Làm gì khi bị đau vai mỗi khi ra sân golf?

Với những ai chơi golf, tuổi tác thường giúp họ có nhiều kinh nghiệm và khôn ngoan hơn, tuy nhiên đi kèm là khả năng mắc các bệnh lý cũng lớn hơn. Những môn thể thao có tính chuyển động tay lặp đi lặp lại theo hướng lên trên như golf hay bóng rổ thường khiến người chơi gặp tình trạng chấn thương vai do rách hay viêm gân của nhóm cơ rotator cuff – nhóm cơ bao lấy khớp xương vai và ổn định bộ phận này trong nhiệm vụ kết nối xương cánh tay với xương bả vai.

Do đó loại chấn thương vai thường được gọi là hội chứng rotator cuff và tất nhiên bất kỳ golfer nào cũng có thể gặp tình trạng đau vai sau một thời gian dài ra sân. May mắn là phần lớn các chấn thương này sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều với cuộc chơi nếu bạn thường xuyên tập luyện tay và hồi phục qua các bài vật lý trị liệu.

Nhóm cơ rotator cuff thường là nguyên nhân gây đau vai cho các golfer. (Ảnh: Mytpi)

Với loại chấn thương này, dấu hiệu nhận biết thường không đến từ cảm giác đau ở nhóm cơ nói trên. Thay vào đó bạn sẽ cảm thấy khó chịu không chỉ ở phần sâu bên trong vai mà còn ở phần trên cánh tay, nhất là trong giai đoạn backswing hoặc tăng tốc khi downswing. Cơn đau xuất hiện chủ yếu do nhóm cơ rotator cuff bị mắc kẹt hoặc đang quá tải.

Tất nhiên phòng ngừa luôn là “phương thuốc” tốt nhất cho vấn đề sức khỏe. Vì thế khi ra sân bạn cần phải chú ý đến việc khởi động và làm nóng toàn bộ cơ vai để nó có thể chịu được áp lực khi chơi golf. Thrower’s Ten – một chương trình luyện tập phổ biến có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng sẽ rất hữu ích nếu bạn chưa biết phải luyện tập thế nào vì nó được xây dựng để cải thiện ổn định khớp vai khi có các động tác ném.

Trong trường hợp bạn đang gặp những cơn đau vai mỗi khi ra sân golf, điều cần làm là nên nghỉ ngơi hoặc chườm đá lên chỗ đau. Nếu cần thiết, hãy sử dụng thuốc chống viêm không kê đơn để giảm đau, kết hợp cùng với các bài tập hồi phục sẽ giúp bạn cải thiện vai trong thời gian từ ba đến bảy ngày.

Golfer cần khám bác sĩ nếu tình trạng đau vai không thuyên giảm sau hai tuần. (Ảnh: Golf.com)

Nếu sau khoảng hai tuần mà tình trạng không có tiến triển, thậm chí cơn đau còn ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày, hãy đến khám bác sĩ để được chụp X-quang hoặc chụp MRI nếu có nhiều bệnh lý. Thông thường bạn sẽ được tiêm cortisone để làm giảm các triệu chứng và cần phải tập vật lý trị liệu để hồi phục.

Với các trường hợp nặng hơn, nhiều khả năng bạn sẽ cần đến phương án cuối là phẫu thuật, dẫu đây không phải phương án nên thực hiện trừ khi đã lớn tuổi. bởi những chấn thương nặng trên đối tượng này có xu hướng gây nên rối loạn chức năng.

Nếu có một từ để tóm gọn nhà vô địch FedEx Cup - Dustin Johnson, thì đó là sự kiên cường