Golf Việt Nam viết nên lịch sử tại SEA Games 32

Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam đã có một kỳ đại hội vô cùng thành công tại Campuchia với những tấm huy chương đầu tiên trong lịch sử. Thành tích này chính là lời khẳng định đanh thép của Việt Nam trên con đường tiệm cận đến trình độ golf trong khu vực.

Việt Nam đại thắng tại SEA Games 32.

Quay trở lại thời điểm SEA Games năm ngoái được tổ chức tại sân golf Đầm Vạc, Việt Nam khi đó với tài năng trẻ Nguyễn Anh Minh đã suýt chút nữa mang về tấm huy chương đầu tiên trong lịch sử cho đội tuyển. Thất bại đó có chút tiếc nuối, nhưng cũng là dấu hiệu chứng tỏ Việt Nam đã sẵn sàng cạnh tranh huy chương đối với những đối thủ tầm cỡ như Thái Lan hay Malaysia. 

Và cuối cùng điều đó đã trở thành hiện thực khi tại SEA Games 32, Việt Nam không những giành về tấm huy chương đầu tiên trong lịch sử, mà đó còn là đủ bộ huy chương với cả 3 màu sắc Vàng, Bạc, Đồng. 

Hai trong số đó đến từ những cá nhân xuất sắc nhất là Lê Khánh Hưng với tấm HCV cá nhân nam, còn HCĐ thuộc về Nguyễn Anh Minh. Tấm HCB còn lại đến từ nội dung đồng đội nam sau khi chúng ta để thua đáng tiếc trước Thái Lan trong trận Chung kết. 

Điểm sáng lớn nhất cho đội tuyển Việt Nam lần này chắc chắn phải kể đến tên của Lê Khánh Hưng, golfer sinh năm 2008 cho thấy màn lột xác hoàn toàn so với SEA Games năm ngoái khi đang đạt điểm rơi phong độ. Ngoài việc giành HCV cá nhân nam với tới 4 gậy cách biệt, Khánh Hưng còn góp công lớn trong tấm HCB đồng đội khi đã toàn thắng trong các trận đối kháng. Đặc biệt, ở mỗi trận đấu có sự xuất hiện của Khánh Hưng, kết quả đều được ấn định với cách biệt từ 5 đến 6 Up, bất chấp đó có là cựu nghiệp dư số 6 thế giới Ratchanon Chantananuwat, hay là HCB của SEA Games 31 Amadeus Susanto Christian. 

Lê Khánh Hưng - Chàng trai "vàng" trong làng golf Việt.

Đối với ba thành viên nam còn lại, Anh Minh, Đoàn Uy và Nguyễn Đặng Minh, tất cả cũng đều cho thấy sự trưởng thành vượt bậc từ tác phong thi đấu, cho tới kỹ năng chuyên môn. 

Có thể nói, golf nam Việt Nam đã thực sự xuất hiện nhiều những nhân tài sánh ngang với khu vực, và vô cùng triển vọng trong sự nghiệp golf sau này. Tuy golf nam thắng lớn là vậy, nhưng golf nữ Việt Nam tiếp tục cho thấy trình trạng báo động. Những Đoàn Xuân Khuê Minh, Lê Chúc An và Thân Bảo Nghi đã không thể hiện được nhiều tại SEA Games năm nay, dù đó cũng là điều được dự đoán từ trước. Golf nữ Việt Nam đang quá thiếu những nhân tài, đang không thể tìm ra được những cái tên mới để tiếp bước những Nguyễn Thảo My hay Hanako Kawasaki. Có lẽ đối với golf nữ, chúng ta vẫn phải chờ nhiều năm nữa mới có thể mong kiếm huy chương tại SEA Games. 

Nhìn sang Thái Lan, cả nam lẫn nữ của quốc gia này đều sở hữu vô vàn những lứa tài năng triển vọng, và không ít trong số đó đã vươn ra biển lớn. Không đâu xa, HCV cá nhân nữ tại SEA Games 31 Natthakritta Vongtaveelap đã lên chuyên nghiệp và suýt chút nữa đã có thể giành danh hiệu vô địch ở LPGA Tour, hay HCB của năm nay là Eila Galitsy thì trước đó đã giành suất tham dự major golf nữ thế giới. Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà Thái Lan có thể lọt vào chung kết đồng đội đối với cả nam và nữ trong 2 kỳ SEA Games liên tiếp, và năm nay, họ đã thành công khi ẵm về cả hai tấm HCV. 

Bên cạnh Thái Lan, Malaysia cũng chứng tỏ thực lực của mình tại SEA Games năm nay khi giành tới 3 tấm huy chương ở các nội dung cá nhân, nổi bật với tấm HCV cá nhân nữ của Ng Jing Xuen, và kèm thêm 1 tấm HCĐ nội dung đồng đội nữ. 

Tổng kết lại ở SEA Games 32, Việt Nam đã thực sự tạo nên cơn địa chấn đúng nghĩa. Cuộc chơi golf ở Đông Nam Á giờ đây không chỉ còn thuộc về hai ông lớn trong khu vực là Thái Lan hay Malaysia, mà kể từ đây, Việt Nam đã có thể bước vào cạnh tranh huy chương một cách hoàn toàn sòng phẳng.

Tổng kết huy chương

Cá nhân nam:

Huy chương Vàng: Lê Khánh Hưng (Việt Nam)

Huy chương Bạc: Malcolm Hung (Malaysia)

Huy Chương Đồng: Nguyễn Anh Minh (Việt Nam)

Cá nhân nữ: 

Huy chương Vàng: Ng Jing Xuen  (Malaysia)

Huy chương Bạc: Eila Galitsy (Thái Lan)

Huy Chương Đồng: Foong Ziyu (Malaysia)

Đồng đội nam:

Huy chương Vàng: Thái Lan

Huy chương Bạc: Việt Nam

Huy Chương Đồng: Indonesia

Đồng đội nữ:

Huy chương Vàng: Thái Lan

Huy chương Bạc: Indonesia

Huy Chương Đồng: Malaysia

BXH huy chương 

STT

Quốc gia

Vàng

Bạc

Đồng

Tổng huy chương

1

Thái Lan

2

1

0

3

2

Malaysia

1

1

2

4

3

Việt Nam

1

1

1

3

4

Indonesia

0

0

2

2