Leona Maguire – tân binh xuất sắc nhất mọi thời đại Solheim Cup

Không cần phải do dự khi nói như vậy về Leona Maguire sau màn thể hiện quá xuất sắc của cô tại Solheim Cup 2021.

Leona Maguire trở thành tân binh xuất sắc nhất tại Solheim Cup. Ảnh: Getty Images

Đến với Solheim Cup 2021 trong tư cách là 1 trong những sự lựa chọn của đội trưởng Catriona Matthew, Leona Maguire đã đi vào lịch sử golf Nữ của Ireland khi trở thành golfer đầu tiên được dự Solheim Cup. Sự xuất hiện của Maguire trong thành phần tuyển Châu Âu không phải là lựa chọn ngẫu nhiên, bởi golfer 26 tuổi đã thể hiện chuỗi phong độ ấn tượng với 7 lần liên tiếp lọt vào top 15 trên LPGA Tour. Mặc dù chưa có danh hiệu nào, nhưng Leona Maguire được đánh giá là người chơi toàn diện nhất trên Tour thời điểm hiện tại.

Nếu chưa theo dõi cô gái 26 tuổi người Ireland này thi đấu trước đó, thì Solheim Cup chắc chắn là màn giới thiệu ấn tượng về cô gái này đến phần đông khán giả. Tuy nhiên, nếu theo dõi về golf nữ nghiệp dư, chắc chắn nhiều người đã biết về Maguire khi cô đã có một sự nghiệp lẫy lừng với 135 tuần giữ vị trí số 1 Thế giới và đây đang là một kỷ lục. Leona Maguire chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2018, danh hiệu trên Symetra Tour năm 2019 đã mở ra cánh cửa để cô đến với LPGA Tour vào năm 2020.

Rõ ràng, năm 2020 không phải là một mùa giải dễ dàng cho một tân binh. Nhưng Maguire đã có 3 lần kết thúc trong top 20. Năm 2021, cô trở nên mạnh mẽ hơn. Trong đó ấn tượng nhất là kết quả 61 gậy tại vòng 4 Evian Championship giúp cô kết thúc giải ở vị trị T6.

Leona Maguire là golfer đầu tiên của Ireland được dự Solheim Cup. Ảnh: Getty Images

Là tân binh của tuyển Châu Âu, Leona Maguire có thừa sự quyết tâm, nhưng cô đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên về phong thái thi đấu rất tự tin của mình, dù trước cô đối thủ đều là những golfer được đánh giá cao hơn. Được đội trưởng Catriona Matthew tin dùng ngay từ loạt trận Foursomes đầu tiên, Maguire đã cùng với đồng đội Mel Reid tạo nên cú sốc đầu tiên của giải khi đánh bại cặp chị em nhà golfer số 1 Thế giới Nelly – Jessica Korda, cặp đấu đã bất bại ở thể thức Foursomes năm 2019. Trong trận đấu đó, chính Maguire là người đã có cú putt ghi điểm par quyết định. Chiến thắng đầu tiên đó đã tiếp thêm tự tin cho tân binh người Ireland, để sau đó cô có thêm 2 chiến thắng. Đặc biệt chiến thắng thứ 2 của cô và Mel Reid ở loạt Foursomes thứ 2, trong bối cảnh tuyển Mỹ chiến thắng cả 3 trận còn lại, đã góp phần vô cùng quan trọng về mặt tinh thần cho tuyển Châu Âu.

Gặp lại Jennifer Kupcho ở loạt trận Single Match, sau khi cả hai đã hoà nhau trong trận Fourball ngày Chủ Nhật. Leona Maguire đã chứng minh những con số trên bảng thống kê như vị trí xếp hạng thế giới chỉ dùng để tham khảo trong những trận đấu đối kháng (Maguire xếp hạng 45, Kupcho xếp hạng 28). Golfer người Ireland hoàn toàn kiểm soát trận đấu của mình và áp đảo đối thủ. Điểm eagle ở hố số 2 để vươn lên dẫn trước, cùng với những birdie liên tiếp sau đó của Maguire đã đánh bại hoàn toàn tinh thần của đối thủ. Maguire là người đầu tiên mang điểm về cho Châu Âu trong ngảy Single Match với chiến thắng cách biệt 5&4 với điểm par ở hố 14. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, Maguire đã nở một nụ cười, giơ hai tay lên trời ăn mừng trong tiếng vỗ tay có phần lịch sự của khán giả Mỹ, những người đã không có cơ hội để ăn mừng những cú putt thắng hố của Kupcho trong suốt 14 hố đấu.

Leona Maguire mà Mel Reid là cặp đôi ăn ý của Châu Âu, dù họ chỉ mới gặp nhau lần đầu tại Solheim Cup 2021. Ảnh: Getty Images

Là người chơi duy nhất trong số 24 golfer có mặt tại Solheim Cup 2021 được thi đấu trọn vẹn cả 5 trận đấu, Leona Maguire có hiệu suất cực cao với 4 trận thắng và 1 trận hoà. Tổng điểm 4,5 mà cô mang lại đã đóng góp vào 1/3 tổng điểm của tuyển Châu Âu. Số điểm trên còn bẳng đúng tổng điểm của Nelly Korda, Jessica Korda và Lexi Thompson – những golfer hàng đầu của Mỹ có được.

Rõ ràng, với những gì đã thể hiện, Leona Maguire xứng đáng nhận được danh hiệu “Tân binh xuất sắc nhất mọi thời đại” của Solheim Cup sau 17 lần giải đấu này được tổ chức. Bởi trong lịch sử, mới chỉ có 2 tân binh ghi được 3,5 điểm đó là Paula Creamer (2005) và Michelle Wie (2009). Chắc chắn thành tích của Maguire sẽ là một kỷ lục mà phải còn lâu nữa mới có một tân binh khác làm lại được.