Lật lại lịch sử The Masters, xem cú đánh không tưởng giúp Bubba Watson vô địch năm 2012

10 năm trước, một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử của The Masters đã được Bubba Watson tạo ra cùng với cây gậy wedge 52 độ của mình.

The Masters 2012 có thể coi là giải đấu hấp dẫn và nhiều bất ngờ nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Đó không chỉ tới từ việc Tiger Woods có thành tích tệ nhất tại Augusta National kể từ năm 1995 với tổng điểm +5, hay sự thẫn thờ xen lẫn thất vọng của đương kim số 1 Thế giới lúc bây giờ - Luke Donald, mà còn ở điểm Albatross mà Louis Oosthuizen có được ở hố số 2 trong ngày thi đấu cuối cùng. Nhưng tất cả những khoảnh khắc đó đều bị Bubba Watson làm lu mờ với tình huống cứu bóng từ trong rừng với cây gậy Wedge 52 độ.

Bubba Watson có danh hiệu Major đầu tiên tại The Masters 2012. Ảnh: Getty Images

Bước vào ngày thi đấu cuối cùng với khoảng cách 3 gậy so với vị trí đỉnh bảng, không nhiều người đánh giá cao khả năng vô địch của Bubba Watson. Thế nhưng vòng đấu xuất sắc 68 gậy, cùng với sự sa sút của golfer dẫn đầu sau 54 hố - Peter Hansen khi đánh 73 gậy trong ngày cuối, đã giúp golfer sinh năm 1978 kết thúc giải với vị trí đỉnh bảng nhờ tổng điểm -10. Tuy nhiên, không chỉ một mình Bubba Watson đạt được thành tích này mà Louis Oosthuizen với vòng đấu 69 gậy cũng có kết quả tương tự sau 72 hố, khiến The Masters 2012 phải bước vào loạt hố đấu playoff để xác định nhà vô địch.

Ở hố đấu playoff đầu tiên (hố 18 par 4), cả 2 golfer đều đưa bóng lên green tiêu chuẩn. Từ khoảng cách 15 feet, Louis Oosthuizen là người thực hiện cú gạt trước và chỉ thiếu một chút golfer người Nam Phi đã có được điểm birdie khi bóng đi qua mép phải hố. Cơ hội chiến thắng được nhường lại cho Bubba Watson, thế nhưng ở khoảng cách gần hơn (khoảng 10 feet), golfer người Mỹ cũng không thể thành công với cú gạt birdie của mình.

Louis Oosthuizen tiếc nuối vì trượt birdie. Ảnh: Getty Images

Tới hố playoff thứ 2 - hố số 10 par 4, Bubba Watson phát bóng trước và đưa bóng đi thẳng vào rừng. Điều này khiến cho kế hoạch của Louis Oosthuizen thay đổi khi anh dùng gậy gỗ để thực hiện tee shot với mục tiêu đưa bóng lên fairway. Mặc dù vậy, golfer người Nam Phi cũng có cú đánh không hoàn hảo và đưa bóng vào vùng cỏ rough với khoảng cách đến hố khoảng 170 yard.

Tới cú đánh thứ 2 bằng gậy sắt, Louis Oosthuizen một lần nữa thực hiện không tốt khi chỉ đưa bóng tới rìa green. Tuy nhiên, nếu nhìn vào vị trí bóng của Bubba Watson thì golfer tới từ Nam Phi vẫn có thể hài lòng với cú đánh của mình. Vị trí bóng của golfer người Mỹ quả thật là quá khó, bóng nằm sâu trong rừng thông và không thể nhìn thấy green bị che lấp bởi một cái cây lớn. Với một golfer thuận tay phải thì việc đánh thẳng lên green có thể coi là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng với việc thuận tay trái, Bubba Watson đã có cách xử lý cho riêng mình.

Sau một hồi ngắm nghía và phân tích cùng với caddie, golfer sinh năm 1978 vẫn nhìn thấy được cái khe nhỏ để bóng có thể đi qua và chọn cây gậy wedge 52 độ để thực hiện cú đánh. Theo tính toán của Bubba Watson, khoảng cách đến hố khoảng 164 yard, đến green là 134 yard và anh cần một cú đánh draw để đưa bóng tới một vị trí thuận lợi.

Cú đánh không tưởng mang về chức vô địch The Masters 2012 cho Bubba Watson. Ảnh: Getty Images

Những gì diễn ra sau đó xứng đáng được đi vào lịch sử của làng golf Thế giới. Cầm chắc cây gậy Wedge 52 độ trên tay với mặt gậy mở hết cỡ, ổn định thế đứng và xoay người hết sức có thể từ trong ra ngoài, Bubba Watson đã quét một đường gậy đưa bóng bay vút lên trên trời mà anh gọi là "cú hook 40 yard". Đúng như tính toán, cú đánh của Bubba Watson tạo ra một đường cong hoàn hảo đưa bóng rơi xuống green và cách hố chỉ 10 feet. 

"Có một tòa tháp lớn chặn hướng đánh của tôi nhưng không vì thế mà tôi yêu cầu một sự giải thoát hay làm điều gì tương tự. Với tôi, đây là một tình huống tuyệt vời để thực hiện một cú đánh draw hoàn hảo" - Bubba Watson chia sẻ sau khi thực hiện cú đánh đáng nhớ nhất sự nghiệp.

Cú đánh thành công như một phép màu và gây áp lực lên Oosthuizen. Nhà vô địch The Open Championship 2010 cần ít nhất điểm Par để níu giữ hy vọng. Cú chip sau đó của Louis Oosthuizen đưa bóng tới vị trí thuận lợi cách hố khoảng 8 feet. Tuy nhiên, một lần nữa cú gạt cứu par của golfer người Nam Phi lại chạm vào mép phải của hố và lăn ra ngoài một cách vô cùng đáng tiếc. 

Điểm bogey của Louis Oosthuizen khiến chức vô địch The Masters 2012 gần như chắc chắn thuộc về Bubba Watson. Kết thúc hố với 2 putt, golfer sinh năm 1978 đã có được danh hiệu Major đầu tiên trong sự nghiệp và khóc òa trong vòng tay của người thân.

"Thi đấu với anh ấy thực sự rất thú vị. Những cú đánh mà anh ấy thực hiện thật sự không tưởng, những cú đánh mà tôi chưa từng thấy hay từng đánh” - Louis Oosthuizen chia sẻ về Bubba Watson.

Cho tới thời điểm hiện tại, cú đánh bằng cây gậy Wedge 52 độ của Bubba Watson tại The Masters 2012 vẫn thường được các chuyên gia mang ra phân tích về sự hoàn hảo cũng như cách golfer người Mỹ thực hiện điều đó.