Giải golf TP.HCM Mở rộng: 4 năm một chặng đường đến sự chuyên nghiệp

Ngay ở lần đầu tiên tổ chức vào năm 2015, Giải golf TP.HCM Mở rộng đã tạo nên sự chú ý trong cộng đồng golfer Việt Nam khi quy tụ những golfer hàng đầu quốc gia cùng công tác tổ chức bài bản dưới sự giám sát của đội ngũ trọng tài chuyên nghiệp.

Hướng đến sân chơi chất lượng cao

Cùng với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh có thể được xem là “cái nôi” của golf Việt trong giai đoạn 20 năm trở lại đây, thời điểm mà bộ môn này thực sự phát triển ở Việt Nam. Vào những năm 2000, số lượng các golfer trong miền Nam từ những con số ít ỏi ban đầu đã bắt đầu tăng dần với chất lượng chuyên môn ngày càng được nâng cao, tuy nhiên khi đó TP.HCM vẫn chưa có một giải đấu nào thực sự chuyên nghiệp, dù mỗi năm nơi đây vẫn có rất nhiều giải golf phong trào.

Việc thiếu một sân chơi phù hợp cho các golfer nghiệp dư hàng đầu ở khu vực phía Nam đã khiến những người đứng đầu Hội golf TP.HCM - đơn vị được thành lập vào năm 2005 - trăn trở trong một thời gian dài. Để phát triển nền golf Việt, việc tạo ra một giải đấu theo chuẩn chuyên nghiệp là điều kiện rất cần thiết, đồng thời giúp quảng bá được sự hấp dẫn của golf với người dân địa phương.

BTC giải và một số golfer hàng đầu Việt Nam trong buổi họp báo về Giải golf TP.HCM Mở rộng lần thứ 1 năm 2015. (Ảnh: Golf Today)

Do đó sự kiện “Giải golf TP.HCM Mở rộng” do Hội golf TP HCM (SGGA) và Sở Văn hóa & Thể thao TP HCM phối hợp tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015 có thể được xem là một bước ngoặt lịch sử với golf miền Nam nói riêng và golf cả nước nói chung.

Lần đầu tiên trên đất Sài Gòn, một giải golf được tổ chức với sự phân loại các bảng thi đấu rõ ràng, có handicap trong từng bảng không quá cách biệt để đem đến sự thách thức và cơ hội tranh tài quyết liệt hơn dành cho các golfer tham dự. Ngoài ra, giải đấu còn hướng đến sự chuyên nghiệp khi tổ chức chu đáo ngay từ khâu chuẩn bị, thu hút nhà tài trợ đến điều hành thi đấu và được giám sát bởi các trọng tài.

Golfer Trần Minh Tấn đi vào lịch sử Giải golf TP.HCM Mở rộng khi trở thành nhà vô địch đầu tiên. (Ảnh: Golf Today)

Nhờ sự tổ chức bài bản và quy mô, Giải golf TP.HCM Mở rộng lần thứ 1 đã thu hút đến 288 golfer tham dự, một con số khá lớn vào thời điểm đó. Đặc biệt giải đấu này còn có sự góp mặt của hàng loạt các golfer có trình độ chuyên môn cao khi họ được miễn lệ phí cho bảng đấu dành cho HCP 0 đến 7, nhờ đó chất lượng của sự kiện được nâng cao hơn so với mặt bằng chung.

Nơi tụ hội những golfer hàng đầu

Đến lần thứ 2 tổ chức vào năm 2016, SGGA đã tạo nên sự khác biệt cho giải đấu của mình khi đưa vào bảng Pro, nơi mà chỉ có các golfer chuyên nghiệp có chứng chỉ PGA được phép tham dự. Đây là động thái khá bất ngờ bởi khác với giai đoạn 2018-2019, khi đó Việt Nam rất hiếm có các giải dành riêng cho golfer chuyên nghiệp ngoài trừ các sự kiện tầm quốc gia hay giải Ho Tram Open 2015.

Việc xuất hiện bảng đấu chuyên nghiệp đã góp phần giúp Giải golf TP.HCM Mở rộng đi đúng hướng trên con đường phát triển phong trào, đồng thời thu hút được khá đông các golfer pro hàng đầu Việt Nam như Trần Lê Duy Nhất, Nguyễn Thái Dương cùng với những gương mặt nổi bật trong khu vực tham dự.

ĐKVĐ bảng Nam - Phạm Quốc Phương và ĐKVĐ bảng Nữ - Nguyễn Thị Ngọc Dung.

Nhờ chất lượng ngày càng được tăng cường qua từng năm, sự kiện này luôn trở thành điểm hẹn quen thuộc của nhiều golfer vào mỗi năm với số lượng tham dự trung bình luôn gần 300 golfer. Vì thế đây còn là một cơ hội tốt để tất cả người chơi có thể giao lưu, trải nghiệm, học hỏi, tạo sự kết nối giữa các hội viên SGGA và các golfer trên mọi miền đất nước cũng như bạn bè quốc tế đang làm việc tại Việt Nam theo đúng như ý nghĩa của giải đấu.

Sau 4 mùa tổ chức, sự kiện này vẫn tiếp tục cho thấy đà phát triển vững chắc khi trở thành sân chơi quen thuộc cho những người có chung niềm đam mê với golf ở khu vực phía Nam, qua đó cũng trở thành nơi cọ sát cho những golfer muốn vươn đến mục tiêu cao hơn, tạo tiền đề để chinh phục những danh hiệu mới như Phạm Quốc Phương (Vô địch bảng Nam giải lần 4) hay Nguyễn Thị Tố Uyên (Á quân bảng Nữ giải lần 4).

Với sức hấp dẫn đã được chứng minh qua 4 lần tổ chức trước đó cùng sự kiên định trong quá trình tổ chức, giải golf TP.HCM Mở rộng 2019 hứa hẹn sẽ một lần nữa trở thành tâm điểm của làng golf Việt khi giải diễn ra trên sân golf Tân Sơn Nhất trong 2 ngày 03-04/05/2019.

Danh sách các golfer Vô địch (Best Gross) giải golf TP.HCM Mở rộng:

Năm 2015 (lần đầu tổ chức): Trần Minh Tấn

Năm 2016: Andrew Hùng Phạm

Năm 2017: Đỗ Duy Hiền

Năm 2018: Phạm Quốc Phương

Festival biển Nha Trang sôi động cùng Giải vô địch Golf Quốc tế không chuyên Nha Trang mở rộng 2019