European Tour phản đối việc BXH thế giới tính điểm trở lại

Chỉ còn khoảng hơn một tuần nữa, hai hệ thống golf lớn là PGA Tour và Korn Ferry Tour sẽ trở lại sau gần ba tháng tạm ngưng vì dịch Covid-19. Dựa trên yếu tố này, BXH thế giới OWGR hồi thứ Tư vừa qua cũng công bố sẽ tái khởi động.

Theo đó kể từ Charles Schwab Challenge (PGA Tour) và Korn Ferry Challenge (Korn Ferry Tour), bất kỳ golfer nào dự các giải được tính điểm OWGR sẽ nhận được điểm thưởng dựa trên xếp hạng của họ. Trước đó BXH thế giới đã bị “đóng băng” khi các hệ thống không thể thi đấu.

Jon Rahm là một trong số ít golfer châu Âu sẽ đến Mỹ để thi đấu Charles Schwab Challenge. (Ảnh: Orlando Ramirez)

Thế nhưng không phải bất kỳ ai cũng đồng ý với quyết định của OWGR, đặc biệt là European Tour. Hệ thống giải golf lớn nhất ở châu Âu dự kiến đến cuối tháng 7 mới trở lại bằng giải British Masters. Việc phải ra sân muộn hơn các đồng nghiệp thi đấu ở Mỹ cũng có nghĩa golfer trên European Tour sẽ không thể cải thiện thứ hạng của họ và thậm chí còn mất điểm do không thi đấu.

Đó là một quyết định bất công”, golfer người Pháp Mike Lorenzo-Vera chỉ trích. “Làm tốt lắm OWGR. Cảm ơn rất nhiều”. Ý kiến nhận được sự đồng tình của nhiều golfer khác trên European Tour như Bernd Wiesberger: “Đồng ý! Chỉ nên tính điểm khi tất cả các Tour trở lại hoặc không”.

Việc OWGR tính điểm khi European Tour chưa trở lại khiến nhiều golfer trên hệ thống này phản đối. (Ảnh: Andrew Redington)

Trong một diễn biến khác, Giám đốc điều hành European Tour Keith Pelley đã tiết lộ rằng ông không hài lòng khi không đạt sự đồng thuận với ban điều hành OWGR. Ông cho biết đã đề xuất hai phương án giải quyết nhằm đảm bảo sự công bằng cho hai hệ thống European Tour, Challenge Tour cũng như các Tour khác trên thế giới là đóng băng số điểm của các golfer thành viên hoặc tăng điểm OWGR cho các sự kiện của họ khi trở lại. Tuy nhiên cả hai đề xuất này đều bị từ chối.

Trước nhiều phản hồi bất đồng, đích thân Chủ tịch OWGR, ông Peter Dawson đưa ra lời giải thích trên Golf Digest. “Dựa vào việc nhiều ngôi sao hàng đầu chuẩn bị quay trở lại, chúng tôi phải tiếp tục BXH này. Nếu không làm thì mọi thứ sẽ rắc rồi hơn, chẳng hạn như Jon Rahm đáng ra có thể lên ngôi số một thế giới nếu BXH trở lại sớm hơn. Chúng ta cần nhìn vào thực tế rằng các Tour không thể nào bắt đầu vào cùng một lúc. Nếu OWGR chờ European Tour thì phải làm sao với các hệ thống khác ở châu Á hay Nhật Bản”, Dawson nói. ”Quyết định đưa BXH OWGR tái khởi động là rất khó khăn và làm hài lòng tất cả mọi người là điều không tưởng”.

Đội trưởng tuyển châu Âu Padraig Harrington đồng thuận với việc không tính điểm lựa chọn thành viên dự Ryder Cup cho đến khi European Tour trở lại.

OWGR trở lại cũng đặt ra một dấu hỏi với danh sách lựa chọn golfer vào tuyển châu Âu dự Ryder Cup 2020. Sự bất công có thể xảy ra khi một số ít golfer châu Âu có thể kiếm thêm điểm khi được thi đấu ở Mỹ, trong khi số còn lại không thể.

Tuy nhiên Pelley cùng đội trưởng tuyển châu Âu Padraig Harrington lên tiếng trấn an rằng kết quả thi đấu ở PGA Tour trước khi European Tour trở lại sẽ không được tính vào bảng điểm lựa chọn thành viên Ryder Cup. Dù vậy Harrington vẫn sẽ theo dõi sát sao phong độ của các thành viên dự kiến khi đánh ở Mỹ để có thêm quyết định cho danh sách cuối cùng.  

Angela StanFord được chọn làm trợ lý cho Pat Hurst tại Solheim Cup 2021