Luật địa phương áp dụng không bunker tại giải Vô địch nghiệp dư Quốc gia mở rộng 2019

Ngày mai, giải Vô địch Nghiệp dư Nam – Nữ Quốc gia mở rộng 2019 (VAO & VLAO 2019) sẽ chính thức khởi tranh tại sân golf KN Golf Links, Cam Ranh. Để giải đấu được diễn ra công bằng, sau nhiều ngày khảo sát sân Hội đồng trọng tài đã đưa ra những luật địa phương bổ sung, phù hợp với điều kiện thực tế của sân để áp dụng cho giải giúp các golfer tránh được những tình huống bị phạt gậy đáng tiếc.

Trong số 15 luật địa phương bổ sung, Hội đồng trọng tài đã quyết định sẽ không áp dụng luật bunker cho giải đấu năm nay. Theo chia sẻ của ông Phan Ngọc Tâm – Trưởng ban trọng tài thì KN Golf là sân golf dạng links với rất nhiều các cồn cát lớn, ranh giới giữa nhiều bunker và các khu vực cát tự nhiên (sandy area) không rõ ràng. Vì theo luật địa phương của sân KN Golf Links, khu vực bunker được phân biệt với khu vực cát tự nhiên bằng vạch cào, điều này dẫn đến việc xảy ra tình huống vạch cào có thể bị mất đi trong quá trình thi đấu và sẽ khó xác định đâu là khu vực bunker và cát tự nhiên khi bóng của golfer bị vào khu vực đó.

Sân KN Golf Links với đặc trưng là có rất nhiều cồn cát lớn.

Để công bằng cho tất cả các golfer thi đấu tại giải, tránh những tình huống tranh cãi xảy ra Hội đồng trọng tài quyết định tất cả khu vực cát dù có nhìn giống một bunker bình thường sẽ đều được chơi như khu vực cát tự nhiên và người chơi được quyền đặt gậy xuống cát, đánh nháp chạm cát. Tuy nhiên người chơi cũng phải chú ý sẽ không được giải thoát không phạt (free relief) khi bóng bị lún hay găm vào trong khu vực cát này và cũng phải lưu ý không được nháp quá gần hay lấy tay hoặc gậy ấn vào cát để cải thiện vị trí bóng.

Trong lịch sử các giải Vô địch Quốc gia, luật không có bunker đã từng được áp dụng tại giải Vô địch Trung – Cao niên năm 2016 tại sân Laguna Lăng Cô.