Luật golf: Làm gì sau khi đánh cú double-hit hoặc bóng bị đập vào một vật khác?

Những tình huống thế này không phải là hiếm trên sân golf, nhưng không nhiều golfer biết cách xử lý đúng luật.

Khi những tình huống thế này xảy ra, chắc chắn bạn và những người cùng chơi sẽ không khỏi bật cười. 

Nó xảy ra khi bạn chip nhưng với một vòng swing chậm dần qua impact, và kết quả là một cú double-hit. Hay khi bạn thực hiện một cú đánh dưới cát với tốc độ cao, nhưng không may gậy "chém" bóng khiến nó bay trúng vào túi gậy bên phải và bật ra chỗ khác. Vậy lúc này bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào?

May mắn, kể từ khi luật golf mới nhất được sửa đổi, cách xử lý những tình huống này không còn phức tạp như trước nữa, thậm chí còn tương đối đơn giản.

Điều bạn cần làm là làm theo Luật 10a và 11, chỉ dẫn cách xử lý khi bạn vô tình đánh 2 lần liên tiếp vào bóng hoặc bóng khi đang di chuyển bị đập vào người, động vật, thiết bị hoặc bất kể thứ gì khác trên sân. Nếu những điều kể trên xảy ra một cách vô tình, sẽ không có gậy phạt. Người chơi buộc phải chấp nhận kết quả của tình huống đó và chơi bóng ở vị trí bóng nằm. Luật được áp dụng kể cả khi bóng bay trúng chính bạn, một người khác, hoặc thiết bị của họ (túi gậy hoặc cái cào cát).

Cố tình và xử phạt

Người chơi sẽ nhận hình phạt chung (phạt 2 gậy ở đấu hoặc hoặc xử thua hố ở đấu đối kháng) nếu họ cố tình làm đổi hướng hoặc chặn bóng đang di chuyển. Điều này áp dụng kể cả khi đó là bóng của họ và cả khi đó là bóng được chơi một người khác.

Nếu cố tình, bóng sẽ không còn được chơi ở vị trí bóng nằm nữa. Thay vào đó, bạn sẽ phải ước lượng vị trí bóng sẽ nằm nếu nó không bị làm đổi hướng hoặc bị chặn, và từ đó thả bóng trong vào 1 gậy. Như thường lệ, bóng không được gần hố hơn.

Nếu tình huống xảy ra trên green, xử phạt sẽ vẫn được áp dụng, nhưng cú đánh sẽ không được tính mà bóng sẽ được đặt lại vào vị trí ban đầu.