Lí do khiến cựu số 1 thế giới Lydia Ko sa sút

Hai năm liền giữ vị trí số 1 thế giới nhưng Lydia Ko giờ tụt xuống vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng golf nữ. Điều gì đã xảy ra với golf thủ người New Zealand gốc Hàn Quốc này?

Đang trên đường trở thành một trong những golf thủ xuất sắc nhất trong lịch sử, Lydia Ko bỗng mất phương hướng. Nhìn qua thì bước ngoặt đến từ một loạt thay đổi vào cuối năm 2016 khi Ko thay thế caddie, huấn luyện, gậy golf và chuyên gia thể lực của cô cùng một lúc. Kết quả thật tồi tệ cho cựu số 1 thế giới bởi cô đã rơi xuống vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng và không giành được một danh hiệu nào trong hơn 1 năm qua.

HLV David Leadbetter và Lydia Ko

Cho đến gần đây, cựu HLV của Ko, David Leadbetter, mới tiết lộ một phần của câu chuyện này. Leadbetter đã làm việc với Ko từ tháng 11-2013 đến tháng 12-2016 và bị gạt bỏ trong cuộc cải tổ của golf thủ người New Zealand. Trong thời gian họ gắn bó cùng nhau, Ko đã rất thành công. Cô giành danh hiệu phát hiện mới trong năm của LPGA và trở thành golf thủ trẻ nhất giữ vị trí số 1 thế giới, vị trí mà cô đã giữ trong 84 tuần.

Tuy nhiên, trên website cá nhân, ngoài việc giới thiệu kĩ thuật swing mà ông gọi là "The A Swing”, Leadbetter cũng tiết lộ một số điều về Ko sau khi trang ESPN cho rằng, nguyên nhân khiến golf thủ này sa sút vì ảnh hưởng không tốt của bố mẹ cô tới sự nghiệp của cô.

Theo Leadbetter, Ko đã hoàn toàn kiệt sức vào cuối năm 2016 và rằng, chính cha cô đã yêu cầu có sự thay đổi về vị trí huấn luyện viên. "Lịch thi đấu của cô ấy trong năm 2016 rất bận rộn, trong đó có việc tham dự Olympic Rio. Thật không may, theo ý kiến của chúng tôi, chính lịch thi đấu dày đặc như vậy đã khiến cô ấy kiệt sức và mệt mỏi. Bằng cách nào đó, Lydia đã giành được huy chương bạc mặc dù về thể lực và trí lực đều mệt mỏi.”

Lydia Ko

Leadbetter cho rằng, cùng với những chuyện trên, cha của Lydia vốn không phải là một golf thủ toàn diện lại nghe được tin đồn con gái mình cần thay đổi cú swing và gợi ý cô thay đổi, thay vì phụ thuộc vào các huấn luyện viên.

"Chúng ta luôn có nhiều cách để xác định năng lượng mất đi trong cú swing. Trong 3 tháng cuối của năm 2016, cô ấy đã mất 20% năng lượng chỉ vì một lí do - kiệt sức. Thật không may, chỉ vì thiếu hiểu biết, họ lại cho rằng đây là vấn đề của những cú swing. Thực tế thì mọi người luôn gặp vấn đề với cú swing khi mệt mỏi và tinh thần không tốt. Đến cuối năm, cô ấy và đội của cô ấy quyết định rằng, ngay cả khi cô ấy đã giành 5 danh hiệu, trong đó có một major vào đầu năm, họ cần tiếp tục mà không có tôi."

Theo cựu huấn luyện viên của Ko, ông rất bi quan về tương lai của golf thủ người New Zealand. “Nếu Lydia tự mình quyết định, cô ấy chắc chắn vẫn gắn bó với chúng tôi. Cô ấy có thể giành thêm được nhiều danh hiệu, thậm chí là major, nhưng vào lúc này, cô ấy không còn chơi tốt như 3 năm đầu tiên nữa. Xem ra, không phải lúc nào cỏ của green bên kia cũng xanh hơn!"