

Thế nhưng sau khi thực hiện cú phát bóng ở hố 5 par-3, golfer 35 tuổi phải nhận một thông tin bất lợi. Sau quá trình xem lại băng ghi hình từ Golf Channel, hội đồng trọng tài xác định hành động của Knox chính là nguyên nhân khiến bóng di chuyển, do đó quyết định phạt 1 gậy theo luật 9.4. Không lâu sau quyết định này, Knox mắc bogey ở hố 5 và khiến anh cách ngôi đầu đến 3 gậy. Kết thúc giải, Knox rớt xuống tận hạng T7 với điểm -13, cách biệt 5 gậy với nhà vô địch.

Russell Knox giải thích với trọng tài về sự cố bóng tự di chuyển. (Ảnh: Golf Digest)

Trước đó tại vòng 3, một tình huống tương tự đã diễn ra khi bóng của Maverick McNealy bị di chuyển khi anh đang chuẩn bị thực hiện cú chip tại hố 5. Giống như Knox, McNealy cũng gọi trọng tài ngay lập tức nhưng ở trường hợp này, anh nhận phạt ngay lập tức thay vì phải chờ đến 4 hố sau.

Cả hai tình huống nói trên đều tạo nên nhiều sự tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ golf. Phần lớn đều cho rằng đây là một luật có phần bất công bởi thực tế golfer không hề nhận được lợi thế nào, đó là chưa kể việc bóng tự di chuyển đều do trọng lực tác động khiến nó rơi vào vị trí bất lợi hơn ban đầu. “Án phạt thật kinh khủng. Anh ấy không được lợi thế nào, đó cũng không phải là cố tình. Golf đang tự kiềm hãm sự phát triển với những luật ngớ ngẩn thế này”, một tài khoản có tên Cournet Hallcy nhận xét.

Trong quá khứ, một tình huống nổi tiếng gần giống với trên là việc Dustin Johnson bị phạt vì vô tình làm bóng di chuyển trên vùng putting green khi thi đấu ở U.S. Open 2016. Sự kiện gây nhức nhối với phần lớn golfer trên PGA  Tour lúc đó đã tạo ra một thay đổi trong luật golf từ 2019. Theo đó trường hợp vô tình làm bóng di chuyển trên green sẽ không phải nhận phạt, dù vậy những phần còn lại trên sân vẫn như cũ.

Jordan Spieth muốn loại bỏ bogey-game.