Loại bỏ sai lầm khi sử dụng gậy driver

Một trong những thất vọng lớn nhất trong golf là nhìn thấy cú phát bóng của bạn bay lệch hướng, nó có thể sẽ làm hỏng đi vòng golf của bạn.

Một cú driver hỏng không những có thể làm bạn mất thêm những gậy phạt đáng tiếc, hay khó khăn trong các cú đánh tiếp theo, mà nó còn mang lại cảm xúc không mấy vui vẻ cho bạn. Nhưng điều tồi tệ này luôn có thể xảy ra bất cứ khi nào, thậm chí là kéo dài trong suốt cả vòng golf của bạn.

Những lỗi này do những nguyên nhân nào và làm sao để có thể khắc phục được nó? Đó là câu hỏi của rất nhiều golfer, sau đấy là một vài yếu tốt cơ bản ảnh hưởng đến cú driver của bạn:

Chiều dài của gậy driver

Đây là lý do lớn nhất khiến người chơi gặp khó khăn với gậy driver. Thực tế, gậy dài sẽ khó kiểm soát hơn.

Các nhà sản xuất gậy golf đang liên tục tạo ra những chiếc gậy driver dài, nhẹ hơn nhằm tăng tốc độ swing trung bình của người chơi. Hầu như mọi người đều nghĩ về tính tích cực nhưng ít ai nghĩ việc thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của đường bóng: gậy càng dài tỷ lệ mắc sai lầm càng lớn.

Kết hợp 2 yếu tố trên, người chơi nên chọn cây gậy driver có chiều dài cán gậy phù hợp với mình, cả về chiều cao cũng như tốc độ swing. Fitting gậy lúc này đóng vai trò quan trọng.

Hãy cùng làm một thử nghiệm đơn giản để giúp bạn tìm ra driver vừa ý. Đánh 10 lần và lập biểu đồ tốc độ đầu gậy, điểm tác động mặt gậy (Ảnh 1, 2, 3). Sau đó bạn giảm nửa inch và lập lại… Sau vài lần, bạn sẽ tìm thấy Driver có độ dài phù hợp với mình.

Độ Loft

Góc giữa mặt gậy và mặt phẳng đứng tạo thành bởi cán gậy quyết định bóng sẽ đi được bao xa và kiểu quỹ đạo của bóng. Độ loft gậy càng cao thì quỹ đạo bóng càng cao, đồng thời khoảng cách bóng đi được càng ngắn.

Một lần nữa hay thực hành trên tee để tìm thấy độ loft hợp lý nhất với cách chơi của bạn. Nếu sân bạn chơi thường có nhiều hồ nước thì nên giảm độ loft xuống để tối đã khoảng cách bóng đi được.

Tốc độ đầu gậy

Như đã nói ở trên, độ dài gậy sẽ quyết định tốc độ đầu gậy và độ chính xác của cú đánh. Tuy nhiên, khi nhiều sân golf đã tăng chiều dài các lỗ golf thì việc phát bóng không đủ xa có thể khiến bạn không thể đưa bóng đến fairway.

Vì vậy, bạn nên chọn tốc độ khoảng 70-80% tốc độ tối đa của bạn. Hãy thực hiện cú đánh nhiều lần kết hợp với việc lập biểu đồ phân tán điểm bóng rơi để tìm ra tốc độ tối đa của mình, sau đó giảm một vài MPH, đó sẽ là tốc độ mà bạn có thểm kiểm soát tốt nhất.

Gear Effect

Đây là một tính năng được tích hợp vào những cây gậy driver hiện đại và fairway wood nhằm giảm độ slice hay hook của đường bóng đi khi tác động bóng. Chúng ta đã nói về ảnh hưởng từ phần dọc của trang bị có thể ảnh hưởng đến điều kiện phóng, tuy nhiên với phần ngang thì như thế nào, vị trí nào có thể khiến bạn đánh tệ hơn khi không trúng tâm mặt gậy?

Phần lớn các hãng sản xuất đều lắp đặt các phần có thể ảnh hưởng đến cú đánh vào toe và heel của đầu gậy. Điều này có nghĩa cú phát bóng chạm heel đầu gậy sẽ dễ bay slice, còn chạm toe thì dễ hook hơn. Kết hợp điều này với hướng đánh và mặt gậy, bạn sẽ hiểu nguyên nhân vì sao đánh hỏng.

Nếu hướng đánh của bạn lệch trái so với mục tiêu, bạn đánh bóng bằng phần heel đầu gậy (như vị trí được miêu tả ở ảnh 5) và mặt gậy ở thời điểm tác động hướng về phải so với mục tiêu, bóng sẽ bay lệch phải rất nhiều. Vì sao? Bởi vì cả mặt gậy và hướng đánh, cộng với ảnh hưởng từ trang bị đều chống lại bạn.

Trong điều kiện trên, bạn phải tập trung vào việc đánh bóng từ trung tâm của mặt gậy như ảnh 6, không cần quan tâm đến hướng đánh. Đây là điều cơ bản cần phải ưu tiên nhiều như những thứ khác.

Mối tương quan giữa mặt gậy và hướng đánh

Chúng ta đều biết điểm tiếp xúc bóng với mặt gậy sẽ quyết định đến lực va chạm và quỹ đạo của bóng. Do đó, nếu bạn có mặt gậy và hướng đánh theo hướng hoàn toàn khác nhau thì bạn đang mắc sai lầm lớn.

Điều quan trọng để có cú đánh tốt là đảm bảo mặt gậy và hướng đánh chỉ cách nhau một vài độ. So sánh trong ảnh 7, tình huống bên trái là cú đánh tốt và bên phải cho thấy người chơi đang gặp vấn đề trong kỹ thuật.

Vậy chúng ta làm thế nào? Lý do lớn nhất dẫn đến cú đánh không chính xác chính là người chơi không chú ý đến mục tiêu mà chỉ cố gắng xoay sở với chiếc gậy. Vì vậy bạn hãy thử tập luyện bằng cách thiết lập một hệ thống như trong ảnh 8. Hệ thống sẽ giúp bạn vung gậy tự nhiên và bóng sẽ trôi nhẹ hơn từ phải sang trái.

Khi bạn có thể đánh cú đánh đẹp thì hãy kiểm tra mặt gậy để xác định vị trí tiếp xúc tối ưu cho cú swing của bạn.

Hãy nhớ, để hoàn thiện Driver dù đơn giản những cần phải kiên trì tập luyện. Chúc các bạn thành công.