Khoảng cách phát bóng ngày càng tăng sẽ làm giảm sự thú vị trong golf.

Báo cáo mới nhất của USGA và R&A đã chứng minh việc cải tiến để tăng khoảng cách đánh bóng đang làm giảm đi sự thú vị của golf.

Trong 13 trang báo cáo ngắn gọn do USGA và R&A đưa ra đã chứng minh việc cải tiến để tăng khả năng đánh bóng gây ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của môn thể thao này.

Câu hỏi khoảng cách dài và ngắn trở thành vấn trong golf được đặt ra. Kết luận rõ ràng và duy nhất để bảo vệ sự phát triển của golf trong tương lai là golf không thể tiếp tục tăng khoảng cách đánh như hiện tại.

Cú đánh của các golfer càng ngày càng xa hơn do cải tiến về kỹ thuật cũng như kỹ thuật đánh.

Báo cáo chưa đưa ra giải pháp cụ thể nhưng đã có những gợi ý như: việc tuân thủ về gậy và bóng; việc áp dụng luật địa phương cho phép các sân yêu cầu hạn chế dụng cụ chơi golf trong khi chờ kế hoạch chi tiết dự kiến được USGA và R&A công bố trong 45 ngày tới.

Nhìn lại lịch sử để so sánh, vào những năm 1800, những golfer đánh tốt thường có cú driver 160 – 200 yard và cao nhất 220. Trong khoảng 1900 – 1930, khi gutta percha được nhường chỗ cho bóng cao su, những cú đánh trung bình rơi vào khu vực 220 – 260 yard và có thể lên đến 290. Sự phát triển của golf kéo theo nhiều cải tiến về bóng, gậy… giúp khoảng cách đánh bóng được kéo dài hơn. Vào cuối năm 2019, driver trung bình của 20 golfer đánh xa nhất ở European và PGA tours đã đạt 310 yard.

Việc này giúp thu hút khán giả, các kỷ lục mới về khoảng cách phát bóng được xác lập nhiều. Từ đó, việc hướng dẫn kỹ thuật swing, nâng cấp và kinh doanh thiết bị golf cũng được phát triển.

Tuy nhiên, đây lại là gánh nặng với các sân golf. Những cú đánh dài hơn sẽ buộc tăng chiều dài sân golf, khiến nhiều người chơi đánh bóng hỏng và thời gian chơi bị kéo dài ra. Khoảng cách cũng thay đổi chiến thuật thi đấu, các khu vực bẫy khó khăn có thể dễ dàng vượt qua bởi một cú đánh đủ xa khiến game trở nên đơn giản và kém thú vị. Các sân golf dài cũng sẽ tăng gắng nặng kinh tế và môi trường. Để duy trì, sân cần tốn tài nguyên, nước, phân bón và chi phí lớn để xây dựng cải tạo, thắt chặt lợi nhuận. Theo thời gian, việc tăng chiều dài sân golf sẽ chậm so với việc cải tiến kỹ thuật.

Các sân golf chịu áp lực lơn hơn về mặt kinh tế do sân buộc phải kéo dài để thích hợp với khoảng cách đánh bóng.

CEO USGA Mike Davis cho biết: “Chúng tôi nghĩ golf đang đi sai hướng. Và chúng tôi thấy một cơ hội để thay đổi điều này. Các chi phí đang tăng lên và người chơi golf sẽ phải chịu hoặc sân golf sẽ gặp khó khăn về tài chính hoặc chất lượng phục vụ bị giảm sút”.

Được biết, đây không phải báo cáo đầu tiên về vấn đề này. Năm 2002, USGA và R&A đã đưa ra báo động về bóng dài. Nhưng đến thời điểm này mới USGA thu thập và phân tích đủ số liệu cụ thể để chứng minh cho cho kết luận của mình.

Bất kỳ mong muốn giảm khoảng cách đánh bóng đều gặp phải phản kháng từ các nhà sản xuất thiết bị. Việc đạt được các quy tắc mới cho thiết bị để làm hài lòng hết các bên sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, USGA tin sẽ khả thi trong việc tạo ra và thúc đẩy trải nghiệm chơi golf phù hợp bằng các sân golf ngắn trong thành phố, các vòng golf nhanh hơn…

Chủ tịch USGA Mark Newell cho biết: “Sẽ có nhiều thay đổi khi giải pháp được đưa ra và có hiệu lực. Từ 3 đến 5 năm, chúng tôi muốn các bên liên quan sẽ chấp nhận để golf phát triển bền vững trong tương lai. Đây không phải là đưa golf trở về quá khứ mà là sự lựa chọn để tạo điều kiện tốt cho các sân golf ngày nay và về sau.”

Việt Nam: Cân nhắc tạm dừng các giải golf trong tháng 2 để phòng ngừa virus Corona