Gậy putter: 'Cuộc chiến' không hồi kết giữa đầu blade và đầu mallet

Khác với thời nay, gậy putter trong quá khứ không khiến người chơi quá bối rối lúc lựa chọn. Trong hàng thập kỷ, đầu gậy blade hoàn toàn chiếm ưu thế khi đó gần như là lựa chọn duy nhất.

Có thời các loại gậy putter đầu blade như 8802 của Wilson, Bullseye của Titleist và Anser của PING – những mẫu có thiết kế quan trọng nhất trong lịch sử ngành chế tạo gậy golf từng áp đảo hoàn toàn thị trường gậy putter, kể cả cho golfer chuyên nghiệp hay người chơi nghiệp dư. Khi đó việc tìm một đầu gậy có kiểu dáng mới mẻ gần như bất khả thi nếu như bạn không sẵn sàng móc hầu bao hoặc chịu khó săn kiếm.

Đầu blade (trái) và đầu mallet là hai kiểu đầu gậy putter phổ biến nhất hiện nay. (Ảnh: Golf.com)

Trái lại đầu gậy mallet lại chỉ bắt đầu tạo nên sự chú ý từ cuối thập niên 80 khi Nick Price, golfer sở hữu ba danh hiệu major tạo nên sự khác biệt khi dùng mẫu Zebra của Ram. Trải qua 40 năm, loại đầu gậy này giờ đây không còn ở “cửa dưới” so với đầu blade, thậm chí có người tin rằng mức độ phổ biến của chúng đã hoàn toàn bỏ xa “đàn anh”.

Đã có một sự thay đổi quan trọng trong 5 năm qua”, Sean Toulon, Giám đốc hãng gậy putter nổi tiếng Odyssey chia sẻ. “Odyssey luôn hướng đến việc sản xuất đầu gậy mallet, vì thế chúng tôi thấy được sự tiến hóa của loại đầu gậy này từ lựa chọn thứ hai lên vị trí dẫn đầu trong các loại gậy putter”.

Thay đổi mà Toulon nhắc đến có thể tóm gọn qua hai mốc sự kiện. Đầu tiên là việc xuất hiện đầu mallet có cân bằng gót gậy (hay “toe hang”) như một đầu blade thay vì chỉ có loại cân bằng mặt gậy. Điều này đã tạo cơ hội để những ai không muốn đổi sang đầu mallet do không thích cảm giác xoay mặt gậy trước đây có thể thay đổi để tìm kiếm thêm sự ổn định cho cú putt.

Cùng kiểu đầu mallet nhưng mẫu Spider Tour bên trái là face-balanced, còn mẫu bên phải là toe hang. (Ảnh: TaylorMade)

Với sự ra đời của toe hang, gậy putter đầu mallet trở nên đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng hơn. Trên thực tế đầu mallet có thể hữu dụng với bất kỳ người chơi ở trình độ nào, tuy nhiên việc mẫu toe hang xuất hiện đã xóa tan mối lo ngại của các golfer chuyên nghiệp, những người vẫn đang phân vân giữa hai loại đầu gậy này trong quá khứ.

Một trong những mẫu mallet có toe hang nổi tiếng nhất là dòng Spider của TaylorMade, lý do đến từ quãng thời gian thăng hoa của Jason Day năm 2015. Golfer người Australia với trang bị Spider Tour Red vô địch tám giải chỉ trong 15 tháng, nổi bật là danh hiệu Players Championship 2016. Chứng kiến Day thi đấu ấn tượng với gậy putter màu đỏ đẹp mắt là mốc sự kiện thứ hai khiến rất nhiều golfer ở mọi trình độ cân nhắc chuyển đổi.

Kết quả thi đấu trên Tour sẽ quyết định chuyện gì sẽ xảy ra trên thị trường gậy golf”, Bill Price, Giám đốc cấp cao của TaylorMade tiết lộ. “Nhờ chuỗi thi đấu ấn tượng của Day, chúng tôi đã thấy mức độ phổ biến của đầu mallet ngày một tăng lên”.

Điều đó đã được chứng minh qua các con số thống kê. Theo báo cáo doanh số từ Odyssey dưới đây, có thể thấy hơn 60% gậy putter đến với cửa hàng bán lẻ là đầu mallet. Sự vượt trội này cũng diễn ra ở TaylorMade và PING khi doanh số đầu mallet luôn hơn 50%. Ngoài ra Odyssey còn ghi nhận có khoảng 60 đến 70% gậy putter của hãng này trong một sự kiện PGA Tour là đầu mallet.

Ảnh: Golf.com

Với sự vươn lên của đầu mallet trong gậy putter, nhiều người đã nghĩ đến ngày lụi tàn của đầu blade. Thế nhưng điều này khó xảy ra trong tương lai gần bởi loại đầu gậy cổ điển này đang có những thay đổi để “thích nghi”. Nhiều mẫu đầu blade trong những năm gần đây đã được tinh chỉnh lại để có thêm khả năng thay đổi trọng lượng ở đầu-gót gậy, đem đến cảm giác ổn định như khi dùng đầu mallet.

Tôi không nghĩ đầu blade sẽ mất tích”, Toulon giải thích. “Tôi nghĩ tất cả các hãng vẫn đang nghiên cứu về mẫu này dưới những góc nhìn khác trước đây để tìm ra cách mới mẻ và sáng tạo hơn cho việc cải tiến thiết kế, dù phải thay đổi kết cấu hay vật liệu”.

Ảnh: Golf.com

Như vậy dù có mức độ phổ biến hơn, đầu mallet lúc này vẫn chưa thể loại đầu blade ra khỏi cuộc chơi. Nhìn vào danh sách gậy putter của 25 golfer dẫn đầu chỉ số Strokes Gained: Putting trên PGA Tour (tính đến sự kiện Memorial Tournament 2020) trên đây, ta có thể thấy không loại đầu gậy nào chiếm ưu thế vượt trội. Điều đó cho thấy dù mallet hiện được đông đảo golfer ưa chuộng nhưng khi ra sân thi đấu, người chơi phải chọn gậy putter phù hợp với sở thích cá nhân và giúp phát huy tối đa sự hiệu quả trong cú putt của bản thân.

Còn với những ai vẫn yêu thích đầu blade, họ vẫn có lý do để tin tưởng vào lựa chọn của mình miễn là khi nhiều ngôi sao hàng đầu, đặc biệt là Tiger Woods với gậy putter huyền thoại Scotty Cameron Newport 2 GSS, vẫn tiếp tục gắn bó với mẫu đầu gậy cổ điển này.

Rory McIlroy và vợ Erica chào đón con gái đầu lòng trước thềm Tour Championship