Golfer có được mượn ô giữa vòng đấu?

Với số lượng lớn những thay đổi của luật golf trong năm 2019, đôi khi một chi tiết nhỏ trái với thông thường và hiếm khi xảy ra cũng khiến người chơi phân vân rằng như thế có được phép hay không.

Tại vòng 2 Sentry Tournament of Champions 2020 cuối tuần trước, thời tiết nhiều mưa và gió tại Hawaii đã khiến ô của Joaquin Niemann bị hỏng khi đang thi đấu. Ngay sau đó một thành viên trong ban tổ chức giải đã đưa ô của mình cho golfer người Chile để anh có thể tiếp tục mà không bị thời tiết khó khăn cản trở.

Tình huống này khiến một số người hâm mộ lên tiếng thắc mắc rằng việc mượn ô liệu có được phép hay không, bởi golfer không được mượn gậy golf từ người chơi khác thay cho thứ đã hỏng theo luật hiện tại. Nhiều ý kiến khác còn cho rằng ô là thứ có thể tạo lợi thế cho người chơi trong một ngày đầy gió và mưa.

Joaquin Niemann sử dụng ô của ban tổ chức giải khi đang thi đấu vòng 2. (Ảnh: Twitter)

Tuy nhiên theo USGA (Hiệp hội golf Mỹ), việc mượn ô để tránh mưa và gió cho người chơi hoàn toàn được phép khi thi đấu. “Luật lệ đưa ra không ảnh hưởng đến ô nếu như nó được sử dụng đúng mục đích”, đại diện tổ chức này chia sẻ với Golf.com.

Theo luật 4.1b(4), golfer chỉ bị cấm mượn gậy từ bất kỳ người nào khác đang thi đấu trên sân. Như vậy khi cần họ có thể mượn những vật dụng quen thuộc như ô, khăn, găng tay, cọc tee,… hay thậm chí đồ ăn, miễn là được sự đồng ý từ phía người cho mượn. Thế nhưng nếu bạn dùng ô cho mục đích… đánh bóng thì tất nhiên hành động này không được phép và phải nhận phạt gậy.

Điều duy nhất mà luật golf nghiêm cấm chính là việc người chơi không thể chia sẻ gậy golf với nhau”, đại diện USGA kết luận.

Vẫn chưa hồi phục cổ tay, Michelle Wie không thể tham dự sự kiện mở màn LPGA 2020