Kasumigaseki Country Club: địa điểm diễn ra môn golf tại Olympic Tokyo

Kasumigaseki Country Club là một trong những sân golf lâu đời và uy tín nhất tại xứ hoa anh đào.

Khác với Olympic Rio 2016 khi Campo Olimpico de Golfe là sân được thiết kế riêng cho tổ chức Olympic thì Kasumigaseki Country Club đã có tuổi đời gần một thế kỷ.

Nằm cách trung tâm thành phố Tokyo 45 km và 49 km với Làng Olympic, Kasumigaseki có hai sân 18 hố gồm sân Đông và sân Tây. Trong đó, sân Đông par 71 là địa điểm tổ chức môn golf trong chương trình thi đấu của Thế vận hội.

Trước khi đăng cai môn golf Olympic, sân golf này từng tổ chức Giải vô địch golf Nhật bản mở rộng trong nhiều năm, Canada Cup 1957 (tiền thân của World Cup of Golf) hay Asia Pacific Amateur Championship.

Sân golf do 2 kiến trúc sư Nhật Bản Kinya Fujii và Shirou Akaboshi thiết kế và ra mắt công chúng năm 1929. Tuy nhiên, kiến trúc sư người Anh Hugh Alison mới là người khiến CLB riêng tư này trở thành địa điểm yêu thích của giới golf xứ sở mặt trời mọc.

Tháng 10/2016, sân qua một cuộc trùng tu lớn được thực hiện bởi Tom Fazio và con trai Logan thuộc Fazio Design nhằm phù hợp với trò chơi hiện đại nhưng vẫn giữ được bố cục, nét cổ điển của Alison.

Các fairway uốn lượn kết hợp cùng các bunker lớn, sâu và các bẫy nước đa dạng quanh green, sẽ là bài kiểm tra kỹ năng toàn diện của người chơi, nhất là các cú đánh bằng gậy sắt. Chiều dài sân cũng tăng đáng kể, lên 7.466 yard và tại Olympic này là 7.447 yard – một thử thách tương đối khó chịu cho một sân đấu par 71. 

Bố cục của sân Kasumigaseki Country Club.

Trong 2 tuần tổ chức Olympic Tokyo, khu vực cỏ rough gần fairway sẽ được để ở mức 3 inches (7,5 cm), nhưng cũng có một vài khu vực khác cỏ dầy và cao hơn tối đa là 15 inches. Green sẽ có tốc độ trong khoảng 12.5 - 13 feet. Theo dự báo thời tiết, Kasumigaseki Country Club trong những ngày tranh tài sẽ có mưa bởi nó nằm trên đường đi của cơn bão Nepartak. Điều đó sẽ khiến cho mặt green vốn đã đầy thách thức với cỏ Zoysia sẽ càng trở nên chậm hơn so với tốc độ trên PGA Tour hay major. Và kết hợp cùng gió, sân đấu par 71 ở vùng Saitama này hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn trong lần thứ hai môn golf trở lại đấu trường Olympic.

Hố 18 sân Kasumigaseki Country Club

Nhiều golfer nói rằng, Kasumigaseki có sự tổng hợp của những sân đấu nổi tiếng trên PGA Tour như Quail Hollow, Harbour Town, Riviera rồi Spyglass Hill và thậm chí là hao hao Bellerive Country Club. Điều đó khiến họ cảm thấy thực sự bối rối.