Hành trình kỳ diệu tới chức vô địch FedExCup 2014 của Billy Horschel

Tới thời điểm hiện tại, màn lội ngược dòng của Billy Horschel vào năm 2014 vẫn là một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất của FedExCup.

Trong suốt 14 năm vừa qua, việc giành chiến thắng tại FedExCup luôn là mục tiêu hàng đầu mà các golfer hướng tới mỗi khi bước vào mùa giải mới trên PGA Tour. Với tấm séc lên tới cả chục triệu USD, đây được coi là thành quả và sự ghi nhận xứng đáng cho sự cố gắng, nỗ lực trong suốt cả mùa giải dành cho người chiến thắng.

Chiếc cúp danh giá và cao quý của FedExCup. Ảnh: Getty Images

Một trong những điều làm nên hấp dẫn của FedExCup chính là chuỗi sự kiện thuộc vòng Playoffs. Đây là nơi chỉ dành cho 125 golfer xuất sắc nhất của cả mùa giải, chính vì vậy FedExCup Playoffs luôn mang tới những màn cạnh tranh kịch tính và hấp dẫn nhất cho người hâm mộ. Bên cạnh đó, với số điểm tích lũy vô cùng lớn tại những sự kiện này thì không ít lần những màn lội ngược dòng không tưởng đã xuất hiện. Chiến thắng của Billy Hoschel tại FedExCup 2014 là một minh chứng cho điều đó. Đến thời điểm hiện tại, chiến thắng của golfer người Mỹ vẫn được coi là bất ngờ lớn nhất trong lịch sử của FedExCup.

Billy Horschel chính thức lên thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2009. Sự nghiệp của golfer sinh năm 1986 không mấy ấn tượng khi phải tới năm 2013 anh mới có được tấm thẻ thành viên của PGA Tour. Billy Horschel có chiến thắng đầu tay vào tháng 4 năm 2013 tại Zurich Classic of New Orleans với cách biệt một gậy so với D.A. Points. Đây cũng là danh hiệu duy nhất mà Billy Horschel đạt được trước khi lập được điều kỳ diệu vào mùa giải sau đó.

Billy Horschel ăn mừng chiến thắng tại Zurich Classic 2013. Ảnh: Getty Images

PGA Tour 2014 không phải là một mùa giải thành công với Billy Horschel khi anh không có được bất cứ một chiến thắng nào ở những sự kiện chính thức. Thành tích tốt nhất của golfer người Mỹ vào năm đó chỉ là hạng T6 tại Hyundai Tournament of Champions và FedEx St. Jude Classic. Còn lại Billy Horschel thường nằm ngoài Top 20 ở các giải đấu mà anh tham dự.

Tuy nhiên, với việc tham dự 24 giải đấu trong năm đó, Billy Horschel vẫn tích lũy được 722 điểm trên BXH FedExCup và xếp ở vị trí thứ 69 để đủ điều kiện bước vào chuỗi sự kiện của vòng đấu Playoffs. Khoảng cách giữa golfer người Mỹ với vị trí dẫn đầu của Rory McIlroy lên tới 1860 điểm, cùng với một phong độ kém ấn tượng trong phần lớn của mùa giải thì không ai dám đặt niềm tin vào việc Billy Horschel giành chiến thắng tại FedExCup vào thời điểm đó.

Mọi thứ còn xa vời hơn với Billy Horschel sau khi anh sớm bị loại tại The Barclays – sự kiện đầu tiên của FedExCup Playoffs. Trải qua 36 hố tại Ridgewood Country Club, Billy Horschel đạt tổng điểm +4 khi chỉ ghi có 6 điểm birdie, trong khi anh lại mắc tới 9 bogey và 1 double bogey. Điều này đồng nghĩa với việc golfer người Mỹ đã không thể vượt qua cắt loại, cùng với đó là việc không được cộng điểm trên BXH FedExCup.

Billy Horschel sớm bị loại khỏi The Barclays. Ảnh: Getty Images

May mắn cho Billy Horschel khi anh vẫn nằm trong top 100 trên bảng xếp hạng để giành quyền tham dự Deutsche Bank Championship – sự kiện thứ 2 thuộc FedExCup Playoffs và đây chính là điểm bắt đầu cho màn lội ngược dòng có thể coi là ấn tượng và xuất sắc nhất trong lịch sử FedExCup.

Tại TPC Boston vào năm đó, Billy Horschel bất ngờ thi đấu vô cùng thăng hoa khi là golfer duy nhất đánh dưới 70 gậy ở cả 4 vòng. Ngày thi đấu đầu tiên, Billy Horschel đánh 69 gậy (-2) và để lại dấu ấn với tình huống gạt bóng ghi điểm eagle ở khoảng cách 25 feet ở hố số 7 par 5. Tới vòng 2, golfer người Mỹ đánh 6 birdie và chỉ mắc 1 bogey để nâng tổng điểm lên thành -7, qua đó vươn lên vị trí thứ 2 trên BXH.

Billy Horschel tiếp tục duy trì phong độ ổn định trong ngày Moving day. Anh có cho mình 5 birdie và 1 bogey, trong đó có 3 birdie liên tiếp ở những hố cuối cùng để duy trì vị trí thứ 2 với tổng điểm -11 và giữ khoảng cách với người dẫn đầu Russell Henley 1 gậy.

Ngày thi đấu cuối cùng chứng kiến màn cạnh tranh vô cùng căng thẳng giữa Russell Henly, Billy Horschel và Chris Kirk khi kết thúc 9 hố đầu cả 3 golfer đều đạt tổng điểm -13. Chris Kirk vươn lên độc chiếm ngôi đầu với 2 birdie ở hố 13 và 17 để kết thúc giải đấu với tổng điểm -15. Billy Horschel bước vào hố 18 quyết định với khoảng cách 1 gậy với Chris Kirk khi trước đó anh có được điểm biride ở hố 15. Một điểm eagle sẽ giúp Billy Horschel vô địch. Điều này đã khiến golfer sinh năm 1986 quyết định mạo hiểm khi cố gắng đưa bóng lên green ở gậy thứ 2. Tuy nhiên, cú đánh bằng gậy 6 sắt của Billy Horschel bị thiếu lực khiến bóng rơi vào bẫy phía trước green và phải sử dụng quyền giải thoát cùng với đó là 1 gậy phát. Để rồi sau đó, điểm bogey ở hố đấu này khiến cho Billy Horschel kết thúc giải đấu ở vị trí thứ 2.

Dù không vô địch, nhưng Billy Horschel cũng đã có một giải đấu vô cùng ấn tượng để tạo tiền đề cho một tuần thi đấu thăng hoa tại BMW Championship. Cũng giống như Deutsche Bank Championship, Billy Horschel lại một lần nữa là golfer duy nhất có 4 vòng đấu đều dưới 70 gậy tại BMW Championship. Tuy nhiên, lần này đã có thay đổi ở kết quả chung cuộc. Billy Horschel độc chiếm đỉnh bảng sau 3 vòng đấu đầu tiên với tổng điểm -13 khi  đánh 68, 66 và 63 gậy để tạo ra cách biệt 3 gậy so với Ryan Palmer. Để rồi sau đó, với vòng đấu 69 gậy trong ngày chung kết, Billy Horschel đã xuất sắc đang quang tại BMW Championship với cách biệt 2 gậy so với người đứng thứ 2 là Bubba Watson.

Chiến thắng tại BMW Championship là danh hiệu thứ 2 trong sự nghiệp của Billy Horschel. Và chức vô địch này giúp anh vươn lên vị trí thứ 2 trên BXH FedExCup với 2250 điểm, chỉ kém Chris Kirk vỏn vẹn 250 điểm trước khi bước vào giải đấu cuối cùng Tour Championship.

Tại East Lake Golf Club, dù phải đánh cùng nhóm với những golfer hàng đầu như Chris Kirk, Bubba Watson hay Rory McIlroy, nhưng với sự tự tin sau chức vô địch tại BMW Championship, thì mọi chuyện đã diễn ra vô cùng suôn sẻ với Billy Horschel. Anh dẫn đầu giải đấu khi đánh bogey free cùng với 4 điểm birdie trong ngày thi đấu đầu tiên. Billy Horschel tiếp tục độc chiếm ngôi đầu sau 36 hố khi có vòng đấu thứ 2 liên tiếp đánh 66 gậy.

Tuy nhiên, tới ngày thi đấu thứ 3, Billy Horschel không còn giữ được vị trí độc tôn trên bảng xếp hạng trước sự vươn lên mạnh mẽ của Rory McIlroy. Golfer người Bắc Ai Len đánh 67 gậy (-3), trong khi Billy Horschel phải mất 69 gậy (-1) để hoàn thành vòng 3, đồng nghĩa với việc 2 golfer cùng chia sẻ ngôi đầu của Tour Championship sau 54 hố với cùng tổng điểm -9.

Billy Horschel và Rory McIlroy tại Tour Championship 2014. Ảnh: Getty Images

Bước vào ngày thi đấu cuối cùng, Billy Horschel nhanh chóng trở lại dẫn đầu đường đua với 2 birdie liên tiếp ở hố 4 và 5, trong khi Rory McIlroy chỉ có 1 birdie trong 5 hố đầu. Bước ngoặt tới ở hố số 6 khi Rory McIlroy mắc điểm double bogey và Billy Horschel nới rộng cách biệt thành 3 gậy. Chưa dừng lại ở đó, điểm bogey ở hố 9 gần như đã khiến Rory McIlroy tự gạch tên mình ra khỏi cuộc đua vô địch khi khoảng cách lúc đó đã lên thành 4 gậy.

Lúc này, người gây áp lực lên Billy Horschel lại là Jim Furyk khi với 3 birdie có được trong 9 hố đầu, golfer kỳ cựu này đã vươn lên vị trí thứ 2 với khoảng cách giữa 2 golfer chỉ là 1 gậy.  Tuy nhiên, bước ngoặt đã đến ở hố 17 khi Jim Furyk mắc điểm bogey vô cùng tai hại khiến cách biệt tăng lên 2 gậy. Lợi thế hoàn toàn thuộc về Billy Horschel khi anh chơi ở nhóm phía sau và với thông tin có được, anh đã lựa chọn một lối đánh an toàn để tránh mắc phải những điểm bogey không đáng có. Để rồi sau đó với việc kết thúc với 3 điểm par, Billy Horschel đã xuất sắc giành chức vô địch Tour Championship vô cùng thuyết phục với một chiến thắng wire to wire và tổng điểm -11.

Đây không những là danh hiệu thứ 2 liên tiếp trong vòng 2 tuần của Billy Horschel, mà chiến thắng này còn giúp anh giành chức vô địch FedExCup 2014 với tổng điểm tích lũy là 4750 điểm, qua đó nhận được tấm séc lên tới 10 triệu USD. Hình ảnh Billy Horschel với một chiếc quần caro đầy màu sắc nâng cao 2 chiếc cúp của Tour Championship và FedExCup vẫn là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của làng golf Thế giới.

“Tôi vẫn chưa thể tin được là mình đã chiến thắng. Tôi nhớ vào tháng 12 hay tháng 1 gì đó, tôi đã mơ thấy việc mình nâng cao chiếc cúp FedExCup vào cuối mùa. Nhưng đó chỉ là giấc mơ không có thật. Nhưng sáng nay khi thức dậy tôi cảm thấy bình tĩnh một cách lạ thường và không hề có chú lo lắng nào trước ngày thi đấu cuối cùng. Điều này giúp tôi cảm thấy thoải mái và tận hưởng những phút giây thi đấu một cách trọn vẹn nhất. Đó có lẽ là mấu chốt giúp tôi có được chiến thắng ngày hôm nay” – Billy Horschel chia sẻ sau khi giành chiến thắng FedExCup 2014.

BIlly Horschel vô địch FedExCup 2014. Ảnh: Getty Images

Với Billy Horschel, hành trình kỳ diệu tại FedExCup 2014 đã giúp anh vứt bỏ đi cái mác golfer trẻ tiềm năng để trở thành một trong những tay golf hàng đầu nước Mỹ cũng như Thế giới. Cho tới thời điểm hiện tại, chức vô địch của Billy Horschel vẫn là một trong những chiến thắng bất ngờ và ấn tượng nhất lịch sử FedEx Cup.