Khóa học Level 3 TARS 2019 khai giảng ở sân Tân Sơn Nhất: Kỳ tích của golf Việt

Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á được R&A tổ chức một khóa học Level 3 Tournament Administrators and Referees Seminar theo nội dung của bộ luật mới 2019.

Hôm nay ngày 02/10, khóa học luật golf Level 3 Tournament Administrators and Referees Seminar (TARS) do R&A tổ chức đã chính thức khai giảng ở sân golf Tân Sơn Nhất. Tham dự khóa học gồm có 68 học viên, đại diện cho các Liên đoàn / Hiệp hội golf các nước hay các hệ thống giải golf lớn ở khu vực châu Á.

TARS là một khóa học cao nhất về luật golf, được tổ chức định kỳ hàng năm vào tháng 2 tại St Andrews (Scotland) cũng như được tổ chức bổ sung ở các khu vực trên thế giới như châu Á, Nam Mỹ vào mỗi hai năm một lần. Hai lần cuối cùng TARS đến châu Á là vào năm 2015 tại Malaysia và 2017 tại Hàn Quốc.

Bà Shona McRae - Trợ lý Giám đốc Hội đồng luật R&A trong bài phát biểu khai mạc khóa học Level 3 TARS ở Việt Nam.

Chính vì thế việc một sự kiện như TARS được tổ chức tại Việt Nam có thể được xem là một kỳ tích cho cộng đồng golf nước nhà. Trái với các khóa học Level 1 và Level 2, lớp TARS được giảng dạy trực tiếp từ các thành viên của Hội đồng luật R&A.

Trao đổi với Golf News, ông Vũ Nguyên - Phó Tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) và Chủ tịch Hội đồng Trọng tài golf Quốc gia cho biết: "Ban đầu địa điểm khóa học Level 3 là ở Hong Kong, tuy nhiên tình hình chính trị tại đây không cho phép. Nhân cơ hội này VGA và sân golf Long Biên - Tân Sơn Nhất đã thuyết phục R&A lựa chọn địa điểm cho khóa học là Việt Nam vì nơi đây đang là nước phát triển bộ môn golf nhanh nhất trong khu vực. Sau khi cân nhắc, hai bên đã thống nhất đưa TARS đến Việt Nam và đây cũng là khóa học đầu tiên về bộ luật 2019 được tổ chức ở châu Á. Đây là điều rất đáng tự hào và đánh dấu thành tựu bước đầu của golf Việt Nam".

Ông Doug Norval (phải) - Chủ tịch Hội đồng luật R&A và bà Shona McRae là hai trong số bốn giảng viên đến từ R&A, tổ chức quản lý bộ luật golf hiện tại. Những giảng viên còn lại là bà Claire Dowling và ông Kim Jin-woo.

Khóa học lần này là cơ hội thuận lợi để các trọng tài golf và những người hoạt động trong ngành golf có thể nâng cao kiến thức về luật và cách điều hành tổ chức một giải đấu chuyên nghiệp. Từ đó họ sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu ở địa phương và sẽ trở thành đội ngũ giảng viên hùng hậu cho các khóa học Level 1, giúp luật golf được phổ biến rộng rãi hơn ở Việt Nam để tất cả đều chơi với một tinh thần chung, một bộ luật chung theo đúng tinh thần của bộ môn golf.

"Đây là một thời khắc rất thú vị với các golfer ở Việt Nam khi môn thể thao này ngày càng được mở rộng và thu nhiều thành công tại đây", ông Doug Norval - Chủ tịch Hội đồng Luật R&A giải thích vì sao chọn đất nước hình chữ S cho khóa học lần này. "Lần đầu chúng tôi đến đây vào năm 2011 để giảng dạy các khóa Level 1 và với sự thay đổi hiện nay, chúng tôi nhận ra đây là thời điểm thích hợp để trở lại và kết nối với mọi người ở đây, mang đến những khóa học chất lượng hơn để giúp những cá nhân ưu tú nâng cao kiến thức và phát triển môn golf tại quốc gia này”.

Trong phần thực địa vào chiều ngày 02/10, các giảng viên đến từ R&A gây ấn tượng nhờ kiến thức chuyên sâu, sự hài hước và việc đội chiếc nón lá - biểu tượng đặc trưng của nước Việt Nam - khi ra sân.

Theo lịch trình, khóa học TARS 2019 ở Việt Nam sẽ diễn ra trong 3 ngày bao gồm nhiều nội dung lý thuyết và thực địa. Vào ngày cuối cùng, các học viên sẽ tham dự kỳ thi Chứng chỉ Luật Golf Level 3 - Chứng chỉ cao nhất về luật golf. Hiện tại ở Việt Nam chỉ mới có 6 trọng tài golf có chứng chỉ Level 3 và tất cả đều đang có những đóng góp quan trọng ở các sự kiện golf trên cả nước.

Điều gì được Tiger Woods chú trọng nhất khi luyện thể lực?