Doãn Văn Định: 5 bài học rút ra khi trở thành HLV golf

Golf ngày càng phổ biến hơn ở Việt Nam là điều rất dễ nhận thấy, tuy nhiên con đường để bộ môn này bước lên môi trường chuyên nghiệp vẫn còn rất dài, nếu như không muốn nói còn rất nhiều khó khăn. Dù những năm gần đây làng golf Việt xuất hiện các giải dành riêng cho đối tượng chuyên nghiệp như VPGA Tour hay VPG Tour nhưng chỉ như “muối bỏ bể”.

Trên thực tế, việc sống nhờ tiền thưởng từ các giải ở Việt Nam là chuyện không tưởng. Do đó ở giai đoạn này, phần lớn các golfer chuyên nghiệp nước nhà đều coi việc thi đấu như nghề tay trái. Bù lại họ sử dụng những kinh nghiệm về golf để làm những công việc liên quan như quản lý sân golf, huấn luyện viên golf, chuyên gia fitting gậy,… để nuôi dưỡng đam mê và chờ đợi đến ngày golf Việt có những thay đổi lớn lao.

Ảnh: VPG Tour

Doãn Văn Định – Á quân Lexus Challenge 2019 và thuộc một trong số ít những golfer chuyên nghiệp quen thuộc ở Việt Nam chính là một ví dụ cụ thể. Bên cạnh việc thi đấu, golfer sinh năm 1982 còn là một huấn luyện viên golf có tiếng ở sân tập golf Him Lam. Mới đây anh đã có những chia sẻ với GolfNews về lý do anh chọn nghề này và kinh nghiệm khi huấn luyện.

Golf không khó để học

Việc học golf thật sự không khó như nhiều người nghĩ, quan trọng là bạn phải tìm được một HLV chỉn chu ngay từ đầu. Một HLV tốt sẽ giúp bạn hiểu rõ các bước căn bản ban đầu, hiểu rõ chuyển động cơ thể của mình cũng như khả năng tiếp xúc bóng, từ đó việc học golf sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Golf không có giới hạn

Golf luôn là môn thể thao ẩn chứa nhiều bất ngờ và ngay cả việc học golf cũng vậy. Theo Văn Định chia sẻ, 10 thầy dạy sẽ đem đến 10 kiểu đánh khác nhau, không ai giống ai. Vì thế việc tìm tòi kiến thức, hiểu rõ các cú đánh khiến golfer này yêu thích việc huấn luyện và chọn nó bên cạnh việc thi đấu.

HLV golf đầu tiên rất quan trọng

HLV ban đầu của một người chơi rất quan trọng. Ngoài các vấn đề kỹ thuật cơ bản, một HLV golf sẽ quyết định việc học viên sẽ nghĩ như thế nào về golf cũng như định hướng tương lai khi chơi môn này.

Điểm quan trọng nhất chính là việc tạo ra sự hứng khởi và thú vị cho học viên, chẳng hạn như hướng họ đến với cảm giác hấp dẫn khi được ra sân và thực hiện những cú đánh yêu thích như ý muốn. Tuy nhiên môi trường golf ở Việt Nam hiện nay không thật sự tốt và gây nhiều điều tiêu cực như việc cá độ trên sân, một phần lỗi này cũng đến từ các thầy dạy golf.

Vì thế HLV cần phải quán triệt tư tưởng rõ ràng cho học viên, giúp họ học các quy tắc ứng xử trên sân golf, tránh bị lây thói hư tật xấu và lấy đó làm niềm vui bởi như thế golf sẽ không còn là một môn chơi thú vị nữa.

Học hỏi không ngừng

Kể cả khi đã làm HLV golf thì việc học hỏi kiến thức mới từ người chơi hay HLV golf khác không bao giờ thừa. Điều này sẽ giúp bạn tăng thêm sự yêu thích với golf và qua đó hiểu rõ sự quan trọng của một người dạy golf. Bản thân Văn Định cũng luôn tìm hiểu nhiều kỹ thuật, cách đánh các đường bóng phức tạp để cải thiện khả năng của mình.

Đào tạo thế hệ sau

Văn Định từ lâu đã xác định việc dạy golf là nghề chính và yêu thích của mình bởi công việc này giúp anh gắn bó với niềm đam mê. Bên cạnh đó anh còn chia sẻ lý do lựa chọn nghề này là vì mong muốn đào tạo ra những golfer mới tài năng hơn mình, từ đó góp phần nhỏ để cải thiện chất lượng cũng như trình độ người chơi ở Việt Nam để tạo ra một môi trường ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Năm điều cần biết về Celtic Classic