Golf: môn thể thao của các tổng thống Mỹ

Các tổng thống Mỹ đến và đi nhưng có một thứ luôn gắn bó giữa họ với nhau đó là golf...

Nhiều đến mức bên cạnh các vấn đề về chính trị và công nghiệp, sân golf đã trở thành một trong những người bạn thân thiết của những nhà lãnh đạo Mỹ kể từ đầu thế kỷ 20. Từ William Taft, tổng thống thứ 27, người đã đưa golf vào Nhà Trắng, cho tới Barack Obama và Donald Trump, golf luôn giữ một vai trò quan trọng trong đời sống chính trị Mỹ.

Vì thế, nếu Obama hay Trump gần đây bị chỉ trích vì dành quá nhiều thời gian trên sân golf, các tổng thống đi trước ông cũng đều là những golf thủ nhiệt tình. Theo ông Mike Trostel, sử gia của Hiệp hội golf Mỹ (USGA) thì “golf đã gắn liền với các đời tổng thống qua nhiều thời kỳ lịch sử. Golf giúp họ giải quyết các vấn đề chính trị nhưng cũng là môn thể thao giúp họ rèn luyện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng. Quan trọng không kém, golf là môn thể thao trung thực và các tổng thống xem golf như là môn thể thao dành cho những nhà lãnh đạo."

Thống kê cho thấy 16 trong 19 tổng thống kể từ đầu thế kỷ 20 đều chơi golf trong nhiệm kỳ của họ tại Nhà Trắng. Trong 3 người không chơi golf, Herbert Hoover cho rằng sẽ là không phải nếu xuất hiện trên sân golf trong thời kỳ Đại suy thoái, trong khi Harry Truman và Jimmy Carter đều không thích thể thao.

Georges Bush

George W. Bush cũng lo sợ dư luận như Hoover nhưng ông là một người say mê golf và vì thế, ông luôn giấu kín việc mình chơi golf ở trong văn phòng.

Theo Troestl, chính Taft là một trong những tổng thống đầu tiên chơi golf trong nhiệm kỳ của ông 1909-13. Do to béo, Taft gặp nhiều khó khăn về vấn đề thể lực và di chuyển để có thể chơi một môn thể thao nào đó. Thậm chí, báo chí Mỹ thời đó luôn có nhiều bức họa chế giễu vóc dáng to béo của ông.

Chính vì thế, Taft tìm đến golf như là một môn thể thao có thể giúp ông rèn luyện sức khỏe và thư giãn. Dĩ nhiên là sự đam mê của ông không là gì nếu so sánh với người kế nhiệm Woodrow Wilson. Wilson là một tín đồ của golf, như Troestl tiết lộ, đến mức ông đã yêu cầu các nhân viên an ninh sơn lại quả bóng golf để ông có thể luyện tập trong điều kiện thời tiết có tuyết. Hay trong suốt thời gian nhiệm kỳ kéo dài 8 năm tới 1921, Wilson đã chơi hơn 1.000 vòng golf. Thậm chí, ông vẫn dành thời gian đánh golf trong lúc thảo luận một chính sách hay gặp người vợ thứ hai, Edith, sau một vòng golf.

Tuy vậy, trong khi nhiều tổng thống Mỹ rất thích đánh golf, chính Dwight Eisenhower là người tạo dựng golf như là môn thể thao của các tổng thống. Ông đã chơi hơn 800 vòng golf trong nhiệm kỳ của mình nhưng điều đáng nói là Eisenhower luyện tập vào mỗi buổi sáng và đặt green bên ngoài văn phòng nơi ông sẽ đưa ra các yêu cầu với thư ký của mình.

Chính golf và tình bạn của Eisenhower với tay golf hàng đầu Arnold Palmer đã giúp golf phát triển mạnh mẽ ở Mỹ. Họ là hai trong số những gương mặt nổi tiếng nhất của Mỹ trong thập niên 50 và 60 và tình bạn của họ đã phát triển hơn qua những vòng golf.

Thú vị là trong 7 danh hiệu major mà Palmer có được trong sự nghiệp, 4 trong số này là giải Masters ở Augusta, một sân golf yêu thích của Eisenhower. "Cả Palmer và Eisenhower đều ở đỉnh cao sự nghiệp khi đó," Trostel nói. "Họ có chung niềm đam mê và thi đấu với nhau rất nhiều lần. Họ đã tạo nên một cơn sốt golf thứ hai ở Mỹ."

Riêng ở Augusta, Eisenhower đã 45 lần tới đây, 5 lần trước khi ông bắt đầu nhiệm kỳ ở Nhà Trắng, 29 lần trong thời gian đương chức và 11 lần sau khi rời nhiệm sở. Hiện nay thì Eisenhower Cabin từng được xây dựng trong thập niên 50 vẫn còn đó và là một trong 10 cabin của sân golf Augusta.

Cùng với đó là vũng Iker rộng 3 mẫu nằm gần lỗ 8 và 9 nhưng cây cổ thụ nổi tiếng từng một thời là niềm tự hào của Augusta thì không còn nữa. Cây cổ thụ này có tên gọi cây Eisenhower, nằm gần lỗ 17, và được di dời vào tháng 3-2014 sau khi bị bật gốc.

Theo Trostel, trong khi Eisenhower là một người say mê golf nhưng nói về kỹ năng đánh golf, ông còn thua xa nhiều tổng thống khác. Người tài năng nhất có lẽ là John F. Kennedy, còn Gerald Ford cũng là một golf thủ xuất sắc. Tương tự như thế là tổng thống Ronald Reagan khi ông chơi golf cả trên chiếc Air Force One. “Kennedy là golf thủ xuất sắc nhất từng là tổng thống," Trostel cho biết. "Ông chơi không nhiều như những tổng thống khác bởi vì ông không muốn bị chú ý. Nên nhớ là Kennedy từng thi đấu cho đội golf của Harvard.”

So với Kennedy, Gerald Ford thậm chí còn tham dự các giải đấu và được đánh giá rất cao nhờ những cú đánh chính xác.

Bill Clinton

Gần đây có tổng thống Bill Clinton, người thậm chí có giải PGA Tour của riêng ông ở California sau khi ông tiếp quản giải Bob Hope Classic một thập kỷ kể từ ngày danh hài này qua đời và đổi tên thành Humana Challenge.

Còn nhớ năm 1995 khi còn ở Nhà Trắng, Clinton đã tham dự một giải golf cùng đội chuyên nghiệp - nghiệp dư cùng Hope, Ford, George H.W. Bush và nhà vô địch Scott Hoch. Theo Clinton, các tổng thống như họ không chỉ nghỉ ngơi về cơ thể mà còn cả tâm trí. “Họ cần tập luyện, thư giãn,” ông nói. “Những ngày tôi thi đấu với tổng thống Obama, tôi sẽ ngủ được 3 tiếng và thế là rất tốt cho cơ thể.”

Những điều chưa biết

Barack Obama từng chơi golf với nhiều nguyên thủ trên khắp thế giới, trong đó có thủ tướng New Zealand là John Key.

Bill Clinton là một người say mê golf. Qũy của ông đã tài trợ cho giải Humana Challenge thuộc PGA Tour. Giải này thường được tổ chức vào tháng 1.

George W. Bush cũng là một người say mê golf mặc dù ông cho biết đã không thi đấu trong thời gian quân Mỹ tham gia chiến đấu ở Iraq và Afghanistan.

Cha của George W. Bush, George Herbert Walker từng là chủ tịch Hiệp hội golf Mỹ năm 1920. Bush được biết đến vì tốc độ đánh của ông vì ông hiếm khi nghỉ giữa những lần đánh.

Dwight Eisenhower được ca ngợi vì thúc đẩy môn golf phát triển mạnh mẽ trong 8 năm nhiệm kỳ của ông từ 1953 đến 1961.

Gerald Ford nổi tiếng với những cú đánh xa. Khi còn học đại học, ông có tố chất của một VĐV giỏi.

Woodrow Wilson giữ chức tổng thống từ năm 1913 đến 1921. Ông chơi golf cho đến khi bị đột quỵ vào năm 1919.