Lee Elder trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên đạt giải thưởng danh giá của USGA

Mới đây, Hiệp hội golf Mỹ (USGA) đã chính thức xác nhận Lee Elder sẽ nhận giải thưởng Bob Jones Award vào mùa hè tới. Như vậy golfer 84 tuổi sẽ trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử sở hữu được danh hiệu cao quý nhất của USGA.

Bob Jones Award, giải thưởng đặt theo tên của cố golfer huyền thoại Bobby Jones thường được USGA trao tặng cho những cá nhân thể hiện được tinh thần, cá tính và sự tôn trọng với môn thể thao golf. Những cái tên nổi bật từng nhận giải thưởng này gồm có Arnold Palmer, Jack Nicklaus, Ben Hogan hay tổng thống George Bush cha. Dự kiến Elder sẽ được vinh danh trong tuần lễ diễn ra U.S. Open 2019 tại sân golf Pebble Beach vào tháng 6.

Sự kiên trì, thái độ lạc quan và tinh thần nỗ lực của Lee là những yếu tố giải thưởng Bob Jones Award hướng đến”, ông Mike Davis, CEO của USGA phát biểu. “Phong thái và đức tính khiêm tốn đã cho thấy tính cách phi thường của ông ấy, đồng thời với những đóng góp to lớn cho cộng đồng đã mở đường cho nhiều thế hệ golfer tương lai. Chúng tôi rất vui mừng khi có cơ hội trao tặng danh hiệu cao quý đến với một cá nhân ấn tượng trong môn golf”.

Là đứa con út trong gia đình 10 người con, Lee Elder đã vượt qua rất nhiều khó khăn từ khi còn nhỏ để đến với golf. Ông sớm mồ côi khi lên 9 tuổi vì cha ông hy sinh ở Thế chiến II và mẹ ông mất vào 3 tháng sau đó. Điều này đã khiến việc học của Elder bị gián đoạn, phải chuyển sang làm việc ở bên cạnh một sân golf, nơi đã giúp ông có được sự đam mê với môn thể thao này.

Sau đó Elder chuyển đến Los Angeles để sống cùng dì của mình và bắt đầu làm caddie. Ông dần theo đuổi đam mê của mình bằng việc tham dự các giải đấu và có vinh dự góp mặt ở PGA Tour từ năm 1967. Trong suốt sự nghiệp, ông đã giành được 4 danh hiện PGA Tour cùng 8 lần vô địch trên hệ thống PGA Tour Champions.

Trong đó chiến thắng quan trọng ở Monsanto Open 1974 đã giúp Elder giành suất tham dự Masters 1975, qua đó trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên được thi đấu ở một sự kiện major. Đến năm 1979, ông lại tiếp tục có vinh dự tương tự khi góp mặt ở Ryder Cup.

Sau khi giải nghệ, Elder đã có nhiều hoạt động để phát triển các golfer trẻ và lập ra Quỹ học bổng Lee Elder để hỗ trợ tài chính cho những người thu nhập thấp có cơ hội học Đại học.

Cơ quan chủ quản nên có thêm biện pháp xử phạt những golfer chơi quá chậm