Golf Việt 2021: Thăng hoa hay dậm chân tại chỗ?

Với những kế hoạch được đề ra từ đầu năm, golf Việt hứa hẹn sẽ có một năm 2021 vô cùng bận rộn. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh quay trở lại Việt Nam, viễn cảnh về một kịch bản gần như tương tự 2020 là hoàn toàn có thể tái diễn.

Tương lai là một thứ rất khó đoán định. Chỉ mới cách đây vài tháng, những tin vui liên tiếp đến với golf Việt. Hiệp hội Golf Việt Nam làm mới bộ máy ban chấp hành, một kế hoạch dài hơi về golf chuyên nghiệp được chuẩn bị. Tuy nhiên, chẳng ai ngờ được là vào đúng thời điểm Tết Nguyên đán, dịch Covid-19 lại trở lại Việt Nam và tiếp tục có những ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường golf trong nước. Nhiều sân golf ở tâm dịch, ở các khu vực ảnh hưởng bởi dịch buộc phải đóng cửa, các giải đấu bị huỷ hoặc lùi thời gian tổ chức. Nếu dịch bệnh còn tiếp tục kéo dài, chúng ta sẽ phải đổi mặt với rất nhiều khó khăn và chắc chắn sẽ tác động không nhỏ cho sự phát triển golf của quốc gia, nhất là khi một kế hoạch bài bản về các giải đấu golf đã được lên lịch sẵn.

Vậy khi đó, các giải đấu chuyên nghiệp và nghiệp dư quốc gia liệu có còn được tổ chức hay không? Và nếu được tổ chức thì chúng sẽ được diễn ra như thế nào?

Trước tiên, cùng điểm lại lịch thi đấu VGA Tour (hệ thống giải golf chuyên nghiệp của Hiệp hội Golf Việt Nam) và nghiệp dư Quốc gia trong năm nay.

GiảiĐịa điểmThời gian
VGA Union Cup tranh cúp Vietnam Airlines (AM)West Lakes Golf & Villas, Long An19 - 21/3
Giải Vô địch Trung – Cao Niên Quốc gia tranh cúp Vietnam Airlines 2021 (AM)SAM Tuyền Lâm Golf & Resort09 - 11/4
FLC Viet Nam Masters (PRO)FLC Golf Links Quy Nhon10 - 15/5
Vietnam Open (PRO)Vinpearl Golf Nam Hoi An07 - 12/6
Giải Vô địch nghiệp dư Nam Quốc gia mở rộng tranh cúp Vietnam Airlines 2021 (AM)Vinpearl Golf Hải Phòng08 - 11/7
Giải Vô địch nghiệp dư Nữ Quốc gia mở rộng tranh cúp Vietnam Airlines 2021 (AM)Vinpearl Golf Hải Phòng08 - 10/7
Giải Vô địch Trẻ Quốc gia mở rộng tranh cúp Vietnam Airlines 2021 (AM)Vinpearl Golf Hải Phòng16 - 18/7
Vô địch Quốc gia (PRO)09 - 14/8
Challenge (PRO)06 - 11/9
Giải Vô địch đối kháng Quốc gia tranh cúp Vietnam Airlines 2021 (AM)Tràng An Golf & Country Club04 - 07/11
MB Tour Championship (PRO)13 - 18/12

Lịch đấu nghiệp dư và chuyên nghiệp trải dài và xen kẽ từ tháng 3 cho đến cuối năm, và giải đấu gần nhất sẽ là VGA Union Cup tranh cúp Vietnam Airlines diễn ra ở Long An từ 19-21/3.

Đầu năm ngoái, khi Việt Nam ở đỉnh dịch, nhiều giải đấu đã buộc phải hoãn, huỷ để bảo đảm an toàn, tuân thủ chỉ thị giãn cách xã hội của Chính phủ. Tuy nhiên, nhiều giải đấu cũng đã được tổ chức rất thành công khi dịch bệnh lắng xuống, thu hút sự chú ý lớn của khán giả đến sân, đặc biệt là khán giả trực tuyến.

Nhìn ra quốc tế, các Tour đấu ở Mỹ hay Châu Âu đầu năm 2020 cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc đối đầu với bài toán Covid-19. Do tình hình dịch bệnh ở các quốc gia này nghiêm trọng hơn Việt Nam gấp nhiều lần, nên nếu muốn đưa các giải đấu trở lại, Tour đã phải thực hiện các công tác xét nghiệm nghiêm ngặt, và hầu hết các sự kiện đều không cho phép khán giả vào sân. Đó là một thành công lớn của PGA Tour cũng như European Tour khi họ đã đưa được các giải đấu trở lại theo gần đúng lịch trình đã định và đều diễn ra an toàn trong tình hình dịch Covid-19 vẫn đeo bám. Đó là kinh nghiệm mà Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi của các Tour đấu lớn đó.

Các giải đấu lớn trên thế giới vắng bóng khán giả trong năm 2020

Quay trở lại với golf Việt Nam trong năm 2021, với đường lối phát triển mới của Hiệp hội Golf Việt Nam, cũng như sự quyết tâm của đơn vị thực hiện là VGS Holding, các giải đấu không có khả năng sẽ bị hoãn, huỷ cho dù nếu Covid-19 có phát triển phức tạp thêm nữa, trừ trường hợp xấu nhất các địa điểm tổ chức giải đang trong thời gian cách ly xã hội hoặc bị phong toả.

Nếu như dịch Covid-19 diễn ra ở mức thấp, các giải đấu sẽ có thể diễn ra bình thường và BTC chỉ cần tuân thủ chặt chẽ biện pháp phòng chống dịch. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, các giải đấu của Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ đến phương án áp dụng các nguyên tắc chống dịch nghiêm ngặt qua nhiều bước.

Ngoài ra, BTC giải hoàn toàn có thể cân nhắc phương án cấm hoặc chỉ cho phép một lượng khán giả nhất định vào sân. Trên thực tế, thói quen đến sân xem một giải đấu vẫn chưa được hình thành đối với khán giả Việt Nam. Thay vào đó, khán giả sẽ được theo dõi tất cả các giải golf theo lịch kể trên trên truyền hình và các nền tảng trực tuyến của GolfNews. Vì lẽ đó, các giải đấu sắp tới được đánh giá là vẫn sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng golf, đặc biệt là ở giải đấu ấn định mùa giải chuyên nghiệp - MB Tour Championship với mức tổng thưởng lên đến 1,5 tỷ đồng, lớn nhất trong lịch sử golf Việt Nam.

Các giải đấu chuyên nghiệp trong năm nay được kỳ vọng sẽ tạo tiếng vang lớn như FLC Vietnam Masters 2020

2021 được đánh giá là một năm chuyển mình mạnh mẽ của golf Việt Nam nói chung và golf chuyên nghiệp nói riêng. Và dù sẽ phải đương đầu với những khó khăn sắp tới, đặc biệt đến từ Covid-19, golf Việt vẫn cho thấy những tiềm năng phát triển vượt bậc và vẫn sẽ bám sát lộ trình đã vạch sẵn.