Giải thoát không phạt gậy khi vòi phun nước nằm trên hướng đánh

Vòi phun nước ở sát green (sprinkler head) là một thứ rất quen thuộc với bất kỳ sân golf nào. Vậy bạn có biết rằng trong trường hợp nào mình sẽ được quyền giải thoát không phạt gậy khi ở gần vật thể này?

Theo qui định của USGA, sprinkler head là một vật thể nhân tạo, do đó được xem là immovable obstruction – vật thể không di dời được nếu không dùng nhiều sức và không ảnh hưởng đến cấu trúc sân golf. Theo luật 16.1, immovable obstruction thuộc về Abnormal Course Conditions (Điều kiện sân bất thường) và bạn có thể dùng quyền giải thoát không phạt gậy nếu rơi vào tình huống này.

(Ảnh: USGA)

Như vậy nếu bóng rơi vào ngay sprinkler head hoặc nó gây ảnh hưởng đến tư thế set up hay hướng swing dự định của người chơi, bạn sẽ được quyền giải thoát theo hình minh họa trên đây. Tương tự trường hợp giải thoát khỏi đường car path, trong đó trường hợp B1 là bóng nằm trong sprinkler head và bạn được quyền thả bóng ở điểm P1 trong tầm 1 gậy. Hoặc trường hợp B2 cho việc sprinkler head gây ảnh hưởng đến thế đánh và khu vực giải thoát P2.

Trong trường hợp nếu bóng của bạn rơi ở vị trí gần green nhưng sprinkler head lại nằm giữa hố và bóng, đồng thời không thuộc hai trường hợp trên, bạn sẽ không được quyền giải thoát trừ khi một luật địa phương (local rule) dành cho tình huống này được áp dụng.

Vòi phun nước nằm giữa bóng và hố. (Ảnh: USGA)

Cụ thể, luật địa phương này cho phép người chơi được quyền giải thoát không phạt gậy nếu sprinkler head nằm cạnh green cách bóng của người chơi trong khoảng 2 gậy và nằm trên hướng đánh của người chơi.

Nếu được quyền giải thoát, người chơi chỉ cần tìm một vị trí thả bóng trong khoảng cách 1 gậy so với vị trí bóng ban đầu và không được gần hố hơn sao cho sprinkler head không còn nằm trên hướng đánh của mình. Tất nhiên trước khi làm điều này, hãy chắc chắn tìm hiểu kỹ luật địa phương từ ban tổ chức giải và trọng tài nếu không muốn vi phạm luật golf khác.

Điều lệ thi đấu giải Vô địch các Câu lạc bộ 12 con Giáp