Gậy wedge của bạn dài bao nhiêu là thích hợp?

Đây là một câu hỏi tuyệt vời vì nó đưa ra một chủ đề thường bị bỏ qua. Hầu hết những người chơi golf đều hiểu và quan tâm đến chiều dài của gậy driver hoặc fairways woods nhưng họ lại quên rằng chiều dài của những chiếc gậy sắt hoặc wedge cũng đóng vai trò tương đương trong kết quả, hiệu suất và cảm giác đánh bóng.

Gậy wedge của bạn dài bao nhiêu là thích hợp? Một câu hỏi khó vì nó không có quy tắc nào cả. Độ tăng, giảm chiều dài gậy wedge thường khác nhau ở mỗi golfer.

Tại PGA Tour, một số golfer sử dụng wedge (46-60 độ) và tất cả chúng đều có cùng chiều dài bằng với gậy sắt ngắn nhất của họ. Một số khác sẽ lựa chọn cho mình gậy wedge ngắn hơn nửa inch so với gậy sắt hoặc thay đổi luỹ tiến theo gia số 0,25 inch giữa mỗi wedge loft. Ngoài ra, cũng có golfer sử dụng cùng lúc 3, thậm chí 4 gậy wedge có độ dài khác nhau.

Câu trả lời là: nó phụ thuộc vào cách chơi và bản thân của từng người chơi nhưng chúng ta cũng có một số hướng dẫn để giúp bạn tìm được độ dài nêm thích hợp với mình.

Đầu tiên, hãy xem chiều dài của chiếc gậy sắt ngắn nhất của bạn, thông thường là chiếc gậy sắt số 9. Nếu bạn quyết định thay đổi độ dài gậy wedge, hãy chắc chắn rằng wedge dài nhất có độ loft thấp nhất và ngược lại.

Tiếp theo, hãy tham khảo thông số kỹ thuật của chiếc gậy. Mỗi chiếc gậy wedge đều có thông số kỹ thuật của nhà sản xuất với thông tin về: chiều dài, trọng lượng… Do đó, thay đổi so với chiều dài đề xuất sẽ ảnh hưởng đến trọng lượng và cảm giác xoay. Khi đó, bạn cần tăng hoặc bớt trọng lượng đầu gậy để có lại sự cân bằng chính xác. Ngoài ra, chúng ta cũng phải lưu ý đến sự thay đổi độ cứng của cán gậy khi chỉnh độ dài.

Chỉ cần nhớ một vài quy tắc khi bạn giải quyết độ dài wedge cho cách chơi của riêng bạn. Một chiếc gậy dài hơn sẽ bay xa hơn và cao hơn, nhưng sẽ khó kiểm soát hơn và ngược lại.

Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về độ dài wedge, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia nếu có thể. Việc quyết định chiều dài thực sự khó khăn nhưng việc điều chỉnh trọng lượng swing càng phức tạp hơn.

Vì sao golfer sở hữu 4 danh hiệu PGA Tour không chuộng gậy sắt đầu blade?