Foursomes và Four-ball khác nhau cơ bản ra sao?

Đối với hầu hết những ai chơi golf đủ lâu, họ đều biết môn thể thao này rất đa dạng về các thể thức thi đấu như stroke play, match play, skin game, v.v Tuy nhiên với hai thể thức phổ biến Foursomes và Four-ball, không nhiều golfer hiểu rõ được sự khác biệt nếu như ít theo dõi các giải đồng đội nổi tiếng như Ryder Cup trên thế giới hoặc VGA Union Cup ở Việt Nam.

Vậy cơ bản Foursomes và Four-ball khác nhau ra sao?

Tommy Fleetwood (trái) và Francesco Molinari khi cùng tuyển châu Âu tham dự Ryder Cup 2018. (Ảnh: Golf Magazine)

Foursomes

Về cơ bản, Foursomes là một kiểu thi đấu theo dạng đồng đội hoặc stroke play, do đó luật áp dụng với người chơi cá nhân cũng thường được áp dụng cho thể thức này ngoại trừ một số ngoại lệ được quy định rõ trong điều 22 của luật golf. Cụ thể tổng quan về Foursomes ở luật này như sau:

Foursomes (còn gọi là Đánh Luân Phiên) là thể thức chơi liên quan đến các đồng đội (trong đấu đối kháng hoặc đấu gậy), theo đó hai golfer thi đấu chung đội luân phiên đánh một bóng ở mỗi hố. Mỗi người cũng phải luân phiên bắt đầu phát bóng ở mỗi hố”.

Ngoài ra thể thức này còn có tên gọi khác cũng khá phổ biến là alternate shot.

Four-ball

Tương tự Foursomes, Four-ball cũng có một số ngoại lệ về luật và tất cả đều có trong điều 23 của luật golf.

Four-ball là thể thức chơi (đấu đối kháng hoặc đấu gậy) mà hai golfer thi đấu chung một đội, mỗi người đánh bóng riêng của họ và điểm số hố của đội là số gậy thấp hơn (hoăc cao hơn) của một trong hai người ở hố đó”.

Thể thức này cũng được biết đến với nhiều tên gọi khác, trong đó phổ biến nhất là low ball hoặc best ball.

4 nhóm đấu hot nhất tại WGC-FedEx St. Jude Invitational