Golfer kỳ cựu bị phạt gậy vì lỗi hiếm có

Theo luật golf, một số tình huống yêu cầu người chơi phải thực hiện lại cú đánh từ vị trí cũ mà không bị phạt gậy, tuy nhiên nếu không nắm rõ mà vẫn đánh tiếp ở vị trí bóng nằm, rất có thể bạn sẽ vi phạm luật một cách đáng tiếc.

Trên thực tế, những tình huống yêu cầu như vậy rất hiếm khi xảy ra và đôi khi người chơi cũng không hề biết đến việc mình phải đánh lại bóng từ vị trí cũ. Trường hợp này mới đây đã xảy ra với golfer người Thụy Điển Jesper Parnevik khi ông thi đấu tại sự kiện SAS Championship thuộc hệ thống PGA Champions Tour (tương tự PGA Tour nhưng dành cho golfer cao niên).

Jesper Parnevik có pha putt khó tin khi bóng đụng miệng hố rồi bật ra và chạm vào chân của ông. (Ảnh: Golf.com)

Theo thông tin từ tờ Reuters, Parnevik đã có một pha putt tưởng như ghi điểm bogey, thế nhưng bóng chạm vào hố rồi văng ra và bất ngờ chạm vào chân của golfer này. Thay vì thực hiện lại cú putt mà không bị phạt gậy, golfer 54 tuổi lại đánh tiếp từ chỗ bóng nằm khiến mình vi phạm luật đánh bóng sai vị trí.

Theo phần ngoại lệ 2 của luật golf 11.1b, trên putting green nếu bóng vô tình chạm vào bất kỳ người nào, động vật hoặc vật thể di chuyển được (bao gồm bóng đang chuyển động), cú đánh đó sẽ không được tính và người chơi bắt buộc phải đưa bóng về vị trí cũ và thực hiện lại cú đánh.

Jesper Parnevik từng có 5 lần vô địch khi còn thi đấu trên hệ thống PGA Tour. (Ảnh: Matt Sullivan)

Điều thú vị là tình huống bóng chạm lại vào người chơi sau một cú putt rất hiếm khi xảy ra trong thực tế, do đó khiến Trưởng ban trọng tài của giải là ông Brian Claar phải gọi về Hiệp hội golf Mỹ (USGA) để xác minh điều luật.

Trong tình huống trên, Parnevik đã không làm theo luật mà lại đánh bóng từ vị trí mới, do đó phải nhận phạt 1 gậy. Ngoài ra cú đánh cuối cùng của ông vẫn được tính và điều này khiến điểm kết thúc hố đấu là triple bogey. Kết quả này làm Parnevik phải kết thúc giải đấu ở hạng T-68.

Thomas Pieters gây bão khi hoàn thành 1 hố chỉ với 6,6 phút