Khi bóng bị kẹt trên cây, Luật golf 2019 xử lý thế nào?

Bạn xử lý thế nào khi bóng bị mắc kẹt trên cây? Sau đây là những cách bạn có thể lựa chọn theo Luật golf 2019.

Giải major đầu tiên của năm PGA Championship 2020 sẽ diễn ra trên sân TPC Harding Park (San Francisco), nơi có nhiều cây lớn xung quanh các hố golf. Chúng thật đẹp và cũng là điểm đặc biệt của sân nhưng người chơi cần phải tránh bằng mọi giá.

Jordan Spieth đã từng nhận xét về TPC Harding Park khi thi đấu giải WGC-Cadillac Match Play 2015: “Tôi đã thấy đủ bóng bị mắc kẹt ở những hố dogleg mà tôi cố gắng đánh cắt qua”.

Vậy nếu trong tình huống bóng bị mắc kẹt trên cây, bạn sẽ xử lý như thế nào?

1. Đánh bóng tại vị trí bóng nằm

Cho dù đó là cú đánh khó những bạn luôn có quyền đánh tại vị trí bóng nằm. Đây là phương án duy nhất không bị phạt gậy. Sergio Garcia đã thành công khi trèo lên cây cứu bóng tại Arnold Palmer Invitational 2013. Tuy nhiên, đây nhiều lúc không phải lựa chọn tốt nhất, nó có thể khiến bạn bị chấn thương do trượt ngã.

2. Áp dụng Luật 19

Nếu bạn đã xác định được bóng của mình, bạn có quyền áp dụng Luật 19 dành cho “Bóng không đánh được”. Bạn sẽ bị cộng 1 gậy và có 3 lựa chọn giải thoát.

Thứ nhất, người chơi có thể quay lại vị trí thực hiện cú đánh trước đó, thả bóng trong phạm vi chiều dài 1 gậy, không gần lỗ hơn và đánh bóng. 

Thứ hai, người chơi có thể thực hiện giải thoát trên đường thẳng kéo dài về phía sau bằng cách thả bóng gốc hoặc một bóng khác trong khu vực giải thoát được tính dựa trên đường thẳng tham chiếu kéo dài từ hố cờ qua vị trí bóng gốc về phía sau. Điểm tham chiếu là một điểm trên sân mà người chơi chọn trên đường thẳng tham chiếu và xa hố cờ hơn vị trí bóng gốc. Không giới hạn kéo lùi bao xa về phía sau của điểm tham chiếu. Khu vực giải thoát được tính trong vòng một chiều dài gậy đo từ điểm tham chiếu, không gần hố cờ hơn điểm tham chiếu và có thể ở trong bất kỳ khu vực sân nào. Khi chọn điểm tham chiếu này, người chơi nên đánh dấu nó bằng một vật thể (như là một cái tee).

Lựa chọn cuối cùng là giải thoát ngang. Thông thường, bạn sẽ thả bóng cách vị trí bóng ban đầu 2 chiều dài gậy. Tuy nhiên, làm điều này khi bóng của bạn cách mặt đất 20 feet trên cây thực sự không dễ dàng nên Luật chơi đưa ra một ngoại lệ.

Ví dụ, khi bóng của bạn nằm trên mặt đất, trong bụi rậm hoặc cây, bạn có thể lấy điểm ngang bằng cách sử dụng điểm trên mặt đất ngay dưới bóng làm điểm tham chiếu. Sau đó, bạn sẽ được quyền thả bóng trong vòng hai gậy tại thời điểm đó (không gần lỗ hơn). Cũng cần nhớ rằng, khi thực hiện giải thoát ở tình huống này, Luật cho phép bạn thay thế một quả bóng mới, do đó bạn không cần phải leo lên cây để lấy bóng.

Những điều cần biết về PGA Championship 2020