Golfer nên có mấy gậy Wedge trong túi gậy?

Trong bộ gậy golf hiện nay, ngoài gậy driver hay putter, gậy wedge cũng đóng vai trò quan trọng trong vòng đấu của nhiều golfer. Đây là cây gậy có thể được sử dụng ở nhiều tính huống, từ những cú chip nhỏ đơn giản quanh green đến những cú pitch 50 – 70 yard hay những tình huống dưới cát hoặc lob bóng bổng lên cao từ cỏ dầy.

Dù vậy theo Roger Cleveland, nghệ nhân làm gậy wedge đồng thời là giám đốc thiết kế ở Callaway, các loại gậy wedge hiện vẫn chưa được đánh giá đúng mức bởi những người chơi.

Gậy wedge luôn đóng vai trò quan trọng trong túi gậy của các golfer (Ảnh: Golf.com)

Trong quá trình giải đáp một thắc mắc trên tạp chí Golf Magazine, Cleveland cho biết sai lầm phổ biến mà người chơi thường gặp là không trang bị đủ loại gậy wedge cần thiết trong túi gậy.

Thời nay, những gậy pitching wedge được sản xuất với độ loft rất lớn, vào khoảng 45 độ hoặc hơn. Điều này khiến các golfer sẽ có một khoảng hổng giữa gậy PW và gậy SW - khoảng 55, 56 độ hoặc hơn.

Do đó, các golfer nên có đồng thời 3 loại gậy gap wedge 50 độ, sand wedge 54 độ và lob wedge 58 độ, điều này sẽ giúp các golfer có thêm những lựa chọn tốt hơn trong mỗi trường hợp. Việc mang nhiều gậy fairway wood hay hybrid là chuyện thường gặp ở nhiều golfer, tuy nhiên người chơi không nên giới hạn số lượng gậy wedge trong túi gậy bởi chúng có thể hữu dụng ở các khu vực xung quanh green.

Ảnh: Golf.com

Ngoài ra, kiểu dáng mài của đáy gậy (sole grind) cũng là một yếu tố quan trọng cần được cân nhắc khi mua gậy wedge mới. Mỗi hãng có nhiều dạng đáy gậy được mài khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu thực tế, dáng swing hay địa hình trên sân, vì thế việc fitting với các chuyên gia sẽ rất quan trọng để tìm ra trang bị phù hợp nhất với bản thân.

Jon Rahm và thay đổi nhỏ trong bộ trang bị giúp anh lần đầu vô địch Zurich Classic