Liệu có nên thay đổi thể thức thi đấu của bộ môn golf tại các kỳ Olympic?

Golf vẫn là một môn thể thao đề cao kỹ năng cá nhân và thiếu đi yếu tố đồng đội tại các kỳ Olympic.

Năm 2016, golf chính thức được trở lại trở thành một môn thi đấu chính thức tại Olympic Rio sau 112 năm vắng bóng. 60 golfer sẽ tranh tài trong 4 ngày và trải qua 72 hố đấu theo thể thức stroke play (đấu gậy) để tìm ra chủ nhân của tấm huy chương vàng thế vận hội vô cùng danh giá. Thực tế, việc lựa chọn thể thức thi đấu stroke play cho bộ môn golf là một quyết định vô cùng an toàn tới từ ủy ban Olympic Thế giới – IOC.

Golf là môn thể thao đề cao cá nhân hơn tinh thần đồng đội tại Olympic.

Chúng ta đều biết, đấu gậy là phương thức thi đấu phổ biến nhất của bộ môn golf ở hầu hết các giải đấu trên Thế giới. Chỉ golfer thi đấu xuất sắc nhất và giữ được sự ổn định xuyên suốt 4 ngày mới xứng đáng giành được chiến thắng. Điều này hoàn toàn phù hợp với tiêu chí tôn vinh những cá nhân xuất sắc nhất ở từng môn thể thao mà ủy ban Olympic Thế giới đề ra khi tổ chức các kỳ thế vận hội. Bên cạnh đó, việc các golfer cũng chỉ sẵn sàng dành 1 tuần trong lịch trình dày đặc của mình để tham dự Olympic cũng khiến ban tổ chức khó lòng lựa chọn một thể thức thi đấu khác đối với bộ môn này.

Nhưng Olympic là sự kiện vô cùng danh giá với chu kỳ tổ chức 4 năm/1 lần, liệu có nên đưa ra một vài thay đổi trong thể thức thi đấu để cho bộ môn golf  trở nên thú vị và hấp dẫn hơn so với đấu gậy thông thường. Bởi lẽ, hàng tuần người hâm mộ vẫn được chứng kiến các golfer hàng đầu Thế giới thi đấu với thể thức này trên PGA Tour hay European Tour, chính vì vậy họ chắc chắn mong muốn sẽ được chứng kiến những điều khác biệt, thú vị và có tính giải trí cao hơn mà bộ môn golf tại Olympic có thể mang lại.

Ngoài ra, thể thức đấu gậy cũng đề cao kỹ năng của cá nhân từng golfer mà không hề có yếu tố đồng đội trong đó, một trong những yếu tố không thể thiếu tại các kỳ Olympic. Nếu nhìn sang các môn thể thao khác như bơi lội hay điền kinh đều có các cuộc đua tiếp sức trong lịch trình thi đấu. Hay như một bộ môn khác cũng có tính chất đề cao cá nhân như golf là tennis thì cũng đều có các bộ huy chương được trao ở thể thức đánh đôi. Các golfer cũng vậy, họ rất tự hào khi là những gương mặt đại diện cho đất nước của mình để thi đấu tại Olympic và cũng mong muốn có thể cùng nhau đóng góp vào thành tích chung của cả tập thể.

Sự phối hợp giữa các golfer là điều mà người hâm mộ muốn chứng kiến nhiều hơn.

Dĩ nhiên, đấu gậy vẫn là thể thức cần được ưu tiên và chắc chắn không thể thiếu ở bộ môn golf, nhưng ban tổ chức cũng nên xem xét đưa thêm vào những cuộc đấu đồng đội để bộ môn golf có thể trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Một cuộc đối đầu giữa các cặp đôi nam nữ tới từ cùng một Quốc gia theo thể thức foursome hay fourball vào ngày thi đấu đầu tiên của bộ môn golf không phải là một ý tưởng đầy hấp dẫn sao? Hãy thử tưởng tượng sẽ thú vị ra sao nếu chúng ta chứng kiến Collin Morikawa và Nelly Korda cùng nhau thảo luận sau từng cú đánh hay cách họ ăn mừng khi ghi được những điểm birdie và eagle một cách vô cùng ấn tượng.

Thực tế, người hâm mộ cũng rất thích được chứng kiến các trận đấu đồng đội ở bộ môn golf. Những trận đấu foursome hay fourball tại Ryder Cup hay President Cup luôn mang tới sự phấn khích tột độ, cùng với đó là những tình huống đánh bóng vô cùng đẹp mắt và mãn nhãn tới từ các golfer hàng đầu Thế giới. Việc các golfer thi đấu cùng nhau vì màu cờ sắc áo của Quốc gia mà mình đại diện luôn khiến họ chơi với hơn 100% năng lực, khiến cho một vòng golf trở nên đáng xem hơn gấp rất nhiều lần

Ý tưởng về việc có thêm nội dung đồng đội cũng được các golfer tán thành. Carlos Ortiz – golfer người Mexico cho biết: “Tôi nghĩ ban tổ chức chắc chắn có thể đưa ra một chút thay đổi để đưa yếu tố đồng đội vào ngay cả khi chúng tôi đang thi đấu cá nhân. Olympic vốn đã là một sự kiện vô cùng đặc biệt và họ cũng nên có làm điều gì đó khác biệt với bộ môn này. Thể thức thi đấu có thể thay đổi để tốt hơn và tinh thần đồng đội cũng nên trở thành một phần quan trọng ở sân chơi này”.

Đồng đội tại đội tuyển Mexico của Carlos Ortiz là Abraham Ancer cũng đồng tình với ý kiến này: “Tôi hoàn toàn tán thành điều đó. Những trận đấu đồng đội sẽ làm cho golf trở nên tươi mới hơn, tôi cảm thấy như vậy”.

Giải đấu đồng đội như Ryder Cup luôn thu hút được sự quan tâm lớn từ phía người hâm mộ.

Golf vốn là một môn thể thao khá kén người xem vì tốc độ và diễn biến vòng đấu diễn ra tương đối chậm. Chính vì vậy để có thể thu hút sự quan tâm nhiều hơn của khán giả ở các kỳ Olympic trong tương lai, ban tổ chức nên xem xét tới việc đưa ra một vài thay đổi ở thể thức thi đấu để khiến bộ môn này trở nên hấp dẫn và có tính giải trí cao hơn.