Golf công nghệ: Giải pháp cho sự thiếu hụt sân Golf thực địa tại Việt Nam

Golf công nghệ là giải pháp phù hợp trong bối cảnh số lượng sân golf thực địa hiện nay tại Việt Nam còn khá ít so với số lượng người chơi golf ngày càng tăng nhanh. Đó là chia sẻ của Ông Lê Hùng Nam – Tổng thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam tại sự kiện ra mắt chuỗi golf công nghệ VGS Hidden Castle.

Theo thống kê của R&A và National Golf Foundation, từ năm 2015 đến 2020, số lượng golfer ở Việt Nam tăng từ 25.000 người lên 100.000 người. Con số này dự kiến đạt khoảng 300.000 người vào năm 2025. Đến cuối năm 2019, Việt Nam có 78 sân golf đi vào hoạt động và 43 sân trong giai đoạn hoàn thiện. Con số này là khá ít so với các nước khu vực như Indonesia 152 sân, Malaysia 230 sân, Thái Lan 300 sân và chưa đủ đáp ứng nhu cầu chơi golf đang tăng cao của người Việt.

Ông Lê Hùng Nam – Tổng thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam trả lời phỏng vấn báo chí ngay tại sự kiện ra mắt VGS Hidden Castle.

Theo ông Lê Hùng Nam để tăng số lượng sân golf thực địa cần phải có một quá trình và mất khá nhiều thời gian, vì vậy để đáp ứng được số lượng người chơi golf đang tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay thì cần phải có một giải pháp phù hợp, trong đó Golf công nghệ là “chìa khoá” để giải bài toán về sự thiếu hụt sân golf thực địa trong giai đoạn đầu tiên.

Đánh giá về golf công nghệ, ông Lê Hùng Nam cho biết đây là mô hình đã phát triển tại nhiều nước trên thế giới và mới du nhập vào Việt Nam vài năm trở lại đây. Golf công nghệ mang đến trải nghiệm như tại sân golf thực địa, công nghệ phân tích giúp nâng cao kỹ năng và bản lĩnh thi đấu của golfer. Golf công nghệ giúp khắc phục các trở ngại về thời tiết, tiết kiệm thời gian, đặc biệt là doanh nhân và chính khách bận rộn có thể tận dụng thời gian nghỉ giữa các cuộc họp để tập luyện golf.

Golf công nghệ sẽ trở thành xu hướng, phát triển song song và hỗ trợ golf thực địa. Golf công nghệ giúp những người đang trong giai đoạn đầu tiếp cận golf dễ dàng phát triển kỹ năng cơ bản thông qua sự hỗ trợ của công nghệ và phần mềm phân tích. Việc trải nghiệm và tập luyện trên golf công nghệ tiết kiệm chi phí so với golf thực địa. Vì vậy, để phát triển ngành golf tại Việt Nam cần phải có nhiều hơn nữa những hệ thống golf công nghệ như VGS Hidden Castle.

Golf công nghệ sẽ trở thành xu hướng, phát triển song song và hỗ trợ cho golf thực địa

Theo ông Lê Hùng Nam để phát triển ngành golf, Hiệp hội Golf Việt Nam phối hợp cùng các tổ chức, doanh nghiệp đưa ra định hướng phát triển theo 3 hướng chính: golf phong trào, golf trẻ, golf chuyên nghiệp. Định hướng này sẽ được đẩy mạnh triển khai trong năm 2023 thông qua 3 hệ thống giải đấu: hệ thống giải đấu nghiệp dư quốc gia, hệ thống giải đấu chuyên nghiệp quốc gia, hệ thống giải trẻ quốc gia. Ngoài ra, hiệp hội đã xây dựng một đội tuyển golf quốc gia trẻ, trong đó có cả những VĐV trẻ thuộc lứa U12, U15.

Để phát triển ngành golf thì công tác đào tạo đóng một vai trò rất quan trọng, để tạo ra nhiều VĐV golf trẻ có chuyên môn tốt, được đào tạo bài bản. Tuy nhiên, theo ông Nam thì chất lượng đào tạo hiện nay của các trung tâm đào tạo golf không đồng đều, không phải trung tâm nào cũng đạt các tiêu chuẩn để đào tạo, thậm chí có trung tâm mà đội ngũ HLV không có bằng cấp. Đây là một trở ngại mặc dù Hiệp hội golf Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội golf nhà nghề PGA Australia triển khai nhiều khoá đào tạo HLV golf Level 1. Ông Lê Hùng Nam kiến nghị các trung tâm golf tại Việt Nam nên có sự quan tâm và đầu tư vào chất lượng của đội ngũ HLV, bên cạnh việc tập trung vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ hiện đại để cùng nhau chung tay phát triển ngành công nghiệp golf Việt Nam một cách bền vững và có chiều sâu.

Chuỗi golf công nghệ VGS Hidden Castle được đầu tư bài bản, công nghệ hiện đại và đội ngũ huấn luyện viên đạt chuẩn PGA

Đánh giá về VGS Hidden Castle, ông Lê Hùng Nam chia sẻ tuy đây là hệ thống golf công nghệ không phải là đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, nhưng được đầu tư rất bài bản, công nghệ hiện đại, dịch vụ chuyên nghiệp, trình độ đội ngũ huấn luyện viên đạt chuẩn PGA. Nơi đây còn có thể tổ chức các buổi hội thảo, chương trình tri ân khách hàng, trình diễn thời trang và nhiều tiện ích khác.

Ông cũng hy vọng rằng với sự có mặt của VGS Hidden Castle tại Việt Nam thì không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và huấn luyện golf của Việt Nam mà còn là điểm đến của các golfer trẻ, vận động viên của đội tuyển quốc gia đến tham gia tập luyện. VGS Hidden Castle sẽ là một tác nhân để làm cho “cuộc cách mạng golf” của Việt Nam bùng nổ hơn, tiến xa hơn trong thời gian tới.