Khoảng cách phát bóng của các golfer chuyên nghiệp ngày càng tăng lên

Bản báo cáo vừa được tung ra bởi USGA và R&A cho thấy khoảng cách phát bóng trung bình ở các hệ thống giải golf chuyên nghiệp trong năm 2018 đã tăng lên đôi chút so với năm 2017.

Vào ngày thứ Ba vừa qua, USGA cùng tổ chức R&A đã công bố tài liệu thường niên Annual Driving Distance Report, trong đó có các thông số về phát bóng sau quá trình nghiên cứu 7 hệ thống giải golf chuyên nghiệp lớn nhất trên thế giới trong năm 2018 gồm PGA Tour, Web.com Tour, European Tour, Japan Golf Tour, PGA Tour Champions, LPGA và Lades European Tour.

Điểm đáng chú ý đầu tiên trong bản báo cáo này chính là chỉ số khoảng cách phát bóng trung bình ở tất cả hệ thống trên đã tăng 1,7 yard so với năm 2017. Tuy nhiên nó chỉ gần bằng một nửa so với con số chênh lệch giữa năm 2016 và 2017 (hơn 3 yard).

Theo dữ liệu thống kê, khoảng cách phát bóng trung bình ở tất cả các tour đều đang tăng lên. Trong đó PGA Tour tỷ lệ phần trăm tăng cao nhất khi hơn 1,2% so với năm ngoái (292,5 yard lên 296,1 yard), còn LPGA chứng kiến mức tăng thấp nhất khi chỉ chênh lệch 0,1% (từ 252,6 yard lên 252,7 yard).

Dù vậy, khoảng cách phát bóng trung bình lớn nhất lại thuộc về Web.com Tour với 304,9 yard. Tuy chỉ tăng 2 yard so với năm 2017, nhưng nếu tính từ năm 2013, con số chênh lệch lên đến 12 yard.

Khoảng cách phát bóng trung bình ở các hệ thống giải golf chuyên nghiệp qua nhiều mốc thời gian.

Việc khoảng cách phát bóng ngày càng tăng lên cho thấy hướng phát triển đúng đắn của các trang bị golf khi kết hợp các công nghiện hiện đại nhằm khiến cho tốc độ đầu gậy nhanh hơn, đồng thời cải thiện các yếu tố độ phóng và độ xoáy.

Theo bản báo cáo, tốc độ trung bình đầu gậy trong năm 2018 tăng lên mức 113,7 dặm/giờ, trong khi đó độ phóng trung bình đạt 11,1 đơn vị và độ xoáy trung bình vào khoảng 2641 vòng/phút.

Thông thường các hệ thống lớn như PGA Tour, Web.com Tour và PGA Tour Champions sẽ thu thập dữ liệu bằng thiết bị đo Shotlink đặt ở 2 hố bất kỳ tại mỗi sự kiện. Trong khi các sự kiện khác sẽ nhận dữ liệu từ ban tổ chức cũng như người chơi. USGA và R&A sẽ tiếp tục cập nhật mùa giải 2019 và sẽ thông báo quá trình vào cuối quý I trước khi tung ra bản báo cáo hoàn chỉnh vào nửa cuối năm 2019.

'EVGA Tour - Tết 2019' lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam