Hiệp hội golf Việt Nam cho ra mắt phiên bản luật golf bằng Tiếng Việt

Một bước đi quan trọng của Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) giúp cho phong trào phát triển golf tại Việt Nam ngày một bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Tiếp nối Phiên bản tiếng Việt năm 2016 VGA đã phát hành, với việc R&A và USGA đã công bố rộng rãi Luật Golf mới có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2019 trên toàn thế giới, nhận thấy sự cần thiết của việc phải có các ấn phẩm tiếng Việt tương ứng phục vụ cho việc tìm hiểu Luật Golf cũng như đào tạo lực lượng trọng tài golf trong nước. Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) với sự ủy quyền và cấp phép của R&A và USGA đã thông qua tổ chức chuyên môn của mình là Hội Đồng Trọng Tài Golf Quốc Gia (HĐTT) thành lập tổ biên dịch, soạn thảo và chuyển ngữ các ấn phẩm quan trọng, bao gồm “Luật Golf Đầy Đủ 2019” và “Luật Golf 2019 – Phiên Bản Dành Cho Người Chơi”. Qua đó giúp cộng đồng người chơi golf có thể tiếp cận và sử dụng một cách dễ dàng và chính thức. Sau một thời gian dài tiến hành dự án, ngày 06/01/2022 tại trụ sở Hội golf Hà Nội, Hiệp hội golf Việt Nam đã chính thức cho ra mắt phiên bản luật golf bằng Tiếng Việt. 

Ông Bạch Cường Khang và Ông Vũ Nguyên - Hai thành viên của Hội đồng Trọng tài golf Quốc gia giới thiệu về cuốn sách luật golf 2019 bản tiếng Việt.

Phiên bản tiếng Việt của Luật Golf 2019 được phát hành sẽ bao gồm ấn phẩm sách Luật Golf Đầy Đủ 2019, cùng với đó là phiên bản Tiếng Việt trên ứng dụng miễn phí “Rules of Golf” của R&A cho hệ điều hành iOS và Android trên các thiết bị đi động. Ngoài ra, các golfer hoàn toàn có thể truy cập vào website chính thức của R&A (www.randa.org) để đọc đầy đủ luật golf bằng Tiếng Việt đã được R&A tích hợp trên trang chủ của mình. Đây là một bước đi quan trọng mà theo đánh giá của VGA sẽ giúp golf Việt Nam ngày trở nên chuyên nghiệp hơn, cũng như giúp để cộng đồng người chơi golf có thể tiếp cận và sử dụng một cách dễ dàng và chính thức.

Ngoài ra, bước đi này của Hiệp hội đã khẳng định vị thế của Golf Việt Nam với bạn bè Quốc tế cũng như đặt nền móng cho sự phát triển trong công tác đào tạo, nâng cao kiến thức về luật golf cho cộng đồng golf tại Việt Nam. Bên cạnh đó, việc Việt hóa đầy đủ và chính xác Luật golf Thế giới sẽ giúp việc đào tạo lực lượng trọng tài golf trong nước trở nên dễ dàng hơn.

Ông Vũ Nguyên - Cố vấn cấp cao của Hội đồng trọng tài golf Quốc Gia giới thiệu phiên bản tiếng Việt của Luật golf trên ứng dụng của R&A.

"Với việc phát hành chính thức một phiên bản Luật Golf đầy đủ bằng tiếng Việt thông qua các ấn phẩm sách và ứng dụng điện tử này, Tiếng Việt đã có mặt trong danh sách các ngôn ngữ chính thức của Luật Golf R&A và USGA, đánh dấu một cột mốc quan trọng mới trong việc đưa Golf Việt lên bản đồ thế giới cũng như góp phần phổ cập Luật golf đến cộng đồng những người chơi Golf tại Việt Nam. Đặc biệt, khi chúng ta có một phiên bản Luật Tiếng Việt đầy đủ sẽ xóa đi rào cản ngôn ngữ khi tổ chức các khóa học và thi Luật Golf R&A Level 1 và 2 để từ đó mở ra cơ hội cho nghề trọng tài trong nước được phát triển, phục vụ cho sự xuất hiện ngày một nhiều hơn của những giải đấu chuyên nghiệp , nghiệp dư đỉnh cao cũng như những giải phong trào chất lượng tại Việt Nam.” - Vũ Nguyên, Cố vấn cấp cao của Hội đồng trọng tài golf Quốc Gia, Phó tổng thư ký VGA khẳng định.

Dự kiến các ấn phẩm sách Luật Golf bằng Tiếng Việt sẽ được phân bổ miễn phí cho các Hội Golf Địa Phương trên cả nước, các sân golf, ủy viên Ban Chấp Hành VGA, thành viên VGA Tour và phục vụ cho công tác đào tạo và phát triển lực lượng trọng tài của Hội Đồng Trọng Tài. Các golfer trên cả nước sẽ được khuyến khích sử dụng các phiên bản điện tử bao gồm ứng dụng trên di động và website của R&A.