Hai tình huống luật golf khó hiểu tại WGC Dell Technologies Match Play 2021

Hai tình huống luật golf liên quan tới thứ tự thực hiện cú đánh ở trận đấu giữa Scottie Scheffler và Matt Kuchar tại WGC Dell Technologies Match Play 2021 đã khiến không ít khán giá ngỡ ngàng.

Như chúng ta đều biết, luật golf quy định, người có bóng ở xa hố hơn sẽ là người thực hiện cú đánh trước. Tuy nhiên, trong trận đấu giữa Scottie Scheffler và Matt Kuchar có tới 2 lần điều ngược lại xảy ra khiến cho người hâm mộ không khỏi thắc mắc.

Scottie Scheffler thực hiến cú đánh sau khi bóng rơi xuống nước ở hố 12

Tại hố 12 par 5, sau khi hoàn thành cú tee shot, Scottie Scheffler là người thực hiện tình huống 2nd shot trước. Bóng của golfer 24 tuổi người Mỹ bay lệch trái và lăn từ từ xuống hồ nước sau khi chạm đất. Trong khi đó, Matt Kuchar dù phải thực hiện cú đánh từ vùng cỏ rough vẫn đưa bóng lên green an toàn với khoảng cách tới hố là 87 feet.

Trong khi đó, vị trí của Scottie Scheffler sau khi thả bóng và chịu phạt 1 gậy lên tới 72 yards (216 feet). Dẫu vậy trong tình huống này, Scottie Scheffler vẫn phải đợi Matt Kuchar hoàn thành cú đánh thứ 3 trước khi thực hiện tình huống đánh bóng tiếp cận cờ (gậy thứ 4). Điều này khiến cho những bình luận viên trực tiếp, cũng như người hâm mộ theo dõi giải đấu không khỏi ngỡ ngàng khi đây là việc đi ngược lại với quy tắc trong golf.

Tuy nhiên, theo điều 6.4d (1) trong luật golf, "thứ tự đánh căn cứ vào vị trí bóng ban đầu". Do đó, bóng của Scheffler, dù ở đáy hồ lại gần hố hơn chỗ Kuchar trên green. Ước tính này được sự đồng thuận của cả hai golfer và xác nhận của trọng tài.

Tình huống tương tự xảy ra ở hố 13 par 4. Sau cú tee shot, trong khi Matt Kuchar đưa bóng tới vùng cỏ rough cách hố 39 yards thì Scottie Scheffler thêm một lần nữa đánh bóng rơi xuống nước và phải thả bóng tại drop zone, cùng với 1 gậy phạt.

Ở tình huống này, Matt Kuchar tiếp tục là người phải thực hiện cú đánh thứ 2 trước vì vị trí bóng rơi xuống nước của Scottie Scheffler một lần nữa gần cờ hơn. Mặc dù gặp đôi chút bất lợi khi phải đánh trước, nhưng Matt Kuchar vẫn là người giành chiến thắng ở cả 2 hố đấu này để đưa trận đấu về tỷ số hòa vào thời điểm đó.