Khoảng cách phát bóng của golfer Amateur thay đổi như nào trong những năm qua?

Với những phát triển về công nghệ sản xuất gậy driver và bóng golf, những năm gần đây khoảng cách phát bóng của các golfer ngày càng tăng.

Khi được xem các golfer hàng đầu thế giới có những cú phát bóng trên 300 yard, các golfer đều luôn trầm trồ thán phục và cố gắng luyện tập để làm sao mình có thể đạt được khoảng cách xa nhất. Đó là tâm lý chung của đa số những người chơi golf! Các hãng sản xuất gậy và bóng golf thời gian gần đây mỗi khi tung ra thị trường sản phẩm mới thì luôn đi kèm với slogan quảng cáo “tăng thêm khoảng cách”, và thực tế điều đó thực sự hấp dẫn với hầu hết những người chơi golf.

Các hãng sản xuất bóng và gậy sẽ cảm thấy tự hào với những phát minh của mình khi xem những thống kê mới đây được USGA và R&A đưa ra về khoảng cách phát bóng trung bình của các golfer nghiệp dư.

Bằng những dữ liệu thu thập hàng năm với các golfer Nam từ năm 1996 ở 6 địa điểm khác nhau tại Anh và 8 địa điểm với golfer Nữ từ năm 2013, USGA và R&A đã đưa ra biểu đồ thống kê dưới đây.

Nhìn vào biểu đồ trên có thể thấy, khoảng cách driver trung bình đối với tất cả các golfer có trình độ Handicap khác nhau là 200 yard vào năm 1996 với mức tăng ổn định cho đến năm 2005, khi mức trung bình đứng đầu ở mức 217 yard. Có hai bước nhảy quan trọng về khoảng cách các cú phát bóng trong khoảng thời gian 10 năm này: giữa năm 1999 và 2000, và giữa năm 2004 và 2005. Điều này được cho là đến từ những thay đổi quan trọng về việc cải tiến về bóng và gậy. Trong đó, thời điểm năm 1999 – 2000 lõi bóng golf dạng cao su nén được sử dụng để thay thế cho dạng lõi chứa chất lỏng trước đó. Và từ năm 2005, các hãng sản xuất gậy cũng có những cải tiến quan trọng cho phần đầu gậy driver. Đó là 2 trong số những lý do chính được cho là làm thay đổi khoảng cách các cú đánh.

Năm 2019, USGA và R&A đã thu thập dữ liệu từ hơn 1141 cú đánh của các golfer nghiệp dư từ các trình độ khác nhau, qua đó đưa ra con số trung bình trong các cú phát bóng của các golfer Nam là 216 yard. Người chơi có handicap dưới 6 trung bình là 239 yard và handicap trên 21 là 177 yard. 2 con số trên cho thấy sự chênh lệch khá lớn giữa các golfer có trình độ handicap khác nhau.

Trong khi đó, 148 yard là khoảng cách trung bình với các golfer nghiệp dư Nữ. Với golfer handicap dưới 6 trung bình là 197 yard và handicap trên 21 là 142 yard.

Những con số thống kê trong năm 2019. Nguồn: USGA