Luật golf: Có thể giải thoát không phạt từ divot do chính mình tạo ra?

Bạn có thể làm gì khi thực hiện cú đánh và khiến lớp cỏ từ divot che lên bóng của mình? Bạn có thể giải thoát không phạt trong trường hợp này không?

Ảnh: Getty Images

Tình huống: Golfer thực hiện cú đánh đưa gậy chạm vào đất trước khi chạm vào bóng, hoặc không chạm vào bóng), khiến phần cỏ che phủ lên bóng của người đó, dẫn đến cú đánh tiếp theo gần như không đánh được, hoặc rất khó để có một cú đánh thuận lợi. Rõ ràng, đây không phải là một chướng ngại rời, vậy golfer đó có được phép giải thoát không phạt hay không?

Như đã đề cập, đây không phải một chướng ngại rời nên chắc chắn sẽ không có giải thoát không gậy phạt cho trường hợp đánh bóng tệ hại này. Golfer đó sẽ buộc phải chơi bóng ở nơi bóng nằm, hoặc nếu bóng người đó ở khu vực chung (general area), có thể nhận định bóng không đánh được và thực hiện giải thoát 1 gậy phạt theo Luật 19.

Nếu bóng golfer đó nằm ở khu vực phạt (penalty area), người đó cũng có thể thực hiện giải thoát ở khu vực phạt theo luật 17 và nhận 1 gậy phạt.

Vấn đề với việc cố gắng di chuyển divot trong trường hợp này là gần như không thể bởi hành động đó gần như chắc chắn sẽ làm cải thiện điều kiện của cú đánh, và kết quả đó là golfer sẽ phải nhận 2 gậy phạt trong đấu gậy và thua hố trong đấu đối kháng.