Golfer European Tour bào chữa hành động phạm luật ở giải Dubai Desert Classic

Với việc dùng gậy wedge di chuyển cát phía sau bóng, Lucas Herbert đã phải nhận án phạt 2 gậy tại sự kiện Dubai Desert Classic. Mới đây, golfer này đã lên tiếng giải thích sự cố trong một chương trình phỏng vấn.

Ở giải đấu Dubai Desert Classic thuộc European Tour cuối tuần trước, golfer Lucas Herbert đã nhận sự chỉ trích từ khán giả khi vi phạm một điều luật mới trong năm 2019. Đây là sự cố vi phạm luật gây chú ý thứ 2 ở giải đấu này sau trường hợp của Li Haotong.

Cụ thể, sau khi gần hoàn thánh xong nửa đầu vòng 3, trọng tài Andy McFee đã đến thông báo với Herbert rằng anh phải nhận án phạt 2 gậy vì hành đồng cải thiện đường bóng tại hố số 3 par-5. Ở tình huống đó, golfer 41 tuổi đã dùng gậy wedge để di chuyển chướng ngại tự nhiên, đồng thời đẩy một ít cát ở vị trí sau bóng.

Theo điều 12.2a và 12.2b trong bộ luật mới, golfer được phép chạm hoặc di chuyển các chướng ngại tự nhiên, mặt đất và cát bằng tay hay gậy. Tuy nhiên luật lại nghiêm cấm việc cải thiện vị trí bóng nằm hoặc kiểm tra điều kiện mặt cát bằng những hành động đó.

Với việc xác nhận tình huống vi phạm, Herbert đã đồng ý án phạt 2 gậy và kết thúc vòng 3 với 72 gậy. Chung cuộc golfer này kết thúc giải ở vị trí T7. Dù vậy anh đã phải nhận nhiều lời phê phán đến từ người theo dõi giải đấu.

Cựu golfer từng thi đấu ở European Tour, Gary Evans đã đăng đoạn phim chiếu lại tình huống phạm luật của Hebert lên Twitter cùng lời nói đầy tính hăm dọa: “Nếu tôi mà thấy người chơi cùng làm điều đó, án phạt 2 gậy chắc chắn không phải là nỗi lo duy nhất của anh ấy”.

Trước sự phản ứng từ giới hâm mộ golf, Herbert đã phải lên chương trình Inside the Ropes để biện minh cho hành động phạm luật của mình.

Đó là một quyết định tệ hạicủa bản thân tôi”, anh giải thích. “Trong thâm tâm mình, tôi nghĩ điều đó không ảnh hưởng đến cú đánh. Tôi đã quay lại để nhìn vị trí bóng rơi và cảm thấy địa hình ở đó rất tệ. Nếu vị trí bóng được cải thiện thì tôi có thể dễ dàng chấp nhận điều đó. Đến cuối cùng, tôi vẫn cảm thấy vị trí bóng rất tệ và hành động của tôi vẫn cách bóng một khoảng xa”.

Tuy nhiên đó là một hành động không được phép và tôi chấp nhận án phạt dành cho mình. Tôi không muốn bị phán xét như một người chơi ăn gian trong môn thể thao này”, golfer hạng 73 thế giới kết luận.

Rickie Fowler, Justin Thomas chia sẻ ngôi đầu sau vòng 1 Phoenix Open 2019