Golfer Nguyễn Văn Chương: "CLB theo dòng họ luôn có tính tương tác cao"

Đối với cộng đồng doanh nhân chơi golf ở khu vực miền Nam, cái tên Nguyễn Văn Chương đã không còn quá xa lạ khi golfer thường sinh hoạt ở sân golf Tân Sơn Nhất này luôn có tính cách thân thiện, dễ gần. Điều đó đã được chứng minh nhiều năm nay khi anh đảm nhận vai trò trong Ban chủ nhiệm ở nhiều CLB golf lớn ở TP.HCM như CLB Golf Tân Sơn Nhất, CLB Golf Phú Mỹ Hưng và mới đây nhất đã lãnh vai trò "đầu tàu" cho CLB Họ Nguyễn phía Nam.

Nhân dịp CLB Họ Nguyễn Phía Nam có sự kiện ra mắt vào ngày 13/10, phóng viên GolfNews đã có một cuộc trò chuyện với golfer này để hiểu thêm vai trò của golf với cuộc sống của anh cũng như định hướng hoạt động cho CLB trong tương lai.

Golfer Nguyễn Văn Chương luôn gây ấn tượng ở các giải đấu nhờ tính cách thân thiện, dễ gần.

Cơ duyên nào đưa anh đến với golf?

Khoảng giai đoạn cuối năm 2009, đầu năm 2010 một số đối tác Hàn Quốc đã hẹn tôi ra sân golf Thủ Đức để bàn công việc. Ban đầu tôi thấy môn này khá cực khi tất cả phải chạy theo một quả bóng nhỏ. Tuy nhiên sau vài lần ra sân và có dịp giao lưu cùng đối tác sau mỗi vòng đấu, tôi cảm thấy có hứng thú với môn này.

Đến một dịp nọ CLB Doanh Nhân Sài Gòn có tổ chức một lớp dạy golf ở sân Him Lam đầu năm 2012, tôi mới bắt đầu tham dự và dần dần theo môn golf từ đó cho đến nay.

Điều gì ở golf khiến anh đam mê đến tận lúc này?

Khi chơi golf, bất kỳ ai ra sân cũng phải có ngày này ngày kia, cảm xúc rất thất thường. Để có một cú đánh hay, một bảng điểm đẹp thì người chơi luôn cần phải tính toán liên tục trước khi vào vòng đấu. Chính vì điều đó khiến tôi càng chơi càng đam mê. Khi đã có đam mê thì tôi luôn tập trung về điều đó, thậm chí có lúc một tuần bảy ngày thì ngày nào tôi cũng đều ra sân, đôi khi có ngày đánh đến 36 hố bởi với tôi đam mê là không giới hạn.

Sau gần 10 năm chơi golf, golfer Nguyễn Văn Chương vẫn giữ được niềm đam mê với môn thể thao này.

Những khó khăn ban đầu của anh với môn golf?

Không chỉ riêng tôi, golfer nào cũng sẽ có một khó khăn nhất định bởi ai cũng có sở đoạn. Có người đánh xa nhưng không kiểm soát được đường banh, hoặc có những người đánh ngắn như tôi thì lại khó tiếp cận green với số gậy chuẩn. Vì vậy mỗi lần cầm gậy tôi đều phải tính toán chi li để làm sao giữ được handicap và đồng thời giữ được sự hứng khởi khi chơi cùng với những golfer đánh giỏi hơn.

Thế mạnh của bản thân giúp anh được gì khi chơi golf?

Nhờ khả năng tạo dựng sự kết nối, mỗi ngày chơi golf với tôi là một trải nghiệm mới. Ở mỗi lần ra sân, tôi đều kết nối được với những bạn chơi golf mới, đồng thời tăng tình thân hữu với bạn bè lâu năm.

Kỷ niệm để lại ấn tượng với anh khi chơi golf?

Kỷ niệm đáng nhớ nhất vào ban đầu chính là lần đầu tôi ra sân cùng các đối tác Hàn Quốc. Khi đó tôi chưa từng nghĩ mình sẽ chơi môn này, thế nhưng cuộc sống lại đầy bất ngờ khi sau đó không những tôi chỉ chơi bình thường mà còn coi đó là đam mê.

Golfer Nguyễn Văn Chương trong ngày ghi Hole-in-one đầu tiên tại Giải golf Chào mừng lễ ra mắt Hội doanh nhân Quảng Nam.

Trong khoảng chín năm chính thức chơi golf, cảm giác mà tôi ấn tượng nhất chính là khoảnh khắc ghi hole-in-one, không chỉ một mà đến tận hai lần. Cảm xúc khi lần đầu làm được điều hiếm thấy trong golf này rất sung sướng đến mức không thể tả được. Sau lần đó tôi cũng tổ chức một giải mừng dịp ghi hole-in-one và chỉ trong vòng vài tiếng đã nhận đủ số lượng đăng ký, đồng thời rất đông bạn chơi đã gửi lời chúc mừng.

Lý do nào khiến anh gia nhập ban chủ nhiệm ở nhiều CLB?

Tôi luôn xem các CLB golf như một sân chơi để tăng cường, kết nối các mối quan hệ, một phần vì các đối tác làm ăn hiện nay phần lớn là golfer. Với điểm mạnh là thích được kết nối và tôi muốn mọi người hiểu được bản tính của mình là vui vẻ, dễ gần nên tôi đã đồng ý đảm nhận các vai trò trong ban chủ nhiệm khi được mời.

Dù ở trong ban chủ nhiệm ở nhiều CLB khác nhau nhưng tôi luôn luôn hoàn thành tốt công việc, không để mọi người thấy tôi đặc biệt chia sẻ thời gian riêng cho CLB nào nhiều hơn.

Theo anh ban chủ nhiệm có tầm quan trọng thế nào trong một CLB golf?

Để có một tổ chức hoạt động đúng theo đường lối tạo ra một sân chơi ý nghĩa thì bộ máy đứng đầu cực kỳ quan trọng. Khi nắm rõ được tiêu chí của Chủ tịch CLB, các thành viên trong ban chủ nhiệm phải truyền đạt được điều đó đến các hội viên. Bên cạnh đó ban chủ nhiệm còn là hình ảnh đại diện cho CLB, giúp lan tỏa tiếng nói, thông điệp thông qua các giải đấu để mọi người có thể hiểu rõ hơn về hoạt động của CLB.

CLB Họ Nguyễn phía Nam luôn có sự gắn kết thông qua những buổi sinh hoạt vào thứ 6 hàng tuần.

Anh có thể chia sẻ về lý do CLB Họ Nguyễn Phía Nam được thành lập?

Chứng kiến nhiều họ khác có CLB Golf của riêng mình, một số ý kiến chia sẻ với tôi rằng họ thấy lạ khi một họ có tỷ lệ đông nhất ở Việt Nam như họ Nguyễn lại không có CLB riêng. Từ lâu rồi các anh chị em cũng có nhã ý về việc tạo nên CLB, điều kiện của họ rất tốt nhưng có lẽ do bận rộn với công việc nên đã không thành.

Về sau, vài anh chị đã ngỏ lời với tôi rằng: “Anh mang dòng họ Nguyễn, anh tham gia rất nhiệt tình ở nhiều CLB khác. Hình ảnh của anh ai cũng ngưỡng mộ, nể phục. Tuy nhiên vì sao anh có thể hỗ trợ nhiều CLB như thế mà lại không thể làm nên CLB họ nhà mình?

Nghe thấy câu nói ấy xuất phát từ nhiều người, kể cả những bậc đàn anh đã lớn tuổi, tôi cảm thấy thấy trái tim mình đã được chạm đến. Sau một thời gian suy nghĩ, tôi đã quyết định nhận lời thành lập CLB Họ Nguyễn Phía Nam.

Khi biết tôi có ý định, rất nhiều anh em bạn bè cùng họ đã ủng hộ nhiệt tình. Thậm chí chúng tôi còn cùng nhau ra sân ngay vào ngày 5/6 để cùng họp bàn về việc thành lập CLB. May mắn là tôi nhận được sự đồng tình của tất cả các anh chị em để giữ vai trò Chủ tịch CLB.

Ở Việt Nam đã có rất nhiều CLB Golf, vậy CLB Golf Họ Nguyễn phía Nam có khác biệt gì?

Ngay sau buổi họp, tôi đã bắt tay ngay vào việc xây dựng tiêu chí để làm sao CLB có đường lối phát triển khác đôi chút so với đa số phần còn lại. Mục đích thành lập CLB này để làm gì? Không thiếu gì CLB ngoài kia, vậy CLB chúng tôi nếu cũng tương tự thì sẽ không nhiều ý nghĩa.

Do đó tôi đã đặt mục tiêu xây dựng CLB sao cho gần gũi hơn, mang tính chất thân thiện hơn. Bước đầu tiên là CLB phải có ngày sinh hoạt định kỳ vào thứ Sáu hàng tuần. Trong điều kiện bắt buộc này, nếu Ban chủ nhiệm vắng mặt thì sẽ phải chịu “phạt”. Ngoài ra còn một số tiêu chí khác như phải mặc áo đồng phục và đều được thông báo rõ ràng đến các hội viên.

Bên cạnh việc sinh hoạt, chúng tôi còn tổ chức mừng sinh nhật cho những hội viên vào tuần cuối của tháng. Vì thế ngay cả khi có những người chưa từng biết mặt nhau, họ vẫn cảm thấy không khí ấm cúng, thân thiện như anh em ruột ngay lúc bước vào “ngôi nhà họ Nguyễn” này.

Để khẳng định tinh thần đoàn kết của dòng họ đông nhất Việt Nam, chúng tôi đã có slogan rằng: “Chúng ta có nhiều chỗ để vui chơi, nhưng chỉ có một nơi để tự hào!

CLB Họ Nguyễn phía Nam trong buổi sinh hoạt cuối tháng 9.

Có ý kiến cho rằng một CLB không nên theo tiêu chí tập hợp những người cùng họ vì không có tính tương tác mạnh như quê quán hay công việc, anh đánh giá thế nào về quan điểm này?

CLB có tương tác mạnh hay không là do tiêu chí của những người đứng đầu và ban chủ nhiệm đưa ra. Theo ý kiến cá nhân, những CLB được tạo ra dựa trên một tên gọi địa phương hay tên gọi nào đó chỉ là một sân chơi, được tạo ra để ai cảm thấy phù hợp thì gia nhập. Còn họ có tính chất khác hẳn khi mỗi người Việt Nam đều tự hào về họ, về dòng máu của mình.

Tham gia nhiều CLB và dựa trên kinh nghiệm bản thân, tôi nhận thấy các CLB theo tiêu chí họ có tính tương tác rất cao. Rất nhiều trường hợp anh em chưa bao giờ gặp nhau nhưng do có điểm chung đầu tiên về họ, khi nói chuyện lại như anh em một nhà. Điều này cũng được thể hiện rõ trong CLB Họ Nguyễn phía Nam khi có 90% người quan tâm đóng phí để trở thành hội viên chính thức.

Kế hoạch của CLB Họ Nguyễn phía Nam trong tương lai?

Về cá nhân, tôi đã xin rút vai trò Tổng thư ký ở CLB Golf Tân Sơn Nhất để có thể dành nhiều thời gian hơn cho CLB họ Nguyễn phía Nam.

Với CLB Họ Nguyễn phía Nam, chúng tôi sẽ luôn hướng đến việc gắn kết các thành viên cũng như tìm ra những phương thức hoạt động mới lạ. Trong đó đầu tiên là việc đảm bảo các buổi sinh hoạt CLB vào ngày thứ Sáu hàng tuần. Tiếp theo khi đã tập hợp đông đảo anh em họ Nguyễn, chúng tôi sẽ hướng đến việc tổ chức các giải từ thiện để hỗ trợ các bé mồ côi hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Sau giải đấu ra mắt, CLB Họ Nguyễn phía Nam chắc chắn sẽ hướng đến những mục tiêu lớn hơn và tập trung nhiều hơn về các hoạt động từ thiện.

Thông tin golfer

Họ và tên: Nguyễn Văn Chương

Handicap: 13

Công việc hiện tại: Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty Boutique Art

Vai trò ở CLB: Chủ tịch CLB Golf Họ Nguyễn Phía Nam, Phó chủ tịch CLB Golf Phú Mỹ Hưng, Tổng thư ký CLB Golf Nam Định tại TP.HCM, Cựu Tổng thư ký CLB Golf Tân Sơn Nhất

CLB Họ Nguyễn phía Nam chuẩn bị tổ chức giải ra mắt