Hideki Matsuyama vô địch The Masters: Cú hích lớn cho Nhật Bản

Khi chuẩn bị cho vòng đấu chung kết tại The Masters, Hideki Matsuyama rời sân tập, di chuyển về túi golf của mình và lấy ra một cuộn băng.

Hideki Matsuyama mang hy vọng cho golf Châu Á. Ảnh: Getty Images

Golfer người Nhật cuốn chặt nó trên đầu ngón giữa tay trái. Sau đó, anh đi đến khu vực tee box hố 1 và phát bóng vào rừng bên phải fairway. Matsuyama sau đó đưa bóng lại cuộc chơi, cú đánh bằng gậy wedge đưa bóng cách cờ 2 feet và anh mất 2 putt để ghi điểm bogey.

Thi đấu ở nhóm cuối cùng ngày Chủ Nhật tại Augusta National là áp lực không nhỏ mà Matsuyama phải đối mặt, anh ấy đã có một đêm khó ngủ và di chuyển đến sân vào sáng sớm để bắt đầu luyện tập.

Nhật Bản là một quốc gia rất yêu thích golf nhưng họ chưa từng có một golfer Nam nào vô địch một giải Major, một người có thể tạo ra được sự khác biệt đúng nghĩa. Matsuyama đang là ngôi sao của họ, đặc biệt là sau vòng 3 thi đấu bùng nổ để vươn lên dẫn đầu The Masters. Người hâm mộ golf Nhật Bản đặt kỳ vọng vào Hideki nhưng anh đã im hơi lặng tiếng trong suốt 4 năm. Chính vì thế đôi bàn tay của anh run lên vì lo lắng khi bắt đầu vòng chung kết.

Bước vào vòng đấu với 4 gậy dẫn, rồi nới rộng cách biệt lên thành 6 gậy khi sang back-nine, nhưng chắc hẳn Matsuyama đã khiến nhiều khán giả phải thót tim khi kết thúc 4 hố cuối với 3 bogey.

Nhưng rồi cuối cùng, chiến thắng tại The Masters với 1 gậy cách biệt đó làm nên lịch sử, thứ lịch sử mà cõ lẽ đa số người Mỹ và Châu Âu sẽ chẳng thể hiểu được. Nhật Bản và các nước Châu Á phải gửi các vận động viên ưu tú của mình ra nước ngoài, đến Mỹ để hy vọng có thể nhận về sự công nhận và danh tiếng thế giới.

The Masters có lẽ là danh hiệu cao quý nhất của golf, và giờ đây Nhật Bản đã chính thức giành được nó. Đó là sự công nhận cao quý không chỉ cho riêng cá nhân Matsuyama mà là cho cả Nhật Bản và cho cả Châu Á.

“Đây là một vinh dự cho tôi khi có thể đem chiếc Áo Xanh về với Nhật Bản.” Matsuyama chia sẻ. “Golf của Nhật Bản chưa chứng minh được nhiều trên thế giới. Nhưng giờ đây, hy vọng với chiến tích của tôi sẽ giúp truyền cảm hứng cho mọi người.” Rất nhiều người Nhật Bản và đặc biệt là thế hệ trẻ đã theo dõi kỳ tích của Matsuyama tại Augusta National, và hy vọng trong tương lai một trong số họ sẽ có thể tiếp bước Matsuyama làm nên lịch sử.

Giờ đây, trước thềm Olympic Tokyo đang chuẩn bị diễn ra, Nhật Bản đang phải trải qua thời kỳ vô cùng khó khăn. Trước hết là sự kiện bị hoãn lại 1 năm bởi Covid-19 và chính dịch bệnh đã khiến kinh tế cũng như thể thao golf tại Nhật Bản chịu ảnh hưởng nặng nề. Chưa kể, những vụ động đất lớn là nỗi ám ảnh kinh hoàng. Cách đây 1 tháng, Matsuyama suýt chút nữa đã không thể tham dự The Masters bởi động đất đã xảy ra tại Tokoku nơi golfer này sinh sống. Thêm vào đó, hàng loạt các cơn sóng thần là nguyên nhân chính cho các vụ nổ nhà máy hạt nhân khiến hàng chục nghìn người chết.

"Nhật Bản đang phải trải qua thời gian vô cùng khó khăn. Hy vọng chiến thắng của tôi tại đây sẽ là những lời động viên cho những người cần nó vào lúc này."

Hideki Matsuyama giờ đây chắc chắn sẽ là tâm điểm chú ý của người Nhật tại Olympic Tokyo, người được cả quốc gia kỳ vọng. Và không ngoại trừ khả năng, golfer 29 tuổi sẽ có vinh dự đại diện cho quốc gia thắp sáng ngọn đuốc Olympic.

Bên cạnh đó, theo nhà phân tích của đài ESPN, bên cạnh hơn 2 triệu đô-la cho chức vô địch The Masters, thu nhập bên ngoài mà Matsuyama sẽ nhận được còn khủng hơn gấp nhiều lần. Số tiền đó có thể lên tới 1 tỷ đô-la, và đó là vì giá trị tương xứng mà danh hiệu The Masters đem lại cho Hideki Matsuyama, cho Nhật Bản và cả Châu Á.

Chắc chắn, chiến công của Hideki Matsuyama sẽ được nhớ đến, sẽ là một đòn bẩy lý tưởng cho các tài năng golf của Châu Á trong tương lai để có thể tự tin toả sáng, vươn tầm thế giới.