Justin Thomas chia sẻ kinh nghiệm hữu ích với gậy sắt

Với thể hình chỉ cao khoảng 1m7 và nặng 72kg, không lý tưởng như các golfer khác, thế nhưng Justin Thomas lại đang trải qua quãng thời gian thành công rực rỡ và là một đối thủ đáng gờm tại các giải đấu, đặc biệt nhờ vào kỹ năng sử dụng gậy sắt ấn tượng.

Nếu theo dõi PGA Tour, rất dễ để nhận thấy Justin Thomas có những cú phát bóng uy lực nhờ vào kiểu swing đầy tốc độ và tự do. Tuy nhiên theo giới chuyên môn, kỹ năng đang đem đến thành công cho golfer gốc Kentucky này nằm ở những cú đánh có độ chuẩn xác rất cao từ fairway.

Trong ba mùa giải gần nhất, Thomas lần lượt đứng hạng 6, hạng 4 và hiện giữ vị trí thứ 5 ở chỉ số strokes-gained: approach the green, cho thấy khả năng tiếp cận cờ cực tốt của anh. Mới đây golfer 26 tuổi đã có những chia sẻ kinh nghiệm hữu ích trên tạp chí Golf Magazine về kỹ năng dùng gậy sắt của mình và cho biết những người chơi thông thường vẫn có thể tận dụng chúng để cải thiện vòng đấu của mình.

Ảnh: Golf Magazine

Dưới đây là những kinh nghiệm được Thomas chia sẻ.

Gậy wedge và gậy sắt ngắn (gậy sắt 8, 9): Tập trung vào điều cơ bản

Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi luôn có sự hỗ trợ từ cha mình với tư cách là HLV swing. Vốn là một PGA, ông ấy luôn nhấn mạnh về việc tập trung vào những quy tắc cơ bản như thế đứng ngang vai, đảm bảo cầm grip chắc và có bước chuẩn bị nghiêm túc. Ngay đến hôm nay, tôi vẫn tuân thủ điều đó, bởi cách bạn chuẩn bị đánh bóng sẽ phản ánh chính xác chất lượng cú swing của mình.

Đây là điều mà người chơi nghiệp dư thường bỏ qua. Khi cầm gậy wedge hoặc gậy sắt ngắn trên tay, tôi chỉ nghĩ đến việc ghi birdie. Những yếu tố đầu tiên bạn luôn phải cân nhắc là gió, địa hình bóng nằm, bạn muốn bóng xoáy bao nhiêu và độ dốc trên green sẽ ảnh hưởng thế nào đến bóng khi nó chạm đất rồi lăn đi. Với gậy wedge và gậy sắt ngắn, tất cả đều đòi hỏi sự chính xác, vì thế khi đã tính toán được các thông số cần thiết, nhiệm vụ của bạn là hoàn thành được cú đánh như dự định.

Tôi thích để bóng ở vị trí chính giữa của thế đứng và để đôi chân gần nhau hơn khi dùng gậy wedge (Tôi sẽ lùi bóng lại về sau nếu muốn nó bay lâu hơn một chút). Đừng ngại ngần trong việc thử nghiệm. Hãy thử qua những thế đứng hay vị trí bóng khác nhau khi tập luyện, ghi chú lại những thay đổi về quỹ đạo, khoảng cách và độ xoáy. Bạn luôn cần nhiều hơn một kiểu đánh để luôn thành công trong việc đưa bóng vào green.

Điều quan trọng cuối cùng: Hãy luôn thực hiện một cú swing tấn công.

Ảnh: Sam Greenwood

Gậy sắt trung bình (gậy sắt 5 đến 7) và gậy sắt dài (gậy sắt 2 đến 4): Đừng swing như khi dùng gậy driver

Rất nhiều người luôn chú ý đến việc tôi nhấc cả hai đầu ngón chân lên khi đánh trúng bóng – đôi khi điều đó khiến tôi nghĩ mình bị nhấc bổng khỏi mặt đất. Thói quen này bắt đầu lúc tôi còn nhỏ. Khi đó tôi luôn là đứa trẻ nhỏ con nhất trong đám, vì thế tôi phải cố gắng swing mạnh hơn để có thể đuổi kịp những bạn có thể hình lớn hơn.

Điều đó khiến tôi vẫn giữ thói quen này, dù thật lòng mà nói, tôi đã từng cố gắng không làm thế trong nhiều năm. Tôi nghiên cứu kiểu swing từ các thần tượng của mình, như Tiger Woods và Adam Scott, để cố gắng giữ gót chân thấp hơn. Tuy nhiên làm như thế lại khiến đường bóng đi ngắn hơn. Sau một thời gian, tôi quyết định không quan trọng tư thế swing của mình nữa và trở về kiểu swing mạnh như trước đây.

Trên thực tế, tôi không có cảm nhận gì về thói quen trên, bởi phần lớn chúng xảy ra khi tôi dùng gậy driver cho cú phát bóng, nơi mà khoảng cách đạt được càng xa càng tốt. Khi tôi không dùng gậy driver và chuyển qua sử dụng gậy sắt dài, mọi thứ lại trở nên rất bình thường và tôi nghĩ nhiều golfer có thể học hỏi kinh nghiệm này.

Tôi từng thấy nhiều người chơi swing gậy sắt 3, 4 hoặc 5 giống như cách mà họ sử dụng gậy driver, có thể bởi vì phần cán gậy khá dài. Tôi có cảm giác những golfer thông thường có bản năng swing gậy sắt dài rất mạnh để đạt khoảng cách tốt, nhưng điều đó không quan trọng ở đây.

Mục tiêu của bạn không phải là cố gắng đưa bóng bay xa nhất có thể bằng gậy sắt dài, thay vào đó hãy tập trung tạo ra một cú đánh có điểm tiếp xúc tốt với mặt gậy. Khi làm được điều đó, khoảng cách mà bạn muốn sẽ trở nên như ý.

Ảnh: Sam Greenwood

Vị trí bóng khó: Hãy giữ cân bằng

Đôi lúc sau khi dùng gậy driver, bóng lại không nằm ở một vị trí thuận lợi. Tuy nhiên chính những vị trí bóng nằm đầy thử thách lại là một phần của cuộc chơi này. Trở thành một golfer giỏi về gậy sắt đồng nghĩa với việc bạn phải đọc được những tình huống ảnh hưởng đến kiểu swing, hướng bóng bay và biết cách điều chỉnh cho phù hợp.

Cách duy nhất để làm quen với những vị trí khác nhau này là đừng quá tập trung ở sân tập phát bóng. Những vòng đấu tập trước giải rất quan trọng với golfer chuyên nghiệp, tuy nhiên các golfer nghiệp dư thường ít khi tận dụng lợi thế này.

Chỉ khi ở trên sân golf, bạn mới trải qua nhiều yếu tố khác nhau: điều kiện gió, vị trí bóng, độ dốc, khoảng cách, loại cỏ,… Do đó bạn bắt buộc phải thay đổi để thích ứng với những yếu tố khác nhau và học cách kiểm soát bóng trong nhiều tình huống.

Đây là điều rất khó để chia sẻ, bạn cần phải luyện tập đủ nhiều để có thể trải nghiệm những thứ tôi đã nói. Về cơ bản, khi gặp một vị trí bóng nằm thấp hơn mặt sân, bạn sẽ thấy tôi cầm gậy ở vị trí gần cán hơn. Trong tình huống này, tôi sẽ không swing quá mạnh, bởi mục tiêu là đưa bóng tiếp xúc với vị trí trung tâm mặt gậy. Tôi sẽ ở tư thế đứng rộng hơn bình thường, trừ khi địa hình không cho phép để có khả năng giữ cân bằng tốt hơn.

Việc ở thế đứng vững chắc giúp cho cú swing của bạn hoàn hảo hơn, đặc biệt là khi bạn đánh bóng hướng xuống dốc hoặc bóng ở vị trí thấp hơn đôi chân. Việc giữ cân bằng rất quan trọng với bất kỳ kiểu swing nào, và khi ở những tình huống khó khăn, nó càng trở nên cần thiết.

Luôn hướng đến việc cải thiện điểm số

Dù tuổi đời chưa lớn, nhưng tôi đã học hỏi được rất nhiều điều về bản thân và môn thể thao này. Tôi thừa nhận mình đã không kiểm soát bản thân đủ tốt khi ở Đại học, chưa thật sự trưởng thành và để điều đó ảnh hưởng khá nhiều vào trận đấu. Tôi luôn là người chơi nhiệt tình, tuy nhiên đã để cảm xúc chi phối khá nhiều vào chiến thuật thay vì sử dụng bộ não của mình. Khi vừa đánh tệ một cú, tôi lại để điều đó tiếp tục tái diễn và khiến bản thân mình gặp nhiều rắc rối.

Giờ đây tôi đã cải thiện nhược điểm trên và không để cảm xúc chi phối quá nhiều sau một cú đánh tệ. Tôi đã nỗ lực để học cách kiên nhẫn, chấp nhận mọi thứ xảy ra hay vị trí bóng nằm, và không để những điều tiêu cực trong quá khứ ảnh hưởng đến cú swing tiếp theo. Tất nhiên việc này không thể diễn ra trong một sớm một chiều.

Bất kỳ ai đều dần trở nên trưởng thành. Tôi chỉ mới 26 tuổi thôi nhưng tôi nghĩ khi bạn càng sớm kiểm soát được mình, bạn sẽ càng chơi giỏi hơn khi dùng gậy sắt.

Lời khuyên của tôi là trong những ngày không diễn ra như ý muốn, hãy đơn giản mọi thứ. Tập trung vào khâu chuẩn bị. Tập trung vào việc tiếp xúc bóng với mặt gậy thay vì tốc độ. Hãy tưởng tượng ra hướng đánh bạn muốn và cố gắng ghi nhớ nó trong đầu. Chỉ khi thi đấu bình tĩnh, bạn mới có thể cải thiện điểm số và hướng đến một kết quả tích cực.

CLB Golf Vũ Võ giành chiến thắng ở giải Vô địch các CLB Golf phía Nam - Tranh cúp Tasmania 2019