Kinh nghiệm thay gậy wedge mới của Justin Thomas

Với những golfer chuyên nghiệp hay có handicap thấp, chiếc gậy được họ chú trọng nhất chính là các loại gậy wedge. Đơn giản bởi muốn có một kết quả tốt, người chơi luôn cần phải cải thiện khâu short game để tiếp cận cờ và gậy wedge chính là thứ “vũ khí” hữu hiệu.

Cũng giống với gậy sắt, rãnh mặt gậy wedge cũng thường rất nhanh mòn sau một quãng thời gian sử dụng và được biết đến với thuật ngữ “groove decay”. Rãnh mặt gậy mòn đi dẫn đến nhiều hệ quả, trong đó chủ yếu là làm giảm độ xoáy (spin rate) và ảnh hưởng đến những cú đánh ở quanh green.

Ảnh: Golf.com

Vì thế các golfer chuyên nghiệp luôn thay đổi sang bộ gậy wedge mới sau một thời gian nhất định, tuy nhiên không phải gậy wedge nào cũng có thời gian bị loại bỏ như nhau. Để hiểu thêm về khoảng thời gian nên thay gậy wedge, hãy cùng nhìn qua việc lựa chọn của Justin Thomas, golfer vừa đăng quang WGC-FedEx St. Jude Invitational.

Theo chia sẻ của Aaron Dill, chuyên gia gậy wedge Bob Vokey thuộc Titleist, Thomas thường xuyên thay đổi gậy sand wedge Vokey SM8 57 độ và gậy lob wedge Vokey WedgeWorks 60,5 độ. Thời gian sử dụng một gậy là khoảng 6 tuần.

Với Thomas, anh ấy luôn thay đổi các loại gậy này nếu nhận thấy nó cần thiết”, Dill cho biết. “Anh ấy biết 60.5 và 57 cần rất nhiều độ xoáy, bởi bóng sẽ có thể dừng nhanh chóng tại điểm mà anh ấy muốn hướng đến”.

Trong khi gậy sand wedge và lob wedge được Thomas thay đổi thường xuyên thì hai loại gậy có độ loft thấp hơn, pitching wedge (46 độ) và gap wedge (52 độ) lại thường ở trong túi gậy của golfer này khoảng 2 năm trước khi anh có quyết định thay thế. Độ xoáy cũng đóng vai trò quan trọng ở gậy này, dù vậy việc có rãnh mặt gậy mới với Thomas lại không cần thiết.

Gậy Wedge Titleist Vokey Design SM8. Ảnh: Golf.com

Bởi anh ấy swing hai gậy này rất nhanh nên chúng đã có dư độ xoáy rồi”, Dill nói tiếp. “Mục tiêu của anh ấy là giảm độ xoáy xuống một chút. Do đó Thomas sẽ luôn giữ chúng trong túi gậy cho đến khi phần răng thật sự bị mài mòn quá nhiều”.

Từ kinh nghiệm của Thomas, chúng ta có thể thấy không cần thiết phải thay tất cả gậy wedge của bạn vào cùng một lúc mà chỉ cần ưu tiên thay gậy sand wedge và lob wedge nếu cảm thấy khó kiểm soát được cú đánh. Tất nhiên nếu rãnh mặt gậy quá mòn, việc thay gậy pitching wedge và sand wedge cũng nên được cân nhắc.

Justin Thomas với danh hiệu PGA Tour thứ 13