Làm gì khi bóng người khác ảnh hưởng đến hướng đánh của bạn khi không trên green?

Nếu như hướng đánh dự định bị cản trở bởi bóng của người chơi khác khi ở bất kỳ khu vực nào ngoài green, bạn có thể tìm hướng gỡ bỏ khó khăn này theo luật 15.3b.

Tình huống: Người chơi A thực hiện một cú đánh tiếp cận cờ nhưng bóng rơi xuống cách green khoảng 5 feet. Dù vậy do vùng cổ green này có cỏ ngắn, người đó quyết định sẽ thực hiện cú putt. Tuy nhiên rắc rối xảy ra khi bóng của người chơi B đánh sau đó rơi xuống phía trước khoảng 3 feet và có khả năng cản trở đường putt của người chơi A.

Người chơi A có đưa ra đề nghị B mark bóng lại để anh ta thực hiện cú đánh, tuy nhiên B từ chối việc mark và nhấc bóng vì cho rằng bóng không ở trên vùng green, đồng thời yêu cầu người chơi A phải đánh trước theo đúng thứ tự vì bóng nằm xa hố hơn.

Vậy theo luật golf, người chơi A và B sẽ phải xử lý thế nào trong tình huống này?

Trả lời:

Việc bóng của một người chơi bị ảnh hưởng bởi bóng của người chơi khác khi cả hai bóng đều không nằm trên vùng green được quy định ở điều 15.3b trong Luật Golf 2019. Theo đó bóng của người chơi B được xác định sẽ ảnh hưởng đến cú đánh của người chơi A nếu như nó:

  • Ảnh hưởng đến khu vực có tư thế hoặc hướng swing dự định của người chơi A.
  • Nằm trên đường line dự định và có khả năng bóng của người chơi A sẽ đụng vào bóng của người chơi B.
  • Hoặc nằm ở khoảng cách đủ gần để gây rối cho người chơi A.

Khi xác định được quả bóng người chơi B có khả năng gây ảnh hưởng đến cú đánh của mình, ở đây là khả năng cú putt sẽ đưa hai quả bóng chạm vào nhau, người chơi A có thể yêu cầu người chơi B mark và nhấc bóng lên.

Người chơi B bắt buộc phải làm theo yêu cầu này, tuy nhiên sẽ không được lau bóng như trường hợp tương tự trong vùng green. Nếu lau bóng hoặc không mark khi nhấc bóng, người chơi B sẽ bị phạt 1 gậy. Sau khi người chơi A đánh xong, quả bóng của người chơi B cần đặt lại vị trí cũ.

Đặc biệt chỉ trong thể thức stroke play (đấu gậy), người chơi B có thể chọn quyền đánh trước thay vì nhấc bóng khi nhận được yêu cầu như trên. Tuy nhiên nếu không có yêu cầu nào được đưa ra, người chơi B không được nhấc bóng theo luật chỉ vì có suy nghĩ chủ quan rằng bóng của mình sẽ ảnh hưởng người chơi khác. Nếu thực hiện việc này khi không được phép, người chơi B sẽ phải nhận 1 gậy phạt.

VMC 2019 – Chờ đợi những trận đối đầu hấp dẫn