Gary Player và Annika Sorenstam được trao Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ

Theo thông tin từ Nhà trắng ngày hôm qua, 2 golfer Gary Player và Annika Sorenstam sẽ là 2 golfer tiếp theo có vinh dự nhận được Huân chương tự do của Tổng thống Mỹ nhờ những thành tích nổi bật trong thi đấu, cũng như đóng góp cho xã hội.

Gary Player. Ảnh: Christian Petersen

Gary Player (84 tuổi)– Golfer người Nam Phi là một thành viên trong nhóm “Big Three” của làng golf Thế giới, cùng với Arnold PalmerJack Nicklaus. Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, Gary Player mặc dù chỉ có được 24 lần chiến thắng tại PGA Tour, nhưng 9 lần trong số đó là các danh hiệu Major. Ông là một trong 5 golfer duy nhất cho đến thời điểm hiện tại có trọn bộ danh hiệu Grand Slam (Vô địch đủ 4 giải Major) và ông làm được điều đó sau khi đăng quang U.S. Open 1965 ở tuổi 29. Và theo thông tin mới nhất, ngày 23 tháng Ba tới đây, golfer có biệt danh “Kỵ sỹ bóng đêm” sẽ vinh dự được trao tặng Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ và trở thành golfer Nam đầu tiên không có quốc tịch Mỹ trong lịch sử nhận được huân chương này. Trước Gery Player, 4 golfer huyền thoại là Arnold Palmer và Jack Nicklaus đã được Tổng thống George Bush trao tặng lần lượt vào năm 2014 và 2015. Golfer thứ 3 là Charlie Sifford được Tổng thống Barack Obama trao tặng vào năm 2014 và gần đây nhất, Tiger Woods được Tổng thống Donald Trump trao tặng vào tháng 5 năm 2019 sau khi giành được danh hiệu Major thứ 15.

Huân chương Tự do của Tổng thống là vinh dự cao nhất mà một thường dân có thể nhận được để tôn vinh cho những đóng góp đặc biệt trong việc giữ gìn an ninh công cộng, lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ, hòa bình thế giới hay những đóng góp to lớn trong lĩnh vực văn hóa hoặc các nỗ lực đáng kể của một cá nhân hay tập thể.

Annika Sorenstam. Ảnh: Kevin C. Cox

Cùng với Gary Player, nữ golfer người Thuỵ Điển Annika Sorenstam – người đã có 72 chiến thắng tại LPGA Tour, trong đó có 10 danh hiệu Major cũng sẽ nhận được vinh dự này. Trong sự nghiệp thi đấu, Sorenstam đã 8 lần giành được danh hiệu golfer của năm và là golfer duy nhất cho đến hiện tại có được vòng đấu 59 gậy tại LPGA Tour.

Gary Player và Annika Sorenstam tại Bedford Hills, New York năm 2015. Ảnh: Michael Cohen/Getty Images

Sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu, cả Gary Player và Annika Sorenstam đều thành lập những quỹ từ thiện riêng mang tên mình. Trong đó, Player Foundation hướng đến những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn, còn đối tượng của Annika Foudation là các nữ golfer trẻ, giáo dục thúc đẩy lối sống, hướng đến cộng đồng lành mạnh.