Hal Sutton trở về với golf để 'từ biệt đúng cách'

Hal Sutton thường mất một tiếng rưỡi di chuyển từ nhà của ông ở vùng ngoại ô Houston đến Big Easy Ranch, nơi có học viện golf được đặt theo tên ông. Đó từng là hoài bão của Sutton sau một sự nghiệp nổi bật trên PGA Tour. Sutton từng hình dung mình sẽ giảng dạy sau khi nghỉ hưu, chứ không phải là học thêm nữa.

Đoạn đường dài sự nghiệp đã cho ông nhiều thời gian để suy ngẫm. Chỉ vài tháng nữa, golfer lão làng này sẽ bước sang tuổi 60 vào ngày 28/4.

Sutton từng trải qua 2 cuộc phẫu thuật thay khớp hông, từ đó trải qua quá trình tập luyện nhiều hơn bao giờ hết. Ông đã giúp các golfer trẻ hiểu được sức mạnh tinh thần trong các giải golf và chính điều đó cũng khiến bản thân ông rất nhớ bộ môn này - đó sự phối hợp giữa chất adrenaline, tình đồng đội, kỷ luật, cảm giác phấn khích đặc biệt khi thực hiện một cú đánh quan trọng.

Chính vì thế, khi xem Tiger Woods đăng quang Tour Championship hồi tháng 9 vừa qua, Hal Sutton đã đưa ra quyết định trở lại thi đấu.

Theo kế hoạch, ông sẽ góp mặt ở PGA Tour Champions vào tháng 2 khi tham dự sự kiện Oasis Championship tại Florida. Ông hy vọng mình sẽ có thể thi đấu ở 20 sự kiện trong năm 2019, con số nhiều nhất kể từ năm 2014 khi ông bị đau tim nhẹ vào đầu mùa giải và tình trạng sức khoẻ giảm sút kể từ đó.

Sutton cảm thấy tiếc nuối vì hạn chế về sức khỏe đã buộc ông phải rút lui khỏi các giải đấu giống như Woods đã từng. Golfer gốc Louisiana tiết lộ rằng bản thân đã bắt đầu hối tiếc vào tháng 7 khi tham dự tang lễ của Bruce Lietzke, nơi mà những golfer cùng thế hệ với Sutton đã nói rằng họ nhớ ông nhiều như thế nào vào mỗi tuần tại Birmingham, Naples hay Newport Beach.

Vào lúc đó, Sutton đã quyết tâm thực hiện một liệu trình luyện tập mới và nhờ đó ông đã giảm được khoảng 18kg kể từ lúc quyết định quay trở lại. Bên cạnh đó, ông cũng bắt đầu hợp tác chặt chẽ với Chase Cooper, Giám đốc huấn luyện tại Học viện golf Hal Sutton tại Big Easy, một khu trang trại săn bắn hẻo lánh rộng khoảng 1,300 acre (khoảng 526 ha) và cách Houston khoảng 80 dặm (khoảng 129 km) về phía Tây.

Sutton và Cooper cùng nhau đã huấn luyện một số golfer ở trường phổ thông tại Houston. Một phần lý do cho sự trở lại của Sutton sắp tới là việc ông muốn trở thành tấm gương cho các học trò. Ông muốn chúng thấy được sự tận tâm của mình.

Quan trọng hơn tất cả, Sutton muốn có cơ hội khác để kết thúc sự nghiệp mỹ mãn hơn để xứng với đẳng cấp. “Theo đánh giá của bản thân, tôi đã rời bỏ môn thể thao này như một kẻ thua cuộc”, ông nói. “Giờ là lúc để nói lời giã từ sự nghiệp một cách đường hoàng hơn”.

Sutton từng có những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp. Ông đã thắng giải U.S. Amateur 1980 vào mùa hè ngay sau năm cuối ở trường Cao đẳng Centenary tại quê nhà Louisiana. Chỉ 2 năm sau, ông đoạt giải "Tân binh của năm" ở PGA Tour.

Đến năm 1983, Sutton vô địch PGA Championship và sau đó chiến thắng ở 13 giải đấu khác cho đến năm 2001. Tuy nhiên, ông phải trải qua một giai đoạn suy sụp khi không thể giành danh hiệu nào trong vòng 9 năm.

Ngoài ra, golfer sinh năm 1958 đã từng thi đấu 4 lần tại giải đấu đồng đội Ryder Cup. Trong đó ông ghi dấu ấn sâu đậm tại sự kiện diễn ra năm 1999 với phong độ chói sáng không ai bằng để giúp đội Mỹ lên tinh thần và tạo ra một cuộc ngược dòng ngoạn mục nhất lịch sử trên sân golf Brookline.

Sutton còn có cơ hội đảm nhận vai trò đội trưởng tuyển Mỹ vào năm 2004 tại Oakland Hills. Chính ông là người xếp Tiger Woods và Phil Mickelson vào một cặp trong trận đấu four-ball. Dù vậy bộ đôi này đã thua và khiến đội bị dẫn trước 6 điểm chỉ sau 2 ngày. Cuối cùng tuyển Mỹ nhận thất bại với 9 điểm cách biệt. Tất nhiên Sutton nhận chỉ trích dữ dội vì kết quả không như ý.

Sau đó ông bất ngờ “biến mất”. Golfer sở hữu 15 danh hiệu PGA Tour chỉ có 2 lần vượt cắt thành công trong năm 2005 và tham dự duy nhất một sự kiện vào năm 2006. Từ năm 2008, Sutton bắt đầu chuyển sang hệ thống dành cho golfer cao niên PGA Tour Champions nhưng không có thành công nào đáng kể.

Sức khỏe của golfer này trở nên xấu đi từ năm 2014, bắt đầu với cơn đau tim khi đang thi đấu vòng 1 ở Ace Group Classic. Tình thế buộc Sutton rút lui và phải thực hiện phẫu thuật. Hậu quả này khiến ông chỉ có 6 lần dự giải trong 2 mùa gần nhất. Việc không có một danh hiệu nào kể từ Shell Houston Open 2001 đã làm cho golfer kỳ cựu này đánh mất sự tự tin.

Sutton không biết liệu mình có thể chiến thắng lần nữa hay không. Ông cũng không biết liệu việc giành chức vô địch có còn thật sự còn quan trọng như trước đây hay không. Tuy nhiên, bản thân ông hiểu rằng thành công có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau.

Tất cả những gì ông muốn lúc này là tự tạo cho mình một cơ hội khác. Ông muốn sống một cuộc đời đáng nhớ như xưa kia lần nữa, được gặp gỡ bạn bè hay thực hiện một cú đánh quyết định. Sutton nói rằng ông đang trở lại vì chính bản thân mình, điều này cũng đồng nghĩa thành công mà golfer này mong muốn không cần những người khác phải hiểu.

“Luôn có một ngọn đồi khác để leo,” ông nói. “Ngọn đồi cuối cùng này là dành cho cá nhân tôi”.

Sutton đã lọt vào danh sách cuối cùng cho World Golf Hall of Fame năm nay. Ông đã luôn là một golfer giàu cảm giác - tập trung cả mắt, ngón tay và bàn chân, một người mà cần phải thấy cú đánh của mình trước khi thực hiện nó. Nhưng hiện giờ ông nói rằng ông hiểu rõ cú swing của mình hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, Cooper đã đem đến nhiều công nghệ mới tại học viện golf ở Big Easy Ranch. Cooper đã sử dụng công nghệ TrackMan, phân tích bảng đo lực đánh và quay lại chuyển động 3 chiều để giúp Sutton chuẩn bị cho mùa giải 2019.

Sutton ban đầu rất nghi ngờ, nhưng hiện giờ thì không. Cooper gần đây đã đo được vận tốc đầu gậy của Sutton đạt được 108 dặm một giờ, với tốc độ của bóng đạt 158 dặm một giờ. Và đó là trong nhiệt độ mát mẻ của mùa đông Texas.

“Mục tiêu của chúng tôi là tìm ra phiên bản tốt nhất của Hal vào lúc này”, Cooper, một cựu sinh viên của trường đại học Nevada chia sẻ. “Ông ấy đang trở lại với những thứ mình hiểu rõ”.

Sutton nghĩ về những điều đó rất nhiều trong 3 tiếng đồng hồ lái xe mỗi ngày trong chiếc Audi SUV của mình. Ông nói rằng ông thật sự tận hưởng sự nghiệp mới của mình tại Big Easy, sở hữu bởi người bạn và đồng hương người Louisiana là Billy Brown. Các tay thợ săn đặt các chuyến đi để bắn hươu đuôi trắng, những con thú săn ngoại lai, gà lôi và chim nước. Có 35 chú chó săn chim sống tại trang trại này.

Ở đây còn có hồ câu cá, một số được thả cá vược miệng rộng Florida, một số có cá vược sọc, một hồ có đầy cá nước mặn và cá đỏ. Chet Williams, người có danh mục đầu tư bao gồm Whispering Pines tại Trinity, Texas, đã chuyển hướng sang đầu tư sân golf 9 lỗ do chính Sutton tự tay thiết kế.

Công việc của Sutton với các học viên ưu tú trẻ tuổi tại học viện làm ông nhớ lại mình yêu môn golf như thế nào khi còn là một ngôi sao mới nổi tại Shreveport. Văn phòng của ông chất đầy những danh hiệu, hình ảnh, vật lưu niệm và di sản từ sự nghiệp rực rỡ, gợi nhớ về hình ảnh ngày trước của mình. Ông không cố gắng trở thành hình ảnh đó nữa, mà thay vào đó, golfer này đang cố gắng, bằng nhiều cách, để trở nên tốt hơn.

“Thành công không phải là thứ mang tôi trở lại”, ông nói. “Mà chính là thất bại”.

Điều đó có nghĩa là gì? Sutton nói rằng ông sẽ biết khi điều đó đến. Hành trình này rất dài và kết thúc của nó không phải lúc nào cũng có thể thấy trước được.

Gậy wedge Vokey SM7 của Titleist chuẩn bị đón nhận màu sắc sang trọng