Được góp mặt tại VGA Union Cup là niềm vinh dự!

Chia sẻ với GolfNews, hai golfer kỳ cựu từng đảm nhận vai trò đội trưởng tuyển miền Nam dự VGA Union Cup trong quá khứ - Andrew Hùng Phạm và Nguyễn Ngọc Khôi đều chung nhận định được xuất hiện tại giải đấu này là một niềm vinh dự.

Khi nhắc về VGA Union Cup, cảm xúc đầu tiên mà anh có được là gì?

Golfer Andrew Hùng Phạm - Đội trưởng tuyển miền Nam năm 2016 & 2018: Thật sự tôi cảm thấy rất may mắn khi được góp mặt ở cả năm kỳ Union Cup, tham gia đầy đủ sự kiện từ đầu đến giờ. Bản thân tôi luôn rất hãnh diện khi là thành viên đội tuyển miền Nam. Union Cup là một giải đấu đỉnh cao trong nước, bất kỳ ai có đam mê với golf thì không thể không muốn trở thành một phần của đội tuyển. Tôi cảm thấy hài lòng khi mình vẫn còn có thể góp sức cho tuyển miền Nam ở sự kiện này.

Golfer Nguyễn Ngọc Khôi - Đội trưởng tuyển miền Nam năm 2017: Khi nói về Union Cup, đó là nói về sự hội ngộ. Đến với giải đấu này, chúng tôi có cơ hội được gặp lại các anh em golfer miền Bắc, vốn là những người từng nhiều lần giao lưu qua lại với các thành viên tuyển miền Nam. Được góp mặt tại Union Cup 2021 với tư cách là một thành viên, tôi cảm thấy rất vinh dự và háo hức. Tôi luôn mong đợi được đến với giải đấu này bởi trong nước không có một sự kiện nào có thể đem lại những cảm xúc mãnh liệt như thế.

Golfer Nguyễn Ngọc Khôi, Andrew Hùng Phạm cùng đội trưởng Trần Thanh Tú và đội phó Trần Anh Linh tại VGA Union Cup 2019.

Điều mà anh nhớ nhất trong lần đầu tiên dự VGA Union Cup?

Golfer Andrew Hùng Phạm: Union Cup đầu tiên là vào năm 2016 tại Đà Lạt, thời điểm mà tôi đảm nhận vai trò đội trưởng tuyển miền Nam. Khi đó tôi rất hào hứng vì là kỳ đầu tiên tổ chức của giải đấu đồng đội có tính chất quốc gia và hội tụ những golfer hàng đầu trong nước. Với mức độ quy mô như thế, ai cũng muốn vào đội tuyển để tham gia tranh tài.

Tại giải đấu này, kỷ niệm mà tôi nhớ nhất là việc thất bại trước tuyển miền Bắc. Trước giải chúng tôi rất tự tin vì nghĩ rằng mình ở thế cửa trên và được đấu trên sân nhà, thế nhưng đến cuối cùng lại thua trận vì cặp đấu cuối cùng. Chúng tôi ngỡ ngàng vì thua trận, tuy nhiên điều đó cũng dạy một bài học là không thể quá tự tin.

Golfer Nguyễn Ngọc Khôi: Ban đầu chúng tôi chỉ dự kiến tổ chức một giải giao lưu cho golfer hai miền nhưng không ngờ sự kiện được đẩy lên ở một cấp độ cao hơn, từ đó mang đến những cảm xúc đầy ý nghĩa, mãnh liệt và được duy trì cho đến tận hôm nay. Điều mà tôi nhớ nhất cũng là việc bị thua ngược dù đã dẫn trước. Rất hụt hẫng nhưng cũng rút ra được nhiều bài học, kinh nghiệm cũng như động lực trong việc phát triển phong trào golf tại miền Nam.

Ngoài ra anh có kỷ niệm nào ấn tượng nhất trong các kỳ VGA Union Cup còn lại?

Andrew Hùng Phạm: Đó là kỳ Union Cup 2018, năm mà tôi giữ vai trò đội trưởng lần thứ hai. Lúc đó đội chúng tôi đã thua hai kỳ, nếu thất bại thêm lần nữa thì mọi thứ sẽ “tan hoang” vì thua liên tiếp ba lần. Điều đó góp phần giúp các thành viên cố gắng hết sức và nỗ lực. Tuy có lợi thế sân nhà nhưng chúng tôi phải chờ đến cú putt cuối cùng của tuyển miền Bắc có kết quả không vào thì mới biết mình đã chiến thắng. Nếu ai ở sân hôm đó thì sẽ nhớ được cả đội miền Nam và người hâm mộ chạy ra green ăn mừng chiến thắng đầu tay cuồng nhiệt đến như thế nào.

Đội trưởng Andrew Hùng Phạm được các thành viên nhấc bổng lên sau chiến thắng quan trọng năm 2018 tại sân Long Thành.

Nguyễn Ngọc Khôi: Với tôi đó là chiến thắng của đội tuyển trên sân Sky Lake năm 2019 khi mang đến cho đội một niềm vui khôn tả trên nhiều khía cạnh. Cảm xúc của các thành viên đều dâng trào sau khi đưa tỷ số của hai đội trở về thế cân bằng sau bốn kỳ tổ chức.

Điều đọng lại sâu đậm nhất với anh sau mỗi lần dự VGA Union Cup?

Andrew Hùng Phạm: Giải đấu luôn đi qua rất nhanh, nhưng đằng sau là cả một quá trình anh em tập luyện gắn bó, bàn luận chiến thuật, thi đấu trước người hâm mộ. Đó là những ấn tượng mà tôi ghi nhớ nhất. Hiện tại có thể chúng không rõ nét nhưng khi về già, khi mà mình không còn chơi được nữa thì việc nhìn các đàn em thi đấu, mình sẽ nhớ về ngày xa xưa khi còn được góp mặt, một cảm xúc rất khó tả.

Nguyễn Ngọc Khôi: Với tôi, Union Cup đã mang đến cho nền golf Việt một cái nhìn hoàn toàn mới. Sự kiện theo thể thức Ryder Cup này đã thúc đẩy phong trào golf tại Việt Nam phát triển vượt bậc thông qua hình ảnh tốt đẹp mà hai đội đã cùng nhau xây dựng.

Anh từng đảm nhận vai trò đội trưởng trong quá khứ, vậy theo anh vị trí này có tầm quan trọng thế nào?

Andrew Hùng Phạm: Đội trưởng là một vị trí rất quan trọng vì đầu tiên phải làm sao để anh em có thể đoàn kết, không xao lãng trong quá trình tập luyện. Thứ hai là cùng ban cố vấn sắp xếp cặp đấu, chiến thuật sao cho hợp lý. Ở golf việc đánh đồng đội khác với chơi cá nhân, nếu không quen sẽ cảm thấy áp lực hơn. Khi đánh cá nhân, mọi sai lầm đều do mình, còn khi chơi đồng đội, mình sẽ gặp áp lực hơn bởi mọi người đều đang đặt niềm tin vào.

Nguyễn Ngọc Khôi: Khi làm đội trưởng, mình phải chịu trách nhiệm về mọi thứ, như thành tích của đội và nhiều công việc liên quan. Tôi có vinh dự đảm nhận vai trò này năm 2017 và đó là kỷ niệm không bao giờ quên. Ít nhiều tôi đã nỗ lực để đóng góp cho phong trào golf tại miền Nam, giúp các anh em thi đấu tốt hơn.

Quá trình chuẩn bị của đội cho Union Cup 2021?

Andrew Hùng Phạm: Hiện tại toàn đội đang chuẩn bị rất tốt, có thể nói tốt nhất trong các kỳ Union Cup từ trước đến nay. Chất lượng đội tuyển cũng thuộc vào loại cao nhất vì muốn vào đội cũng khó hơn, phải vượt qua các vòng loại. Rất nhiều golfer đánh hay nhưng vẫn không vào được.

Dù vậy không vì thế mà đội chủ quan bởi tôi cũng biết trình độ tuyển miền Bắc năm nay cũng rất cao. Với chất lượng không khác biệt, năm nay giải đấu hứa hẹn sẽ hấp dẫn hơn. Tỷ số đang cân bằng, vì thế mỗi bên đều đang nỗ lực tập luyện để vượt lên trước ở giải đấu sắp tới.

Lời chúc của anh đối với đội tuyển miền Nam

Andrew Hùng Phạm: Chúc hai đội sẽ có một trận đấu gay go nảy lửa và tràn đầy tinh thần fairplay. Dù thắng hay thua, hy vọng đây sẽ là một giải đấu thành công để góp phần quảng bá cho môn golf tại Việt Nam vì đây chính là tiêu chí chính của sự kiện này.

Nguyễn Ngọc Khôi: Chúc các thành viên trong đội sẽ giữ được sức khoẻ cho đến ngày thi đấu để có phong độ tốt nhất, mang đến thành tích tốt nhất cho đội. Với nỗ lực không bao giờ ngừng, chúc các thành viên sẽ luôn giữ được đam mê và hãnh diện khi trở thành một phần của tuyển miền Nam.

Tuyển miền Nam tổ chức lễ xuất quân dự VGA Union Cup 2021