Gary Player: Kỵ sĩ đen trên sân golf

Gary Player được gọi với biệt danh Kỵ sĩ đen (Black Knight) do ưa thích mặc đồ đen khi thi đấu. Ông là một trong những tay golf vĩ đại nhất không mang quốc tịch Mỹ, là đối thủ sừng sỏ của Arnold Palmer và Jack Nicklaus.

Cơ duyên đến với golf của Gary Player

Gary Player sinh ngày 01/11/1935 tại Johannesburg, Nam Phi. Ông mồ côi mẹ từ năm lên 8 tuổi và cha của ông đã phải lao động cực khổ để có tiền cho ông chơi golf. Ban đầu, khi tiếp xúc với golf Gary Player không hề thích môn thể thao này, ông chỉ miễn cưỡng chơi golf vì cha của mình bởi môn thể thao mà ông yêu thích là bóng bầu dục và bóng đá. Khi đó golf đối với Player là một môn thể thao yếu đuối và không có gì hấp dẫn ông.

Sự miễn cưỡng với golf của ông bắt đầu thay đổi trong một lần ông chơi golf cùng bố vào năm 14 tuổi. Trong trận golf ngày hôm đó ông đã ghi được điểm par trong 3 hố golf đầu tiên và điều đó mang lại cho ông sự khích lệ cũng như niềm tin vào khả năng chơi golf của mình.

Sau khi chơi golf được 2 năm Gary Player đã tự tin tuyên bố rằng ông sẽ trở thành tay golf số 1 của thế giới…

Kỵ sĩ đen của golf thế giới

Năm 17 tuổi, Gary Player bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp. Trong 4 năm ông thắng 10 giải đấu. Năm 1956, Gary Player vô địch Nam Phi Mở rộng. Sau đó, bố của ông đã viết một bức thư cho Bobby Jones và Clifford Roberts (hai người sáng lập ra giải The Masters). Trong thư, bố của Gary Player nói rằng "Con trai ông là một tài năng golf, nhưng ông không có đủ tiền để con mình có thể sang Mỹ thi đấu."

Gary Player và kiểu đá chân ăn mừng độc đáo của ông. Ảnh: Getty Images

Bức thư đó là một phần làm thay đổi cuộc đời của Gary Player. 2 năm sau, ông đã được đến Mỹ thi đấu tại PGA Tour và thắng giải đấu đầu tiên là Kentucky Derby Open 1958. Năm 1959, Gary Player ẵm danh hiệu major đầu tiên bằng việc đánh bại Fred Bullock và Flory van Donck tại The Open, khi ấy ông 23 tuổi.

Thành công liên tiếp đến với Gary Player khi chỉ 2 năm sau đó, ông có danh hiệu Major thứ 2 sau chiến thắng tại The Masters và tiếp đó là chức vô địch PGA Championship. Ông sưu tập trọn bộ 4 danh hiệu Major của golf Thế giới sau chức vô địch U.S. Open 1965.

Tổng cộng trong suốt sự nghiệp của mình Gary Player có 9 danh hiệu Major (3 The Masters, 3 The Open, 2 PGA Championship và 1 U.S. Open) trong tổng số 24 danh hiệu PGA Tour. Đến nay, Gary Player vẫn là golfer duy nhất ngoài nước Mỹ sở hữu trọn bộ Grand Slam.

Cùng với Arnold Palmer và Jack Nicklaus, Gary Player đã tạo nên bộ 3 huyền thoại của golf Thế giới. Bộ 3 quyền lực đã thống trị các giải Major trong những năm của thập niên 60 và 70. Họ được gọi là nhóm “Big Three” khi cả 3 luôn thi đấu với sự cạnh tranh và ý chí chiến thắng rất cao. Chính điều này cũng khiến cho Gary Player cảm thấy có nhiều động lực để ông đạt được những mục tiêu mà mình đặt ra…

Bộ ba huyền thoại từ trái qua Jack Nicklaus, Arnold Palmer và Gary Player. Ảnh: Getty Images

"Khi tôi đứng trên tee với Arnold và Jack tôi thực sự tin rằng tôi vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết và tôi thành thật tin rằng tôi sẽ đánh bại họ. Đó là lý do vì sao mà chúng tôi là 3 đối thủ cạnh tranh tuyệt vời như vậy, bởi vì tất cả chúng tôi đều có niềm tin vào chính bản thân mình." Gary Player chia sẻ.

Cuộc cạnh tranh giữa 3 người trên sân golf là luôn công bằng. Nhưng với cá nhân Gary Player, ông đã gặp không ít áp lực trước nạn phân biệt chủng tộc bởi ông là người Nam Phi. Tại PGA Championship 1969, Gary Player đã bị ai đó ném nước vào mặt và tiếp đó ông bị đe doạ ám sát vào năm 1971 khi tham dự U.S. Open. Hành động phân biệt đó thật khó chấp nhận thế nhưng Gary Player vẫn rất mạnh mẽ và đáp trả lại những người ghét mình bằng những chiến thắng thuyết phục trước những golfer có quốc tịch Mỹ.

Gary Player khoe cơ thể săn chắc của ông ở tuổi cao niên trên tạp chí.

Gary Player nghỉ thi đấu vào cuối năm 2009 sau 56 năm thi đấu chuyên nghiệp. Cho đến nay, ở tuổi 86 ông vẫn như một Kỵ sỹ với thể chất dẻo dai mà nhiều người ở tuổi của ông không có được. Điều này xuất phát từ niềm tin yêu bản thân và sự duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học trong ăn uống. Điều này lý giải cho việc suốt một thời gian dài Player duy trì cơ thể săn chắc, cân đối và mạnh mẽ hơn bất kì tay golf nào.

Với những gì đã cống hiến cho golf và xã hội, Gary Player đã được trao tặng Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ vào năm 2020 và trở thành golfer Nam đầu tiên không có quốc tịch Mỹ trong lịch sử nhận được huân chương này.