Lee Westwood – chiến binh không tuổi trên European Tour

Với việc được cộng 1335 điểm khi về đích ở vị trí thứ 2 tại DP World Tour Championship 2020, Lee Westwood đã xuất sắc lên ngôi ở cuộc đua Race to Dubai. Dù chỉ hơn Matthew Fitzpatrick – đương kim vô địch giải đấu tại Dubai 18 điểm, nhưng vẫn đủ để giúp Lee Westwood nâng cao chiếc cúp Harry Vardon Trophy lần thứ 3 trong sự nghiệp.

Lần đầu tiên Lee Westwood giành chiến thắng ở cuộc đua này là vào năm 2000, khi còn có tên là The Order of Merit. Thời điểm đó, người chiến thắng được xác định bằng tổng số tiền thưởng mà golfer giành được khi tham dự những giải đấu thuộc hệ thống của European Tour. Chính vì vậy, việc thi đấu với mật độ dày đặc gần như là bắt buộc.

Lee Westwood và danh hiệu The Order of Merit năm 2000. Ảnh: Getty Images

Ở mùa giải năm đó, Lee Westwood đã tham dự 23 giải đấu thuộc hệ thống European Tour và vượt cắt tới 22 lần. Trong đó, golfer người Anh giành 5 chức vô địch, 2 lần về nhì, 2 lần ở vị trí thứ 3. Thành tích này giúp anh đem về 3,125,147 Euro tiền thưởng và bỏ xa người đứng thứ 2 – Darren Clarke hơn 300,000 Euro để lần đầu tiên nâng cao chiếc cúp Harry Vardon Trophy, cũng như trở thành golfer xuất sắc nhất European Tour.

Tới năm 2009, The Order of Merit được đổi tên thành Race to Dubai cùng với sự xuất hiện của giải đấu cuối năm DP World Tour Championship, nơi quy tụ những golfer xuất sắc nhất thuộc hệ thống European Tour. Đây tiếp tục là một năm thi đấu thành công của Lee Westwood khi anh 2 lần về thứ 3 tại các giải Major là The Open và PGA Championship, trước khi đăng quang Portugal Masters để chính thức góp mặt tại DP World Tour Championship.

Tại Dubai, Lee Westwood tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi hoàn thành 4 vòng đấu chỉ với 265 gậy (-23) để lên ngôi vô địch DP World Tour Championship. Với thêm 830,675 Euro tiền thưởng, Lee Westwood cũng đã vượt qua Rory Mcllroy để lần thứ 2 chiến thắng Race to Dubai.

Chức vô địch Race To Dubai năm 2009

Khác với 2 lần trước đó, ở lần thứ 3 giành cúp Harry Vardon Trophy, Lee Westwood chỉ tham dự 15 giải đấu trong năm 2020. Tuy vậy, golfer người Anh cũng kịp thời có cho mình chức vô địch tại Abu Dhabi HSBC Championship, 1 trong những giải đấu thuộc Rolex Series.

Trước khi bước vào DP World Tour Championship 2020, Lee Westwood chỉ đứng thứ 4 trên BXH Race to Dubai và không nhiều người đánh giá cao khả năng đăng quang của golfer người Anh. Tuy nhiên, với việc kết thúc DP World Tour Championship 2020 ở vị trí Á quân cùng với sự sa sút của Patrick Reed, Lee Westwood có thêm 1335 điểm để có lần thứ ba thắng danh hiệu Race to Dubai và nhận về 2 triệu USD tiền thưởng. Ở tuổi 47, 7 tháng và 20 ngày, anh cũng là golfer lớn tuổi nhất sở hữu danh hiệu quý giá này.

Chia sẻ sau khi lần thứ 3 nâng cao chiếc cúp Harry Vardon Trophy, Lee Westwood cho biết: “Cảm xúc như lần đầu tiên vậy. Năm 2000, tôi đã thi đấu rất tốt và thắng rất nhiều giải , nhưng luôn muốn nhiều hơn nữa. Đó mới chỉ là năm thứ 7 của tôi trên tour.

Năm 2009, dù phải đối mặt với rất nhiều golfer xuất sắc và  phải vô địch giải đấu để chiến thắng danh hiệu Race to Dubai nhưng tôi đã làm được. Còn lần này, tôi đã là một golfer giàu kinh nghiệm ở European Tour. Thú thật, tôi không đặt mục tiêu quá cao khi mùa giải năm nay bắt đầu. Tuy nhiên, động lực của tôi không bao giờ thay đổi. Tôi luôn muốn được ra sân thi đấu và không bao giờ dừng lại”.

Trải qua 27 năm thi đấu chuyên nghiệp, Lee Westwood đã tham dự tổng cộng 567 giải đấu trên European Tour. Anh giành tổng cộng 25 chức vô địch, 24 lần đạt Á Quân, 21 lần về vị trí thứ 3 và 101 lần nằm trong top 10. Tổng giá trị tiền thưởng mà Lee Westwood đã nhận được lên tới gần 38 triệu Euro. Golfer sinh năm 1973 từng lên đỉnh bảng xếp hạng thế giới (OWGR) hồi cuối tháng 10/2010 và giữ vị trí này trong 22 tuần.

Tuy nhiên, trong bảng thành tích đồ sộ trên vẫn thiếu vắng chức vô địch tại một giải Major, đây cũng là điều mà Lee Westwood luôn cố gắng giành được trong những năm vừa qua. Hy vọng rằng, với danh hiệu Race to Dubai vừa đạt được, Lee Westwood sẽ tiếp tục thăng hoa để hoàn thành mục tiêu này ở mùa giải năm 2021.