Golfer dự WGC-Mexico Championship đương đầu thế nào với khó khăn về độ cao

Sự kiện WGC-Mexico Championship diễn ra tuần này không chỉ thu hút nhờ có sự tranh tài của những golfer hàng đầu thế giới như Rory McIlroy, Dustin Johnson hay Justin Thomas mà còn do điểm đặc biệt của nơi thi đấu. Với độ cao 7.600 feet so với mực nước biển, sân Chapultepec Golf Club (Mexico) đã trở thành nỗi ám ảnh khó quên với nhiều người chơi trên PGA Tour kể từ khi được chọn làm nơi thi đấu từ năm 2017.

Độ cao là một trong những yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến khoảng cách bởi bầu không khí loãng trên cao khiến sức cản bóng ít đi, nhờ đó bóng có thể bay xa hơn. Vì thế nhiều golfer trước khi dự giải phải nghiên cứu kĩ về sân để có cách tiếp cận hợp lý.

Theo giới chuyên môn, thông thường người chơi trên sân Chapultepec phải tính toán lại khoảng cách dựa trên trường hợp bình thường. Cụ thể họ sẽ lấy khoảng cách bình thường của mình nhân với một số phần trăm cố định (ví dụ khoảng 10%), sau đó lấy chiều dài thực tế trên sân trừ đi kết quả đó để chọn ra gậy phù hợp. Tuy nhiên theo golfer Webb Simpson, việc tính toán còn phức tạp hơn dựa theo tình hình thực tế.

Webb Simpson (phải) cùng caddie Paul Tesori dành nhiều thời gian để nghiên cứu về sân Chapultepec. (Ảnh: Harry How)

Với những cú đánh lên dốc, do bầu không khí loãng hơn nên tôi sẽ giảm con số phần trăm đi, còn với cú xuống dốc tôi có thể lại tăng phần trăm lên”, nhà vô địch Phoenix Open 2020 chia sẻ. “Quỹ đạo cú đánh cũng có ảnh hưởng. Nếu tôi đánh thấp, tôi sẽ chọn 10%. Nếu đánh cao hơn, tôi chọn 16%. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cú đánh hơn là một con số đơn giản”.

Theo Simpson, sự phức tạp về địa hình như sân Chapultepec giúp cho người chơi có nhiều sự lựa chọn về gậy hơn do có thể áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau. “Tuần này cảm giác như tôi đang sở hữu 23 gậy. Trong khi đó tại Mỹ, quỹ đạo bóng cao không đồng nghĩa với việc tăng thêm khoảng cách”, anh nói.

Dù đã nghiên cứu rất kỹ, golfer người Mỹ vẫn kết thúc vòng 1 với 72 (+1) gậy. Trước đó thành tích tốt nhất ở giải này của anh là hạng T-37 vào năm 2018.

Collin Morikawa lần đầu dự WGC-Mexico Championship nhờ vào việc lọt top 50 thế giới hồi đầu tuần. (Ảnh: Golf Channel)

Còn với tân binh Collin Morikawa, lần đầu tiên dự WGC-Mexico Championship không mang đến nhiều khó khăn bất chấp việc anh cũng mở màn với số gậy tương tự Simpson. Trước đó golfer 23 tuổi đã vô địch Barracuda Championship hồi tháng 7 năm ngoái trên một sân có độ cao đến 6.000 feet so với mực nước biển.

Chia sẻ về phương pháp, Morikawa cho biết anh chọn gậy dựa trên khoảng cách đạt được khi ở mực nước biển và điều chỉnh từ đó. Ví dụ nếu gậy gap wedge của golfer này trong điều kiện bình thường đưa bóng bay khoảng 130 yard thì tại Mexico, anh sẽ chọn trang bị đó trong trường hợp khoảng cách lên 160 yard và tùy theo một số yếu tố khác.

Bryson DeChambeau là một trong số các golfer sử dụng TrackMan để tính toán ở giải lần này. (Ảnh: Joe Camporeale)

Trong khi đó phần lớn các golfer khác sẽ dựa theo thông tin thu thập được từ TrackMan trong các buổi luyện tập để ra phương án chọn gậy phù hợp, điển hình là Bryson DeChambeau. “Nhà khoa học” hồi đầu tuần đã trang bị cho mình hai thiết bị TrackMan trên sân tập để phục vụ cho việc tính toán.

Chúng tôi sử dụng những con số chuẩn hóa từ hai thiết bị trên sân tập để xác định chính xác bóng đi được bao xa, từ đó chúng tôi sử dụng dữ liệu nào nhất quán nhất qua thời gian để tính toán dựa trên đó”, golfer 26 tuổi cho biết. “Đơn giản là vậy thôi. Mọi người nghĩ rằng tôi đang phức tạp hóa, nhưng thực ra tôi đang cố đơn giản hóa các quy trình”.

Với những cách thú vị trong việc vượt qua khó khăn về độ cao như trên, chắc chắn WGC-Mexico Championship sẽ ngày càng hấp dẫn hơn trong ba vòng còn lại

Đánh -6 gậy, Rory McIlroy dẫn đầu vòng 1 WGC-Mexico Championship