Golf nữ Hàn Quốc chiếm lĩnh thế giới nhờ ý chí vươn lên và tấm giương Pak Se-ri

"Bạn là một nhà vô địch hoặc bạn chẳng là gì cả." Câu nói này đã tóm lược tinh thần thể thao giải thích tại sao các golf thủ Hàn Quốc thống trị bảng xếp hạng của nữ.

Kể từ năm 2008, các golfer nữ người Hàn Quốc đã giành được hơn 40% số các giải major thuộc hệ thống LPGA Tour. Ngoài ra, họ còn chiếm 5 trong 10 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng hiện nay và 40 cô gái xứ Kim chi trong top 100.

Giải thích ngắn gọn cho thành công này là từ những nỗ lực hoàn thiện bản thân mình đã tạo nên một thế hệ phụ nữ làm thay đổi và cách mạng hóa golf nữ. Nói như Brian Mogg, HLV người Mỹ có một học viện đào tạo tại Seoul thì “Người Hàn Quốc là những người kỷ luật nhất. Bạn bảo họ làm việc gì đó nhưng họ không chỉ làm việc đó chăm chỉ mà họ làm với một niềm đam mê và sự cố gắng. Nỗ lực và kỷ luật, của họ đã tạo ra một số thành công."

“Những đứa trẻ của Pak Se-ri”

Người tiên phong tạo ra những tài năng trẻ cho golf nữ Hàn Quốc là Pak Se-ri. Nói vậy bởi cô đã trở thành người Hàn Quốc đầu tiên giành được danh hiệu major tại giải LPGA Championship năm 1998. Một điều thú vị là vì vốn tiếng Anh hạn chế lúc đó, Pak đã không nhận ra đây là danh hiệu major cho đến khi cô có được chiến thắng.

Golfer có tầm ảnh hưởng lớn đến các KLPGA hiện nay Pak Se-ri

Pak sau đó giành được tổng cộng 39 danh hiệu trong sự nghiệp và 5 major, những con số ấn tượng xuất phát từ việc người cha khó tính của cô đôi lúc sẵn sàng bỏ cô cả đêm trong nghĩa địa để rèn cho cô sự cứng rắn.

Cũng nhờ vậy mà 10 năm sau bước đột phá của cô, “những đứa trẻ” của Pak bắt đầu xuất hiện trên bảng xếp hạng LPGA rồi thống trị golf nữ thế giới.

Thống kê cho biết, các golfer người Hàn Quốc đã giành thêm được 18 major kể từ đó. Trong số này, Inbee Park có tới 7 danh hiệu major cho riêng mình dù cô mới 29 tuổi. Còn cựu số 1 thế giới Lydia Ko, người hai lần giành major, vốn sinh ra ở Seoul trước lúc chuyển tới New Zealand.

"Se Ri đã nâng trình độ golf của Hàn Quốc và giúp đỡ cho nhiều golf thủ khác," In Gee Chun, người hai lần giành major nói. "Không những vậy, thành công của cô ấy đã thúc đẩy ngành công nghiệp golf tại Hàn Quốc."

Ha Na Jang, người đã có 3 chiến thắng ở LPGA Tour và 2 triệu USD tiền thưởng trong sự nghiệp, nói thêm: "Se Ri là một huyền thoại golf ở Hàn Quốc. Thật vinh dự cho tôi khi được theo cô ấy."

Tinh thần chiến thắng

Với tinh thần Hàn Quốc, những đứa trẻ của Pak không chỉ muốn đuổi kịp thần tượng mà họ còn muốn vượt qua cô. Tinh thần này thể hiện ở sự tập trung cao độ, nỗ lực luyện tập không mệt mỏi để vươn tới đỉnh cao của các golf thủ. Đây chắc chắn là khác biệt rất lớn giữa golf nữ Hàn Quốc với golf thế giới như Jang giải thích. “Khi tôi nhìn các tay golf của Mỹ, tôi có thể thấy họ là bạn bè, chúc mừng lẫn nhau,” Jang nói. “Nhưng giữa các golf thủ Hàn Quốc có sự ganh đua. Họ xem nhau là đối thủ, không phải là bạn bè hay đồng nghiệp."

Còn Chun nói thêm: “Sự cạnh tranh khiến tôi luôn phải nỗ lực. Nếu tôi thấy người khác thành công hơn, tôi sẽ phải cố gắng hơn. Tôi nghĩ tất cả đều có suy nghĩ này."

In Gee Chun

Để hiểu rõ hơn, ông Chan-Goog Yang, chủ tịch CLB golf Sky 72 tại Seoul, có giải thích như sau: "Trong văn hóa phương Tây, mặc dù chiến thắng rất quan trọng, họ đều tôn trọng lẫn nhau. Nhưng ở Hàn Quốc, người thắng được tất cả. Điều này đã ảnh hưởng đến bọn trẻ ở mọi lứa tuổi. Anh sẽ là nhà vô địch hoặc chẳng là gì cả."

Cũng vì thế mà quyết tâm của các golf thủ Hàn Quốc đã mang lại thành công của họ trên sân, đặc biệt khi họ cần sự tập trung để thực hiện các cú đánh. Nói như Yang thì “Với những môn thể thao khác, trọng tài quyết định anh thắng hay thua. Trong khi đó ở golf, kết quả có thể thấy ngay sau mỗi cú đánh và điều này giải thích tại sao nó phù hợp với tính cách của người Hàn Quốc. Những cụm từ kiểu như "hẹn gặp lại," "để tôi xem" hay "chúng ta hãy xem" hàm ý chờ đợi không có trong tính cách của người Hàn Quốc. Tất cả chỉ là "tôi làm gì" và "tôi nhận được gì." Người Hàn Quốc cần biết họ đã làm được gì và họ sẽ nhận được gì ngay sau đó."

Hay theo golf thủ xếp hạng 12 thế giới của nữ, So Yeon Ryu, giải thích thì "Chúng tôi đều học cách kiểm soát bản thân, đặc biệt khi tức giận hay vui mừng. Vì thế, người Hàn Quốc tự bản thân biết kiểm soát cơn giận dữ hay niềm vui của họ. Đây là văn hóa của chúng tôi.”

Ha Na Jang

Đem lại sức sống cho Tour

Điều tuyệt vời là sự xuất hiện của những golf thủ nữ của Hàn Quốc không chỉ làm thay đổi diện mạo golf mà còn mang đến sức sống cho môn thể thao này. Nếu như cách đây 6 năm chỉ có 23 giải thuộc LPGA Tour thì nay, con số này là 34.

Hay ở mùa giải năm nay, 9 giải diễn ra tại châu Á, trong khi Hiệp hội golf chuyên nghiệp nữ của Hàn Quốc tổ chức 31 giải quốc gia trong một năm với số tiền thưởng lên đến 10 triệu USD.

Chính nhờ những giải đấu như thế này, các golf thủ nữ trưởng thành và theo thời gian, họ tới Mỹ và tham dự vào LPGA Tour.

Và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu tương lai, bảng xếp hạng thế giới vẫn là sự thống trị của các golf thủ nữ đến từ Hàn Quốc.